ĐBQH ví lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch giống chuyện cười của La Fontaine

“Phải chăng Điểm a, Khoản 3 giống như chuyện cười của La Fontaine tức là con chó sói xin được một chân vào trong nhà của chú thỏ nhưng sau đó là xin đến bốn chân và cuối cùng Khoản 6, Điều 77 là vào cả trong Ngân sách Nhà nước".

Đây là ý kiến trong phần tranh luận của ĐB Phạm Trí Thức (Đoàn Thanh Hóa) về Luật Du lịch (sửa đổi) vào chiều 29/5.

Theo ĐB Trí Thức “đây là một cách quy định rất thông minh mà tôi cũng phải nói rất kính nể”.

ĐBQH ví lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch giống chuyện cười của La Fontaine - ảnh 1

ĐB Phạm Trí Thức (Đoàn Thanh Hóa) : Đây là một cách quy định rất thông minh mà tôi cũng phải nói rất kính nể

Lập quỹ nhưng không hoạt động

Góp ý vào dự thảo về quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn  Ninh Thuận) tán thành việc phải hình thành quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vì việc này cũng sẽ tạo điều kiện và góp phần hỗ trợ cho các hoạt động phát triển du lịch được khả thi hơn, mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, tại Khoản 3, Điều 71 quy định về các nguồn hình thành quỹ,  ĐB Mỹ Hương cho rằng  khó huy động được.

“Báo cáo Quốc hội, qua giám sát thì cho thấy thực tế, Luật Du lịch hiện hành cũng đã có quy định về quỹ phát triển du lịch nhưng thời gian qua quỹ này có hoạt động được đâu vì những nguồn thu được quy định trong thực tiễn không huy động được. Cho nên nếu chúng ta tiếp tục quy định như Khoản 3, Điều 71 tôi e rằng quỹ này cũng sẽ không được khả thi như luật hiện hành”- ĐB Đàng Thị Mỹ Hương nêu.

Theo ĐB Mỹ Hương,  nếu mong muốn có được quỹ để hoạt động phát triển du lịch thì ngoài những nguồn hình thành quỹ đã được nêu tại Khoản 3, Điều 71 thì cần quy định bổ sung thêm nguồn thu quỹ nữa, đó là quỹ trích từ tham quan, du lịch, phí thị thực nhập cảnh cho hoạt động du lịch.

“Theo tôi, quy định như vậy cũng phù hợp và cũng có khả thi hơn trong hoạt động quỹ. Tuy nhiên, cần lưu ý nên quy định theo hướng không làm tăng giá, không làm tăng phí du lịch, không làm khó khổ thêm cho các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch, nên quy định theo hướng trích lại phần trăm từ nguồn ngân sách của nhà nước cho hoạt động này, tôi thấy như thế cũng phù hợp”- ĐB Mỹ Hương nhấn mạnh.

Cách quy định thông minh mà tôi cũng phải rất kính nể

Ngay sau khi ĐB Mỹ Hương kết thúc phần thảo luận, ĐB Phạm Trí Thức (Đoàn Thanh Hóa) lập tức giơ bảng xin tranh luận. Theo đó, ĐB Trí Thức cho rằng, ĐB Hương băn khoăn không biết có đảm bảo quỹ này có thu được không, với quy định của Điều 71, Điều 72 và Khoản 6, Điều 77, chúng tôi cho rằng hoàn toàn rất khả thi.

“Tôi đồng ý việc phải có một quỹ, thậm chí rất mạnh để thúc đẩy phát triển du lịch của đất nước ta, một đất nước giàu tiềm năng về du lịch nhưng tụt hậu rất xa so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Điều 71, thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quy định quỹ này, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhưng Điểm a, Khoản 3 quy định vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp.

Khoản 6, Điều 77 quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về du lịch của các bộ, ngành liên quan. Trong đó, khoản 6 điều 77 quy định Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch là bảo đảm nguồn lực tài chính cho các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

“Như vậy, các đại biểu cũng băn khoăn vì Quốc hội đã giao cho Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bảo đảm nguồn lực tài chính cho hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia và quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, tức là không chỉ 200 - 300 tỷ mà toàn bộ Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm bảo đảm hết toàn bộ nguồn lực này.

Vậy thì phải chăng Điểm a, Khoản 3 giống như chuyện cười của La Fontaine tức là con chó sói xin được một chân vào trong nhà của chú thỏ nhưng sau đó là xin đến bốn chân và cuối cùng Khoản 6, Điều 77 là vào cả trong Ngân sách Nhà nước. Đây là một cách quy định rất thông minh mà tôi cũng phải nói rất kính nể”- ĐB Trí Thức nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !