Đề nghị Nhật Bản cho vay ODA mở rộng cảng Tiên Sa
![]() |
Lượng hàng thông qua cảng Tiên Sa đang gia tăng nhanh chóng - Ảnh: HC |
Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án ước khoảng 150 triệu USD. Hiện BQL dự án 85 đang khẩn trương tiến hành các thủ tục liên quan để sớm phê duyệt đầu tư dự án nhằm đáp ứng yêu cầu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là cơ quan thẩm định dự án vay vốn ODA Nhật Bản trong năm tài khóa 2013.
Ông Văn Hữu Chiến cho biết đã đề nghị JICA quan tâm ủng hộ để dự án có thể được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Và trong lần cùng phái đoàn TP Yokohama đến Đà Nẵng ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển bền vững giữa hai TP (từ ngày 8 - 10/4), ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho hay đã nhận được đề cương chi tiết của dự án do Đà Nẵng gửi và sẽ sớm cử đoàn chuyên gia đến thực hiện công tác thẩm định dự án trong thời gian tới.
Được biết, trong 2 năm 1997-1998, dự án nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 1 đã được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư với sản lượng hàng hóa container và khách du lịch thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tục khoảng 21%/năm, và dự kiến đạt 5,5 triệu tấn thông qua cảng vào năm 2015.
Dự án này, cùng dự án hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, đã được JICA đánh giá là những công trình đầu tư có hiệu quả bằng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng lượng hàng thông qua cảng Tiên Sa thì cơ sở vật chất hiện tại sẽ khó đáp ứng yêu cầu. Vì vậy việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng là hết sức cần thiết.
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời phát huy vai trò của Đà Nẵng là điểm cuối trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây.