ĐBQH Trần Du Lịch chia sẻ những điều làm được qua nhiệm kỳ 5 năm

Vừa qua Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Du Lịch đã có các buổi tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 và quận 4. Qua đây, ông đã có những chia sẻ chân thành, thẳng thắn sau gần 5 năm được bầu vào Đoàn ĐBQH TP.HCM.

“Tôi có viết 6 trang nhưng không đọc mà tại đây chỉ xin tóm lược ý chính” – ĐBQH Trần Du Lịch mở đầu phần phát biểu trong một cuộc tiếp xúc cử tri.

ĐBQH Trần Du Lịch cho hay khi ứng cử ông đã “hứa 5 chuyện” là: Chủ động tham gia xây dựng và hoàn thiện pháp luật; Chủ động đóng góp về chính sách và giải pháp cho Quốc hội; Đóng góp tích cực về cải cách thủ tục hành chính; Tham gia hoạt động giám sát của thành phố và cả nước trong các vấn đề chuyên đề, thực hiện quyền giám sát tối cao tại Quốc hội; Gắn bó với cử tri.

ĐBQH Trần Du Lịch chia sẻ những điều làm được qua nhiệm kỳ 5 năm - ảnh 1

ĐBQH Trần Du Lịch

Theo ông Trần Du Lịch, trong 10 kỳ họp Quốc hội thì có 9 kỳ làm luật và ông đã tham gia suốt quá trình xây dựng từng đạo luật, bộ luật từ khi soạn thảo cho đến khi thông qua.

“Trong tất cả các đạo luật tôi đều tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các đối tượng điều chỉnh. Mỗi bộ luật tôi lấy ít nhất 4 lần và tập hợp từ rất nhiều kênh. Ngoài ra tôi đã rất tích cực trong việc bảo vệ quan điểm mà tôi cho rằng đúng đắn, và những gửi gắm của cử tri mà tôi cho rằng đó là những nghiên cứu nghiêm túc” – ông nói.

Về vấn đề làm luật, ông nhìn nhận vẫn có những thiếu sót, chưa hài lòng nhưng tại nghị viện thì phải chấp nhận theo đa số. Ông cũng chia sẻ rằng một trong những điều nuối tiếc của nhiệm kỳ này là dù đã đưa ra hai sáng kiến luật (về phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ghép với công nghiệp hỗ trợ và công ty đối tác) nhưng do chương trình Quốc hội quá dài nên phải để nhiệm kỳ sau.

“Tôi chân thành cảm ơn bà con đã tin tưởng. ĐBQH với nhân dân như cá với nước, cá mà ra khỏi nước thì sao sống nổi?” – ĐBQH Trần Du Lịch.

“Tôi tự thấy đã đóng góp chủ động, tích cực trong lập pháp. Đặc biệt khi được tham gia soạn thảo Hiến pháp năm 2013 tôi đã dành hơn 1 năm tâm huyết tham gia xây dựng. Dù còn mặt nọ mặt kia nhưng tôi cho rằng với thể chế chúng ta, về mặt hiến pháp mà bây giờ hoàn toàn cụ thể thành luật là được” – ông chia sẻ.

Ông cũng cho rằng mình đã tham gia rất tích cực khi xây dựng từng nghị quyết của Quốc hội và nhiều giải pháp đề xuất đã được đưa vào nghị quyết.

“Ví dụ quyết liệt cắt chi thường xuyên 10% mỗi năm, chống lãng phí. Đầu nhiệm kỳ tôi đề nghị ngành giao thông vận tải phải quyết liệt chống đầu tư dàn trải và giá thành đầu tư quá cao, sau đó được Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu. Kết quả, chỉ 3 dự án giao thông đã cắt giảm được 15 ngàn tỷ đồng” – ông nhìn nhận về công việc của mình.

Về công tác chất vấn tại Quốc hội, ông cho biết: “Tại 9 kỳ họp tôi đều chất vấn và đã chất vấn hơn 10 lượt Bộ trưởng, 6 lượt Phó thủ tướng, 5 lượt với Thủ tướng và 1 lượt đối với Chủ tịch Quốc hội về tất cả các vấn đề mà cử tri quan tâm”.

Ông khẳng định mình thường xuyên tiếp xúc cử tri dưới 4 hình thức (trực tiếp, riêng lẻ từng nhóm, từng cá nhân, chuyên đề) và đánh giá rất cao nhiều ý kiến góp ý của cử tri, chính những đóng góp đó đã mang cho ông nhiều kiến thức, nhiều thông tin để có "hành trang" phát biểu trước Quốc hội.

Về giải quyết khiếu kiện, ông đã cùng Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM mỗi năm giải quyết hơn 2.000 đơn thư khiếu nại của cả nước, đặc biệt là khiếu kiện đông người. “Đoàn (phường) Cô Bắc – Cô Giang (khiếu nại về giải tỏa, bồi thường chung cư) kéo lên làm dữ, nhưng tôi nhận tiếp đại diện ra bà con yên tâm đi về, không gây mất trật tự. Tôi rất cảm ơn bà con đã tin tôi” – ông cho hay.

“So với yêu cầu của cử tri chúng tôi đã cố gắng hết sức, toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ của Quốc hội và tự thấy đã làm hết sức mình để thực hiện lời hứa của cử tri. Tuy nhiên còn nhiều tồn tại, hạn chế tới giờ này tôi vẫn còn nhiều trăn trở, chúng ta phải nghĩ cơ chế thế nào, trách nhiệm thế nào để nhân dân bớt khiếu nại” – ông nhìn nhận.

Nhắc đến những hạn chế, ông cho biết đó là: “Ngoài nhiệm vụ ĐBQH còn ôm đồm tham gia nhiều việc nên quỹ thời gian bị động, nhiều lúc có ảnh hưởng nhất định. Chưa dành thời gian thỏa đáng để giám sát những khiếu nại của dân, hoặc đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết, đơn thư tồn đọng khá nhiều”.

“Tôi hứa từ nay đến cuối nhiệm kỳ sẽ làm hết sức các vấn đề còn lại có thể làm được, sau đó tâm niệm sẽ làm công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội” – ông Trần Du Lịch tâm niệm.

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Ân (quận 3): “Chân thành cảm ơn các đại biểu của TP.HCM đã có tinh thần trách nhiệm trong nhiệm kỳ qua. Tôi rất tự hào khi TP.HCM có một đại biểu như đại biểu Trần Du Lịch, ông có những ý kiến rất trọng lượng và được sự ủng hộ của nhiều nơi”.

Cử tri – luật sư Nguyễn Thanh Long (quận 1): “Cách đây 5 năm ĐBQH Trương Tấn Sang và ĐBQH đã làm hội trường bùng nổ với chương trình ứng cử. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, dấu ấn của Chủ tịch nước và đại biểu Trần Du Lịch đã thể hiện rất nhiều trong cải cách tư pháp, đặc biệt là trong việc giải oan cho 2 vụ án chấn động cả nước là vụ ông Nguyễn Thanh Chấn và ông Huỳnh Văn Nén”. 

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !