Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào

Trong buổi Hội đàm với Bộ trưởng Bưu chính - Viễn thông Lào, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin cho nước CHDCND Lào.
Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 1

Quang cảnh buổi hội đàm.

Chiều nay (22/6), Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc Hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Bưu chính và Viễn thông nước CHDCND Lào do Bộ trưởng Thansamay Kommasith dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: "Đây là lần đầu tiên đồng chí Thansamay Kommasith sang thăm Việt Nam với tư cách Bộ trưởng và đây cũng là cuộc gặp tôi đã mong chờ từ lâu".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, cuộc gặp này có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố quan hệ hợp tác song phương về công nghệ thông tin, viễn thông. Chuyến thăm này còn là mốc son quan trọng bởi diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị giữa hai nước.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trong buổi Hội đàm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm cho 2 dịp này. Ngoài các hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh về đất nước, con người giữa 2 nước, Việt Nam dự định tổ chức một cầu truyền hình diễn ra ở cả 2 nước cùng 1 ngày.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Thansamay Kommasith - Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông CHDCND Lào đã cảm ơn sự đón tiếp cũng như bố trí lịch làm việc hiệu quả cho đoàn.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giới thiệu chung về tình hình phát triển bưu chính viễn thông ở Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh vào việc phát triển các điểm Bưu điện văn hoá xã bởi đây là kênh tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ đến người dân thông qua hoạt động bưu chính.

Trong lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết cột mốc quan trọng nhất trong thời gian qua là tháng 10/2016, 4 nhà mạng lớn của Việt Nam đã được cấp phép cung cấp dịch vụ 4G. Thành tích đạt được về lĩnh vực viễn thông cũng rất lớn, sau khi rà soát xử lý khoảng 20 triệu sim rác thì hiện nay Việt Nam còn khoảng 130 triệu thuê bao di động.

Việt Nam cũng liên tục là nước có số tên miền quốc gia đăng ký cao nhất ASEAN. Hiện nay tên miền .VN duy trì trên hệ thống khoảng 340.000 tên miền. Tổng số tên miền tiếng Việt đã đạt 994.000.

Về lĩnh vực CNTT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đây là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh và doanh thu lớn ở Việt Nam trong những năm qua. Lĩnh vực an toàn thông tin của người dân Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể, một số sự cố về an toàn thông tin của thế giới vừa qua ảnh hưởng không đáng kể tới Việt Nam.

Về ứng dụng CNTT trong các dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam hiện có 109.644 dịch vụ công trực tuyến, tỉ lệ trung bình các đơn vị trực thuộc Bộ có cán bộ chuyên trách về CNTT đạt 71,29% , ở địa phuơng là 91,67%. Về đào tạo phát triển nguồn nhân lực làm về CNTT ở Việt Nam cũng đạt mức cao. Hiện nay hệ thống các trường ĐH, Cao đẳng có đào tạo về CNTT là 250 trường; trường CĐ, TC nghề có đào tạo CNTT là 164 trường.

Điểm lại kết quả hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Việt Nam đã làm rất tốt trong việc hỗ trợ Lào đào tạo cho cán bộ Lào làm việc trong lĩnh vực CNTT, bưu chính, viễn thông. Việc phối hợp tần số ở khu vực biên giới 2 nước đạt kết quả tốt, nhất là tần số phục vụ công tác phóng vệ tinh Laosat vào cuối năm 2015 vừa qua.

Hợp tác thuờng xuyên trên lĩnh vực bưu chính giữa 2 nước cũng tốt, nhất là hàng năm tổ chức hợp tác in tem chung giữa 2 nước. Công tác thúc đẩy tên miền Internet được 2 bên quan tâm, nhất là Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý chính sách lấy lại tên miền .LA.

"Chúng tôi nghĩ việc giúp Lào giành được quyền quản lý pháp lý đối với tên miền .LA có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền của Lào" - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đang tiến hành hỗ trợ Lào xây dựng hệ thống chứng thực chữ ký số ở Lào và quốc tế đồng thời hỗ trợ đảm bảo an toàn thông tin cho các sự kiện quốc tế diễn ra tại Lào cũng như xây dựng LaoCERT (Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Lào).

Trong 5 năm qua, Việt Nam cũng đã cấp học bổng toàn phần cho 5 học viên Lào tại Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hoạt động. Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Thansamay Kommasith tới Học viện Bưu chính Viễn thông vừa qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Học viện BCVT cấp 5 suất học bổng đào tạo thạc sĩ cho lưu học sinh Lào trong 2 - 3 năm tới, với tổng trị giá học bổng là 2 tỉ đồng

"Chúng tôi khuyến khích các học viện Lào sang học tập tự túc tại trường Học viện Bưu chính Viễn thông và công tác tại các viện. Chúng tôi giao cho Học viện sẵn sàng mở các lớp nâng cao nghiệp vụ cho các học viên Lào về nghiệp vụ bưu chính và an toàn thông tin" - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Về kết quả quan hệ hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT giữa hai nước Việt Nam và Lào, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, Bộ TT&TT Việt Nam đã hỗ trợ Lào trong các lĩnh vực viễn thông, Internet, chính phủ điện tử, chữ ký số, tần số, vệ tinh, ATTT, phát triển nguồn nhân lực.

Đối với đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định cam kết Bộ TT&TT Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào đào tạo nhân lực chất lượng cao (thạc sỹ) trong những năm tới đồng thời tiếp tục mở các lớp đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng về bưu chính, viễn thông, CNTT cho cán bộ của Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào.

Bộ trưởng khẳng định hai Bộ đã hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế chuyên ngành mà hai bên cùng tham gia như ITU, UPU…

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 3

Bộ trưởngThansamay Kommasith.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về các nội dung chia sẻ, Bộ trưởng Thansamay Kommasith thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về việc Việt Nam đã luôn sát cánh giúp Lào đào tạo nguồn nhân lực cũng như trưởng thành về nghiệp vụ.

"Đây là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác giữa 2 dân tộc anh em chúng ta. Những kết quả này đóng góp quan trọng vào quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới" - Bộ trưởng Thansamay Kommasith cho biết.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Thansamay Kommasith đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đồng thời cũng đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Lào giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc.

Theo Bộ trưởng Thansamay Kommasith, năm 2016 cũng là năm quan trọng và nặng nề với Bộ Bưu chính Viễn thông Lào để trình 3 luật quan trọng như Luật về Tần số, Luật về Viễn thông. Ngoài ra, năm vừa rồi, chính phủ Lào đã ban hành một số dự thảo nghị định như chứng thực chữ ký số.

"Hiện nay, về ngành Bưu chính Viễn thông Lào đã có bước phát triển về hệ thống cáp quang, tương đối hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. Năm vừa rồi, chúng tôi đã thành lập trung tâm LaoCERT và đang chuẩn bị nhân sự để thành lập trung tâm chứng thực chữ ký số. Một vấn đề khó khăn hiện nay với của Lào là tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính Lào có thu để tự nuôi sống. Nhưng trên thực tế, hiện nay số lượng người dân sử dụng ĐTĐ là 100% do vậy, lĩnh vực bưu chính ngày một mai một", Bộ trưởng Thansamay Kommasith chia sẻ.

Về các kết quả đạt được giữa sự hợp tác của 2 nước, Bộ trưởng Thansamay Kommasith nhất trí với các nội dung như Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu đồng thời muốn bổ sung thêm một số nội dung liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ đang làm việc trong lĩnh vực bưu chính viễn thông của Lào hay việc đảm bảo an toàn thông tin.

Liên quan đến quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Thansamay Kommashith đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào xây dựng Trung tâm chứng thực số, tư vấn xây dựng Chính phủ điện tử, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo ATTT, xây dựng tiêu chuẩn trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, quản lý viễn thông…

Cũng trong dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước nước CHDNND Lào, Bộ trưởng Thansamay Kommasith đã trao Huân chương Lao động và bằng khen cho các cá nhân đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành bưu chính viễn thông của Lào. Đồng thời, Bộ trưởng Thansamay Kommasith cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng mô hình chính phủ điện tử.

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc tiếp tục hỗ trợ Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào để giải quyết những khó khăn trước mắt cũng như xây dựng nguồn nhân lực. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước và nhân dân nước CHDNND Lào đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hoạt động hiệu quả.

Cuối buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết Kế hoạch triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước và chứng kiến lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa VNCERT và LaoCERT

Trong dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp thông tin và truyền thông cho Bộ trưởng Bộ BCVT Thansamay Kommasith vì những đóng góp cho sự phát triển của Bộ TT&TT Việt Nam.

Về phía Lào, Bộ trưởng Thansamay Kommasith cũng thay mặt Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đã có thành tích, công lao đóng góp tích cực cho việc phóng thành công vệ tinh Laosat vào vũ trụ và huy chương lao động cho 2 cán bộ thuộc VNCERT là Phạm Hồng Vinh, Phan Phú Thuận thuộc Tiểu ban CNTT đã đóng góp công sức, sức lực cho việc chuẩn bị tốt ASEM 28 và 29 tại Lào.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi hội đàm.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 4

Đoàn đại biểu Bộ Bưu chính và Viễn thông Lào.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 5

Đoàn đại biểu Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 6

Bộ trưởng hai nước ký kết văn kiện hợp tác.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 7

Hai Bộ trưởng chứng kiến lễ ký kết.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 8

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng kỷ niệm chương cho Bộ trưởngThansamay Kommasith.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 9

Bộ trưởngThansamay Kommasith tặng Huân chương lao động cho ông Đoàn Quang Hoan.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 10

Bộ trưởng Thansamay Kommasith tặng bằng khen cho các cá nhân Việt Nam đóng góp vào sự phát triển lĩnh vực CNTT của Lào.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 11

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng tranh gạo của Việt Nam cho Bộ trưởngThansamay Kommasith.

Đề nghị Bộ TT&TT Việt Nam tiếp tục giúp đỡ xây dựng Chính phủ điện tử ở Lào - ảnh 12

Bộ trưởngThansamay Kommasith tặng quốc hoa Lào cho Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Xuân Phú

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !