“Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo là không chấp nhận được”

“Những đề tài ứng dụng mà xếp ngăn kéo là không chấp nhận được. Trước đây tỷ lệ này còn khá lớn vì giữa nghiên cứu và sản xuất của chúng ta chưa có cầu nối để nghiên cứu xong thì có thể ứng dụng được”.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chia sẻ tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 22/9 khi đề cập đến Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (CNQG) 1000 tỷ đồng.

Một GS làm khoa học hỏi: Tôi đánh giá rất cao cơ chế rõ ràng, minh bạch, định lượng của Qũy đổi mới CNQG với các điều kiện như phải có bao nhiêu bài báo, bao nhiêu công trình nghiên cứu mới được giải ngân, giải ngân, giải ngân tới đâu… từ đó sẽ loại bỏ được một số đề án của các TS “giấy”, GS “giấy”.

Tuy nhiên, còn rất nhiều các cấn đề lớn của đất nước, những vấn đề liên quan mật thiết với nhu cầu của dân sinh thì không có người làm vì sẽ không được các tạp chí quốc tế đăng tải. Những công trình nghiên cứu được đăng tải là những đề án lẻ của các nhóm nghiên cứu mà không có các cụm công trình KH mang tính hệ thống quốc gia. Bộ trưởng nghĩ sao về băn khoăn này?

Qũy đổi mới CNQG chỉ là một trong hai Quỹ lớn mà Chính phủ đã cho phép thành lập nhằm hỗ trợ cho hoạt động KHCN. Qũy này tập trung giúp cho DN đổi mới CN, đặc biệt là các DN KHCN, để nâng cao trình độ KHCN, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh khi chúng ta hội nhập quốc tế.

“Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo là không chấp nhận được” - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đề nghị các Sở KH&CN hỗ trợ tối đa cho các "nhà khoa học chân đất"

Cách đây nhiều năm Chính phủ đã cho phép thành lập Qũy phát triển KHCN quốc gia. Đây là Quỹ có hệ thống từ trung ương đến địa phương và mới là nơi tài trợ cho nghiên cứu cơ bản như trên. Tức là đòi hỏi kết quả đầu ra phải có công bố quốc tế, kết quả cụ thể thì mới được giải ngân.

Bên cạnh hai Quỹ này, Bộ KH&CN cũng được Chính phủ giao thành lập 16 chương trình quốc gia, chương trình trọng điểm cấp nhà nước về KHCN, và gần 10 chương trình quốc gia về phát triển KHCN. Những cụm công trình lớn, những vấn đề liên quan đến quốc tế dân sinh, kể cả những công trình không được công bố quốc tế, không được đăng báo và các tạp chí quốc tế thì vẫn được nhà nước chăm lo, thậm chí được hỗ trợ rất mạnh, ví dụ như giàn khoan dầu khí, chế tạo động cơ cho ô tô xe máy, các chương trình hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Cơ chế điều lệ hoạt động của Qũy như thế có hạn chế được tình trạng đề án khoa học cất ngăn kéo như đang xảy ra không, thưa Bộ trưởng?

Trong bản thân khoa học đã có những đề tài làm ra để xếp ngăn kéo, đó là nghiên cứu cơ bản, phải đi trước thời đại, vì thế nó phải để ngăn kéo cho đến khi nào trình độ xã hội phát triển đạt đến mức độ nào đó mới có thể ứng dụng.

Tuy nhiên những đề tài ứng dụng mà xếp ngăn kéo là không chấp nhận được. Trước đây tỷ lệ này còn khá lớn, vì giữa nghiên cứu và sản xuất của chúng ta chưa có cầu nối để nghiên cứu xong thì có thể ứng dụng được. Vì vậy với sự ra đời của các quỹ sẽ có 2 mặt tích cực: tạo cơ chế thuận lợi cho giới khoa học trong nghiên cứu, bên cạnh đó những đề tài này theo cơ chế đặt hàng, có địa chỉ ứng dụng, có khả năng thương mại hóa, được nhà nước “đặt hàng”.

Có ý kiến cho rằng, Qũy này chỉ có thể khuyến khích được nhà khoa học riêng lẻ mà không tạo được tập thể các nhà khoa học mạnh, Bộ trưởng nghĩ sao về ý kiến này?

Điều đó chỉ đúng với quỹ KHCN phát triển quốc gia ở giai đoạn ban đầu. Tức là Qũy này tài trợ cho nghiên cứu cơ bản, thường chỉ là một nhóm, hoặc một cá nhân nhà khoa học. Tuy nhiên bên cạnh Qũy đó còn có các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, các chương trình quốc gia về KHCN sẽ tạo ra được tập thể các nhà khoa học mạnh.

Một số “nhà khoa học nông dân” có rất nhiều sáng chế tạo ra những sản phẩm tự làm ra và ứng dụng vào cuộc sống, họ đặt câu hỏi là: Chúng tôi đang đứng ở đâu trong đề án này?

Với những “nhà khoa học nông dân”, hay thường gọi là “nhà khoa học chân đất”, nếu như họ có ý tưởng sáng tạo thì nhà nước đều có thể hỗ trợ thông qua các Quỹ phát triển KHCN, bây giờ còn có thêm Quỹ đổi mới CNQG. Bên cạnh đó năm 2012 Chính phủ cũng đã ban hành nghị định về sáng kiến, quy định tất cả những người có sáng kiến, có thể chưa đạt tới tầm của phát minh, hay sáng chế thì vẫn được nhà nước quan tâm hỗ trợ.

Chúng tôi đề nghị các Sở KH&CN 63 tỉnh, thành phố quan tâm đến những người dân có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ cho họ tối đa, từ hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện sáng kiến của họ, đến giúp họ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ, giúp cho họ thương mại hóa sáng kiến của họ vào sản xuất kinh doanh, đem lại lợi ích của cá nhân họ cũng như cho xã hội.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thành Nam (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !