ĐBQH: Xã hội mua dưa hấu, hành tím chỉ là “giải pháp tấm lòng”

“Nhiều nông sản không đi vào thị trường, giá thấp, xã hội phải chung tay bán dưa hấu, hành. Vận động mỗi người mua vài quả dưa có phải là biện pháp không?” - đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi.

Sáng nay (11/5) khai mạc phiên họp thứ 38, phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, nhiều vấn đề kinh tế - xã hội được các đại biểu thảo luận. Trong đó, vấn đề tiêu thụ nông sản là vấn đề “nóng” được các đại biểu quốc hội quan tâm.

Báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014 và tình hình những tháng đầu năm 2015 trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, hai tháng gần đây thị trường xuất khẩu của nhiều mặt hàng đang xấu đi, nhiều mặt hàng nông nghiệp đều không tiêu thụ được sản phẩm, chứ không chỉ là dưa hấu như báo chí phản ánh.

ĐBQH: Xã hội mua dưa hấu, hành tím chỉ là “giải pháp tấm lòng” - ảnh 1

Đại biểu Quốc hội cho rằng: Xã hội phải chung tay bán dưa, hành tím đó mới là “giải pháp tấm lòng". ( Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

“Tất cả các mặt trận chúng ta đều đang gặp sức ép, riêng về tiêu thụ gạo Chính phủ cũng họp hai lần rồi. Lần Tổng bí thư sang Trung Quốc cũng đã đặt thẳng vấn đề với cả Tổng Bí thư và Thủ tướng Trung Quốc, nhưng Thủ tướng nước này nói rất thẳng thắn là chúng tôi sản xuất dư lương thực nhưng nhập gạo của Việt Nam do giá gạo của Việt Nam rẻ”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.

Theo Bộ trưởng, nhiều mặt hàng khác cũng bị cạnh tranh rất căng thẳng. Nhiều nước cũng đang tái cơ cấu nông nghiệp nhưng họ đi những bước nhanh và vững chắc hơn chúng ta nên nông sản của Việt Nam kém cạnh tranh. Đây tiếp tục là thách thức lớn cho nền kinh tế nửa cuối năm 2015.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng Chính phủ nên báo cáo bổ sung về tình hình đời sống nông dân, vốn đang rất khó khăn khi nông sản thu hoạch ra không thể bán được.

“Nhiều nông sản không đi vào thị trường, giá thấp, xã hội phải chung tay bán dưa, hành. Nhưng đó mới là “giải pháp tấm lòng”, Chính phủ nên quan tâm phân tích và có giải pháp mạnh mẽ hơn. Hỗ trợ thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp để cạnh tranh được trên thị trường. Nên để người nông dân thấy sự quan  tâm, chia sẻ và quan trọng hơn là có giải pháp”, ĐB Trương Thị Mai nêu ý kiến.

Mặc dù đánh giá tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm có nhiều điểm sáng, nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, một số mặt hàng nông sản chúng ta đang gặp khó khăn về việc xuất khẩu.

“Không thay đổi năng suất lao động, không đưa được khoa học công nghệ vào thì dễ rơi vào bẫy trung bình. Thế mạnh về lúa gạo, tiêu, điều, cà phê đang bị ảnh hưởng và các nông sản khác gặp khó khăn, sản xuất ra không tiêu thụ được. Thậm chí một số mặt hàng còn thua ngay trên sân nhà. Hiện vẫn chưa có giải pháp rõ ràng, nếu cứ như thế này thì không chỉ năm nay mà 5 năm sau vẫn gặp khó khăn. Cơ chế chính sách còn mang tính bao cấp, không tạo được sự thay đổi gắn với thị trường, người nông dân phải gắn với thị trường chứ không thể sản xuất những cái không gắn với thị trường. Như dưa hấu, gia đình tôi cũng tích cực mua, nhưng chỉ ăn được 1 quả một ngày chứ không thể ăn được đến quả thứ 2”, ĐB Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

“Nông nghiệp rất khó khăn, cứ loanh quanh vẫn dưa hấu, thanh long tồn ứ mà giải pháp vận động mỗi người mua vài quả dưa có phải là biện pháp không? Giải pháp chiến lược chung của Chính phủ thế nào? Thực chất phải là biện pháp”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Phan Trung Lý nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội - Nguyễn Đình Quyền lại đặt câu hỏi: Tại sao tất cả các vấn đề về cạnh tranh đầu ra, đầu vào, dịch vụ cho nông dân, chúng ta có cả nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà cho đến nay vẫn là câu chuyện dưa hấu và nhiều vấn đề khác?

Trước vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội  Trương Thị Mai cho rằng, tại kỳ họp cuối tháng này, Quốc hội cũng cần lên tiếng thể hiện quan tâm để người nông dân cảm thấy được chia sẻ và để thúc giục cơ quan điều hành sớm có giải pháp tìm lối ra cho nông sản.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !