ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Cán bộ kê khai tài sản sai thì phải mất chức

“Tôi cho rằng, cán bộ kê khai sai thì phải mất chức. Tại sao như vậy? Vì đã sử dụng bản kê khai này làm điều kiện tối thiểu để được bổ nhiệm, bầu cử. Cho nên nếu kê khai không trung thực thì anh phải bị xử lý. Tôi nghĩ cần phải cương quyết”.

Bên hành lang Quốc hội sáng 29/5, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết việc kê khai tài sản từ trước đến nay không đưa vào quá trình giám sát, tức là "kê khai và cất đi", không để cho những người khác có thể kiểm soát được mà chỉ ở trong phạm vi nhỏ.

Giám sát kê khai tài sản nhằm phục vụ công tác phòng chống tham nhũng

Đồng tình với quyết định của Bộ Chính trị vừa ban hành quyết định về việc kiểm tra, giám sát tài sản đối với cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, ĐB Nguyễn Thái Học (Đoàn Phú Yên) cho rằng: Thực ra mà nói công tác kiểm tra giám sát của Đảng là công việc thường xuyên. Đảng khẳng định lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không lãnh đạo, nên đây là việc làm thường xuyên.

Khi Bộ Chính trị quyết định kiểm tra, giám sát việc đưa chương trình này được người dân, dư luận đồng tình ủng hộ vì trước hết, đây là vấn đề lâu nay cử tri dư luận quan tâm và đặt vấn đề là nhiều đối tượng thuộc diện kê khai nhưng không trung thực, quy định còn mang tính hình thức.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Cán bộ kê khai tài sản sai thì phải mất chức - ảnh 1

ĐB Nguyễn Thái Học

“Chính vì thế, đã là kê khai hình thức, không trung thực với người có chức vụ quyền hạn thì đặt ra kiểm tra giám sát thì dư luận đồng tình. Qua đó xác định xem ai kê khai không trung thực, không đúng để xem xét xử lý. Qua đây xem quy định về kê khai có đúng không, phù hợp chưa để xem xét kê khai không hình thức mà đi vào thực chất, phục vụ cho công tác phòng chống tham nhũng hiện nay”- ĐB Nguyễn Thái Học nêu.

Tuy nhiên, đối tượng của quy định này rất đặc biệt khi đều là những người đứng đầu.

ĐB Nguyễn Thái Học cho rằng, điều này thể hiện quyết tâm của Đảng không có loại trừ với người kê khai tài sản. Chức vụ càng cao thì càng làm gương trước. Đúng là việc này có khó khăn, có nhạy cảm nhưng quyết tâm thì vẫn làm được.

“Vì đây là một trong những vấn đề thể hiện Đảng chúng ta có trong sạch vững mạnh hay không, Chính phủ có liêm chính vì dân không thì phải bắt đầu từ việc cụ thể, gắn liền với bản thân của mỗi đồng chí lãnh đạo. Lâu nay anh nói thế nào tôi chưa biết nhưng nghĩa vụ kê khai và công khai tài sản thì anh có trung thực không, có làm đúng như Đảng yêu cầu hay không, đây không chỉ là nghĩa vụ của cán bộ công chức nói chung mà thể hiện sự gương mẫu, nêu gương của đồng chí lãnh đạo”- ĐB Nguyễn Thái Học nêu.

 Cán bộ kê khai sai thì phải mất chức

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng cho rằng, đây là vấn đề Đảng, Nhà nước đã có tổng kết và nhiều nghiên cứu. Các cơ quan chức năng đã đưa ra các nguyên nhân không hiệu quả nhưng nguyên nhân đầu tiên là người kê khai không trung thực. Không trung thực thì rất khó thậm chí tẩu tán cũng đã xảy ra; đã phát hiện nhiều trường hợp và có những đồng chí đã bị miễn nhiệm chức vụ và kỷ luật vì không trung thực.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Cán bộ kê khai tài sản sai thì phải mất chức - ảnh 2

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Thứ hai là việc kê khai từ trước đến nay không đưa vào quá trình giám sát, tức là chúng ta kê khai và cất đi. Thứ ba là không minh bạch, không để cho những người khác có thể kiểm soát được mà chỉ ở trong phạm vi nhỏ.

“Đến khi một đồng chí nào đó bị phát giác lúc đó mới lôi bản kê khai ra lúc đó mới phát hiện ra, thậm chí lúc chúng ta xem xét các vấn đề thì tài sản đó đã đi rất nhiều vòng rồi, qua nhiều chủ rồi cho nên không hiệu quả lắm. Đặc biệt là cách xử lý của chúng ta, thái độ xử lý chưa cương quyết lắm đối với những trường hợp này. Tôi cho rằng, cán bộ kê khai sai thì phải mất chức, tại sao như vậy vì đã sử dụng bản kê khai này làm điều kiện tối thiểu để được bổ nhiệm, bầu cử. Cho nên nếu kê khai không trung thực thì anh phải bị xử lý. Tôi nghĩ cần phải cương quyết”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng bản thân ông, cử tri và nhiều người cũng kỳ vọng và đặt niềm tin rất là lớn vào công việc sắp tới phải làm. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến băn khoăn liệu có xử lý một cách rốt ráo không?. Liệu những người đứng ra trực tiếp làm cái này có đủ năng lực và đủ độ tin cậy để làm không?. Và liệu kết luận này có được triển khai thực hiện rốt ráo khi chúng ta phát hiện ra hay không?. Người dân có được kiểm soát, xem xét, thông tin về những vấn đề mà kết quả chúng ta kiểm tra giám sát hay không?.

Do đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng “đề nghị các cơ quan chức năng cũng nghiên cứu ý kiến của nhân dân, cử tri và ĐBQH để chúng ta quy định và tiến hành công việc này cho thực sự có hiệu quả mang lại niềm tin của nhân dân cho Đảng, Chính phủ”.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !