Đề Văn về 8X Việt kiều ví rỗng đã có điểm tuyệt đối

Thông tin từ Hội đồng chấm thi ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết hiện tại đã có thí sinh đạt điểm tuyệt đối câu nghị luận xã hội về câu nói của chàng trai xuyên Việt với ví rỗng.

Năm nay, câu nghị luận xã hội của đề thi môn Văn khối C, D về lối sống của người Việt Nam được các thí sinh rất thích thú. Bởi đây là cơ hội để các bạn thể hiện quan điểm sống của bản thân mình. Vì vậy, công tác chấm thi môn này đang được dư luận chú ý.

Đề Văn về 8X Việt kiều ví rỗng đã có điểm tuyệt đối - ảnh 1
Thí sinh hài lòng với bài thi môn Ngữ văn sáng 10/7 . Hình ảnh tại ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ảnh Như Quỳnh.

Thầy Đoàn Lê Giang – Trưởng ban chấm thi môn Văn ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Trường bắt đầu chấm thi từ 12/7. Hiện tại, trong số các bài thi môn Văn khối C, D đã có những thí sinh đạt điểm 8,5; tuy nhiên chưa xuất hiện điểm 9, 10”.

Thầy Giang cho biết, có một tín hiệu đáng mừng là mặc dù đề thi năm nay khó, khác nhiều với dạng đề truyền thống nhưng chưa có học sinh đạt điểm 0, dù một số thí sinh chỉ viết được vài dòng.

Đối với câu hỏi mở năm nay, vị giám khảo này đánh giá: “Đề nghị luận xã hội có tầm tư tưởng, sáng tạo và đã có thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong câu hỏi này”. Hiện tại, phổ điểm môn Văn mà các thí sinh của trường đạt được từ 4-5 điểm.

Tương tự, tại ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, một giáo viên chấm thi cho biết đã xuất hiện điểm 8,75 môn Văn khối C và chưa có thí sinh để giấy trắng khi làm bài.

Theo ông Nguyễn Văn Kim, Phó hiệu trưởng nhà trường, dự kiến ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội sẽ hoàn thành công tác chấm thi vào ngày 17/7. Sau đó, trường sẽ tiếp tục chấm thanh tra trước khi công bố điểm.

Trước đó, ĐH Ngoại thương Hà Nội cũng đã công bố kết quả sơ bộ chấm thi môn Văn với 778 điểm 8 trở lên, trong đó có 14 điểm 9.

Đối với câu hỏi nghị luận trong đề Văn năm nay, đáp án của Bộ GD - ĐT cũng khá rõ ràng và phù hợp.

Về câu hỏi nghị luận của khối D, ngoài việc yêu cầu học sinh giải thích ý kiến (thụ động là gì, biểu hiện như thế nào) chỉ chiếm 0,5/3 điểm, thì phần lớn đáp án nhấn mạnh vào việc thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân của mình.

Trong đó nêu rõ: “Thí sinh có thể đồng tình, không đồng tình hoặc chỉ đồng tình phần nào với ý kiến của Trần Hùng John. Dù theo khuynh hướng nào thì khi trao đổi cũng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng và có thái độ bàn luận nghiêm túc, thiện chí”.

Còn đáp án của câu nghị luận trong đề Văn khối C cũng khá rõ ràng khi yêu cầu thí sinh chỉ ra hai mặt tích cực và tiêu cực của việc đề cao lối sống khôn khéo.

Trên cơ sở phân tích các ý kiến trong đề thi, đáp án cũng cho phép thí sinh được tự do bày tỏ quan điểm sống của bản thân, nhưng vẫn cần có thái độ chân thành, nghiêm túc, cầu tiến.

Như vậy với cách ra đề mở và chấm mở không chỉ kích thích các bạn học sinh phát huy sự sáng tạo của bản thân mà còn hạn chế cách học thụ động, thầy đọc trò chép, nặng về học thuộc đã trở nên lạc hậu.

Nhận định về đề văn của khối C, D năm nay, cô Trịnh Thu Tuyết – giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng: "Đề thi môn ngữ văn năm nay tuy vẫn giữ nguyên cấu trúc cơ bản nhưng có thể thấy đã có những thay đổi khá tích cực trong cách đặt vấn đề và yêu cầu làm bài.

Đặc biệt, câu hỏi nghị luận xã hội ở cả ban C và D đều đưa ra những nhận xét về cách sống của một bộ phận người hiện đại. Những nhận xét ấy chứa đựng khoảng trống khá lớn cho suy nghĩ riêng của thí sinh, các em không bị định hướng gò bó trong những ý kiến luôn luôn là chân lí như trước đây, có thể thẳng thắn bày tỏ quan niệm của mình".

Ngoài ra, cô Tuyết còn tin rằng qua bài làm của các em học sinh, chúng ta sẽ nhận được những phản hồi khá trung thực về thực trạng giáo dục cũng như thực trạng cuộc sống xã hội. Bởi các câu hỏi nghị luận văn học đã đề cập được những vấn đề hay, làm mới những kiến thức quen thuộc trong nếp dạy của giáo viên và nếp học của học sinh, đưa đến những bất ngờ lí thú.

Đối với đề văn khối C, Trần Đình Hượu là một nhà văn hóa có tầm hiểu biết rất uyên bác, từ những lối sống hàng ngày đã được ông nâng lên thành những vấn đề mang tính khái quát chung. Vì vậy, với tầm hiểu biết của học trò, có lẽ các bạn sẽ cảm giác hơi xa lạ. Nhưng quan điểm này sẽ giúp các bạn nhìn nhận một cách đa chiều về lối sống của người Việt Nam. Bởi các bạn phải nhìn thấy mặt xấu, sự vụ lợi, ích kỷ và cả những mặt tốt trong quan điểm này.

Còn quan điểm của Trần Hùng John lại là nhận định của một người trẻ đương thời, tạo nên sự gần gũi, hiện đại, hiển ngôn, ý mạch lạc, dễ hiểu, chiếm được cảm tình và gây hứng thú cho các thí sinh khi làm bài. Mặc dù vậy, ý kiến của chàng trai này chỉ là sự lên án một chiều cách sống thụ động, theo đám đông. Đây lại là cơ hội để các bạn nói lên chính kiến, thậm chí phản bác lại quan điểm này.

An Hoàng

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !