ĐB Trần Thị Quốc Khánh: "Chỉ cần làm chuyện này là bộ máy tự khắc tinh giản..."
Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 30/10, Đại biểu Nguyễn Chiến, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, cho rằng chắc chắn kết quả cải cách hành chính ở các quan Trung ương sẽ được đẩy mạnh và hiệu quả sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về vấn đề này, trên cơ sở đó sẽ tiến hành một cách đồng bộ, phù hợp ở những cấp cơ sở. Khi đó sẽ giải quyết được yêu cầu tổng thể của Chính phủ trong cải cách hành chính.
Ông Nguyễn Chiến cho rằng những băn khoăn về việc giảm đầu mối nhưng lại lo phình tổ chức sẽ phải được Chính phủ quan tâm và đưa ra các giải pháp chỉ đạo để tránh lặp lại vết xe đổ, đó là cắt giảm ở địa phương nhưng lại phình to ở cấp cơ sở, hoặc ngược lại.
Đại biểu Nguyễn Chiến |
Theo ông Nguyễn Chiến, tham nhũng, chạy chức chạy quyền và chạy việc làm cũng là một nguyên nhân để xác định việc biên chế tăng.
“Từ những tiêu cực của xã hội sẽ dẫn đến việc chạy chức, chạy quyền, chạy biên chế, dẫn đến yếu tố tinh gọn bộ máy hành chính chưa đạt được. Chỉ đạo quyết liệt của Trung ương trong thời gian qua là nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người quản lý, phòng chống tham nhũng, đồng thời tinh giản biên chế ở các cơ quan đơn vị hành chính ở những lĩnh vực ngoài nhà nước. Chúng tôi cho rằng đây là cách rà soát đồng bộ để thực hiện quyết liệt chủ trương cải cách hành chính”, ĐBQH Nguyễn Chiến nói.
Về chuyện tiêu cực trên, Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, cho rằng đây cũng chỉ là một phần. Lý do chủ yếu là cơ chế của chúng ta không rõ ràng, ví dụ như một cơ chế pháp lý để tạo mọi điều kiện cho các tổ chức cá nhân có thể tự sản xuất kinh doanh thì họ chẳng cần phải cố “chạy” cho được vào nhà nước.
“Giới trẻ bây giờ họ muốn khởi nghiệp hơn là vào nhà nước, thậm chí nhiều người còn bỏ việc nhà nước để ra ngoài khởi nghiệp. Rõ ràng khi cơ chế khởi nghiệp thuận lợi, người dân hiểu được giá trị, cộng với đam mê họ hoàn toàn có cơ sở để không vào nhà nước”, bà Trần Thị Quốc Khánh nói.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh là “bà đỡ” của dự thảo Luật Hành chính công sẽ được Chính phủ xem xét trình Quốc hội trong thời gian tới. Bà Khánh cho rằng vấn đề là nhà nước cần làm cho thể chế được thông thoáng, để tất cả mọi người dân ai cũng có quyền tiếp cận dịch vụ công như vốn, đất đai, chính sách,… để họ khởi nghiệp mà người ta cảm thấy được pháp luật ủng hộ.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh |
Bà Khánh cho rằng nếu để thị trường tự điều tiết dịch vụ công, tự nhiên bộ máy sẽ gọn đi rất nhiều.
“Tinh giản bộ máy là chỉ cần làm chuyện này là bộ máy tự khắc tinh giản. Chỉ cần tách khối hành chính công ra khỏi khối dịch vụ công là sẽ thành công. Làm được như thế tự nhiên sẽ tinh giản bộ máy ngay lập tức. Khối dịch vụ công phải trả về cho các địa phương, hay dở ra sao là do địa phương phân cấp. Ví dụ, về quản lý an toàn thực phẩm, các cơ quan trung ương chỉ đưa ra chính sách, tiêu chuẩn hóa những vấn đề cần phải làm, chứ không cần thiết phải đi xuống tận cơ sở, gây chồng chéo với địa phương", bà Khánh cho biết.
Nói về việc các bộ ngành, địa phương “khắc nhập, khắc xuất” (sáp nhập, chia tách) thời gian qua, ông Nguyễn Chiến cho rằng hiệu lực, hiệu quả của giải pháp tách nhập này chưa phát huy hiệu quả. Kết quả tiêu cực là đã làm gia tăng nguồn ngân sách chi trả cho đội ngũ nhân lực từ việc tách các cơ quan hành chính đó.
“Chúng ta nhìn nhận một thực tế là cần phải tinh giản, áp dụng công nghệ hiện đại trong giai đoạn hiện nay để tinh giản biên chế, sau đó tiến hành sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực lao dộng nhằm bảo đảm cho việc bắt nhịp với xu hướng phát triển của các nước trong khu vực và quốc tế”, ông Nguyễn Chiến nói.
Khi bàn về cải cách bộ máy hành chính về cơ bản ai cũng đồng ý, nhưng để làm được phải có một bộ tiêu chí để đánh giá về chất lượng đội ngũ công chức. Theo Đại biểu Nguyễn Trường Giang, đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, hằng năm người đứng đầu phải đánh giá rất khách quan về đội ngũ công chức của mình mới có thể đưa ra khỏi biên chế những người không có đủ năng lực. Nếu không có bộ tiêu chí và sự đánh giá khách quan của người đứng đầu, dễ dẫn đến tình trạng khó giữ được những người làm việc thực sự hiệu quả và có năng lực.