ĐBQH: Lùi Luật Đặc khu, Chính phủ đã có quyết định rất kịp thời và hợp lòng dân

Trước quyết định của Chính phủ thống nhất với Ủy ban TVQH lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu, rất nhiều ĐBQH đã bày tỏ sự vui mừng và hài lòng về một Chính phủ hành động sau khi lắng nghe ý kiến trái chiều.

Tới đây, cần thiết phải trưng cầu ý kiến của nhân dân

ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội), là người từng có câu hỏi về vấn đề "nóng" này tới Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên chất vấn. Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, ông tỏ ra khá hài lòng.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí

Ông cho biết, sáng nay dậy sớm để đi công tác. Người đầu tiên báo cho ông biết tin “Chính phủ đề nghị chưa thông qua dự án luật đơn vị Hành chính- Kinh tế đặc biệt” là bà vợ mình - vốn là người ít nói và rất ít quan tâm nhiều đến chính trị.  Khi ấy khoảng 5h30 sáng.

“Trong thông báo của bà ấy tôi cảm nhận có sự hân hoan, hài lòng. Và từ đó đến khi lên Bắc Giang làm việc tôi tiếp xúc với rất nhiều người từ anh lái xe cho đến các ĐBQH, thậm chí lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng…đều có cảm giác chung là hài lòng với tin đó. Và tôi cũng cảm giác đó.”- ĐB Nguyễn Anh Trí chia sẻ.

Ông cũng lý giải cảm giác hài lòng, vui bởi lẽ đây là một quyết định rất kịp thời và hợp lòng dân. Phản ánh được tâm tư nguyện vọng chung của người dân. Ông cũng chia sẻ việc tới đây sau khi Chính phủ đề nghị lùi lại không phải để cho yên lòng dân.

 “Mà bản chất của yên lòng dân là Chính phủ, Quốc hội phải xem xét lại các nội dung cơ bản của dự án luật này…

Đồng ý rằng chúng ta cần phải có những vùng đặc khu, có những ưu đãi hơn để thúc đẩy nền kinh tế. Đây là chủ trương đúng mà tôi tin toàn Đảng, toàn dân, mọi người đều ủng hộ chứ không phải chỉ riêng tôi tán thành chủ trương này.

Nhưng câu hỏi thứ nhất đặt ra là cần phải xem lại việc đầu tư ở chỗ nào?. Nói như TS Nguyễn Sỹ Dũng tôi cho là cần phải được lắng nghe: Tại sao không chọn tp Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội… có những ưu đãi để tiếp tục thúc đẩy hai đầu tàu kinh tế.

Thứ hai nữa là trong đó có những ưu đãi gì? Và sau khi vận hành đặc khu mang lại lợi ích kinh tế như thế nào? Trong luật chưa thấy có điều đó, những con số đều rất mơ hồ. Chỉ thấy ưu tiên, ưu tiên, ưu tiên- vượt trội, vượt trội, vượt trội. Ưu tiên để làm cái gì?  Rõ ràng cần phải có kết quả đầu ra để giao cho người nhận nhiệm vụ chứ”, ĐB Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Trước những viện dẫn này, ĐB Nguyễn Anh Trí hy vọng tới đây các đại biểu cần có nghiên cứu cụ thể và thậm chí công bố cho nhân dân biết và Luật cần được trưng cầu ý kiến của nhân dân như ĐB Trương Trọng Nghĩa, Lê Thanh Vân từng đề nghị.

“Bởi khi trưng cầu ý kiến của nhân dân rồi thì nếu được thông qua nhân dân cũng hài lòng. Để lịch sử sau này thành công cũng ghi nhận mà không thành công cũng chia sẻ rằng đây là ý kiến của đại đa số toàn dân" - GS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Chính phủ hành động sau khi lắng nghe ý kiến trái chiều

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn An Giang) cho biết: Điều vui nhất của tôi trong buổi sáng dậy sớm hôm nay là dòng tin “Chính phủ đề nghị hoãn thông qua dự án luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt tại kỳ họp này”.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu

“Đây là một quyết định rất hợp lý vì nếu không, ngay khi chuẩn bị bấm nút, có thể rất nhiều đại biểu trong đó có tôi sẽ rất phân vân và vẫn tiếp tục phát biểu ý kiến. Thủ tướng dù đang công tác ở Canada nhưng đã chứng tỏ một trong 3 tiêu chí mà ông định hướng cho nhiệm kỳ chính phủ của mình, đó chính là một chính phủ "hành động" sau khi đã lắng nghe các ý kiến trái chiều. Tôi đánh giá cao quyết định này”, ĐB Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Theo vị ĐB tỉnh An Giang, sau quyết định lùi thời gian thông qua, chúng ta (không chỉ ban soạn thảo) cần thật sự nghiêm túc lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước để tìm ra một cách làm khác cho việc xây dựng dự án luật về đơn vị hành chính – kinh  tế đặc biệt.

“Theo ý kiến cá nhân tôi  không nên có luật 3 đặc khu cụ thể, mà nên là một luật khung với các tiêu chuẩn cụ thể và các quyền lợi đặc biệt là một hướng làm cần được xem xét.

Sau khi có luật khung này, Chính phủ sẽ là cơ quan kiểm tra rà soát, nếu địa phương nào đủ tiêu chuẩn thì có thể tiến hành, không nên áp dụng một cách đồng loạt cho cả 3 vị trí.

Một điều ban soạn thảo cần hết sức lưu ý là các điều khoản liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng và toàn vẹn lãnh thổ cần phải viết thật tường minh rõ ràng, coi đó là điều kiện tiên quyết của dự án Luật”, ĐB Lân Hiếu bày tỏ.

Tôi thật sự rất mừng

Chung tâm trạng này, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) cũng bày tỏ, những ngày vừa qua đã dành nhiều thời gian để đọc, nghe, tham khảo, theo dõi dư luận báo chí, quan sát những diễn biến thảo luận trong nghị trường và cả hành lang Quốc hội đối với dự thảo Luật này.

Và vị nữ ĐB này đã “thật sự rất mừng khi 4h sáng nay  nhận được thông tin Dự luật sẽ được Chính Phủ trình Quốc hội cho ý kiến tạm thời chưa thông qua tại kỳ họp thứ 5”.

ĐB Phạm Minh Hiền

“Điều này cho thấy, Chính phủ đã biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân bằng tâm thế rất cầu thị và tôn trọng nhân dân”, ĐB Minh Hiền bày tỏ.

Theo ĐB Phạm Minh Hiền, chẳng ai khác ngoài nhân dân, là một bộ phận xã hội có tính phản biện sâu sắc nhất về luật và chính sách, bởi chính họ là đối tượng tiếp nhận, chịu sự quản lý, chi phối và ảnh hưởng từ luật pháp.

“Tôi cũng đánh giá cao một Chính Phủ tin tưởng, đề cao các ý kiến có giá trị của các chuyên gia KT- XH-CT, ý kiến của các luật gia. Những ngày qua họ đã có những bài viết phân tích, đánh giá rất kỹ, rất sâu trên tinh thần xây dựng và trách nhiệm với đất nước. Đó thật sự là một tín hiệu rất tốt và tôi hy vọng rằng, người dân sẽ phần nào yên tâm, sẽ tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào Đảng, Chính Phủ trong thời gian tới.

Một đạo luật khi được thông qua có thể không nhận được sự thống nhất tuyệt đối nhưng nhất định phải đạt được sự đồng thuận cao hoặc cũng phải tương đối giữa ý chí của nhân dân với ý chí của Đảng và Nhà nước”, ĐB Phạm Minh Hiền nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !