ĐB Đặng Thành Tâm: "Tôi đang nợ đầm đìa, phải lo trả hết..."

Đây là một hiện thực chứ không phải là điều gì quá đáng cả, bởi vì đó là tình trạng chung, kinh tế xấu, bí bách thì dẫn đến gian lận. Ví như vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, ông ta đâu muốn làm cho khách hàng chết để ném xác, nhưng bí bách dẫn đến làm liều.
Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm (TP. Hồ Chí Minh) trao đổi với Báo điện tử Infonet bên lề Quốc hội ngày 1-11.

ĐB Đặng Thành Tâm:
Đại biểu Đặng Thành Tâm (Đoàn TP. Hỗ Chí Minh). Ảnh. Xuân Hải.

Ông Tâm cho biết: Việc thi tuyển giám đốc, tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước, chúng ta đã có chính sách rồi, nhưng chưa được triển khai. Các tỉnh, thành mới chỉ dừng lại ở việc thi tuyển công chức chứ chưa nói gì đến việc thi tuyển giám đốc hay tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước.

Theo ông Tâm, doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường nên thi tuyển lãnh đạo là một cơ chế đúng đắn.

Chính sách thì có rồi nhưng vấn đề tại sao chúng ta lại chưa thực hiện thưa ông?

Tại sao thì tôi cũng chưa thể trả lời được. Nhưng tôi nghĩ khi người tổng giám đốc đó báo cáo lên cấp trên về những lý do hoạt động yếu kém của doanh nghiệp và đưa ra những nguyên nhân, sau đó những người quản lý họ thấy rằng lý do đó hợp lý và biện minh, bao che cho những hoạt động yếu kém ấy là đúng thì họ không thay. Và vấn đề nữa là sự cả nể. Thêm nữa, trong doanh nghiệp nhà nước cũng có một hội đồng, giống như hội đồng quản trị, nhưng hội đồng ấy không có quyền thay được tổng giám đốc nên đành phải chịu bó tay.

Tất cả những vấn đề này, chúng ta phải cùng ngồi với nhau để tìm ra giải pháp. Quan trọng nhất là chúng ta lựa chọn, tìm ra được một đơn vị nào đó yếu kém, chúng ta phải thi tuyển từ đơn vị đó để thí điểm thực hiện. Và khi đã thí điểm rồi và thực hiện thành công thì  nó sẽ được nhân rộng. Nếu nó không có cái bắt đầu thì sẽ không bao giờ có kết thúc.

Nếu có doanh nghiệp nhà nước tổ chức thi tuyển giám đốc hay tổng giám đốc thì  ông có tham gia?

Tôi cũng xin nói thật, hiện nay tôi cũng đang nợ đầm đìa, việc của tôi trong hai năm tới là phải trả hết nợ. Việc của mình thì phải giải quyết hết đã rồi mới dám nghĩ đến việc khác.

Hiện nay, còn hàng chục nghìn nhân viên đang trông chờ vào tôi, chứ không phải cứ thấy chỗ khác ngon hơn là tôi đến thi tuyển. Điều mà tôi quan tâm bây giờ, thứ nhất là phải trả hết nợ, phải lo đời sống cho công nhân được tốt hơn.

Tôi sẽ khuyến khích người nào giỏi thì khuyến khích họ thi vào nơi khác. Nếu đợi tôi 2 năm nữa mới về hưu thì họ không có cơ hội thăng tiến và nếu công ty còn nợ họ lên  thay tôi sẽ phải gánh vác số nợ còn lại nên tôi sẽ rất áy náy.

Việc của mình thì mình phải làm cật lực và phải lo trả hết nợ xong cho nó sòng phẳng, rồi giao lại cho anh em nó cũng rất nhẹ nhàng.

Cũng phải nói thật, cuộc đời doanh nghiệp của mình cũng rất thăng trầm, cũng có lúc hoành tráng, nhưng cũng có lúc cực kỳ be bét, nói chung là đủ vị, đủ hương sắc, giống như mấy nhà thơ muốn làm được thơ hay thì phải thất tình, muốn thất tình thì phải có tình yêu đẹp, thì mới ra được thơ hay. Thế thì người quản trị cũng thế, gọi là như một cuộc chiến phải trải qua tất cả những thất bại, thất bại tưởng như có thể chết đi được thì lúc đấy ta mới thấy được sự quý giá của cuộc sống và lúc ấy người ta mới trân trọng quyết định, mới thực sự lắng nghe người khác.

Rất may là khi tôi gặp khó khăn thì cũng đã được ngân hàng giúp đỡ và lãi suất hàng tháng tôi vẫn lo trả nợ được. Vả lại chủ trương tái cấu trúc của nhà nước cũng đã được thực hiện. Mình phải công bằng mà nói rằng tất cả đều phải là cố gắng

Vấn đề thi tuyển giám đốc, tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước,  theo ông có nên triển khai càng sớm càng tốt?

Đúng vậy. Từ khi có chủ trương của Đảng là phải làm rồi, nhưng tôi cũng không hiểu sao mãi đến giờ vẫn chưa được triển khai. Tôi có nghe nói một vài đơn vị nhỏ cũng đã thực hiện việc này...

Việc này tôi cũng phải nói thật, kể tổng giám đốc khi cho nghỉ người ta cũng rất sợ. Còn rất nhiều vấn đề, khó khăn quá dẫn tới nhiều phát sinh, bí bách quá nên có ông làm bậy. Bây giờ cho ông khác vào, ông kia nhìn bên ngoài thì cứ tưởng ngon nhưng khi nhảy vào chưa chắc đã làm được và nếu bung bét những sai phạm ra thì không biết sẽ thế nào.

Đây là một hiện thực chứ không phải là điều gì quá đáng cả, bởi vì đó là tình trạng chung, kinh tế xấu, bí  bách thì dẫn đến gian lận.

Ví như vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, ông ta đâu muốn làm cho khách hàng chết để ném xác, nhưng bí bách dẫn đến làm liều. Để xứ lý thì Bộ Y tế cũng phải làm triệt để tất cả các cơ sở thẩm mỹ, chứ không phải đợi đến lúc sự việc xảy ra mới xử lý và chỉ xử lý một mình cơ sở đấy là xong.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !