Đằng sau bức ảnh "phòng chiến tranh" của ông Trump khi ra lệnh tấn công Syria

Tổng thống Donald Trump đã đánh dấu chiến dịch quân sự lớn đầu tiên của mình tại “phòng tình huống” không phải ở Nhà Trắng mà là ở ngay trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida, vây quanh bởi các cố vấn và quan chức cấp cao trong nội các.

Theo CNN, bức ảnh mà Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đăng tải và cho biết đã được chỉnh sửa vì lý do an ninh, cho thấy ông Trump đang khom người chăm chú theo dõi tại chiếc bàn họp đầy các thiết bị video an ninh và giấy tờ báo cáo. Đôi mày của Tổng thống Mỹ chau lại, bên cạnh ông là Bộ trưởng Thương mại và Ngoại trưởng.

Ông Spicer cho biết trên Twitter rằng Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, không có mặt trong căn phòng này nhưng cũng tham dự cuộc họp thông qua đường dây video hội thảo.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết bức ảnh được chụp khoảng 21h15 ngày 6/4 (giờ miền Đông nước Mỹ), sau khi ông Trump dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hình này hoàn toàn đối lập với cuối tuần trước tại Mar-a-Lago khi ông Trump lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ chính “sân nhà” của mình. Ông Trump đã phát biểu về quan điểm của Hoa Kỳ trước toàn bộ sự có mặt của các vị khách tới ăn tối khác, dẫn tới sự chỉ trích kịch liệt.

Lần này, với sự nhạy cảm của thông tin, ông chủ Nhà Trắng đã cẩn trọng hơn khi giải quyết công việc phía sau cánh cửa đóng kín.

Những ai có mặt trong bức ảnh?

Tại bàn làm việc, từ trái sang phải: Joe Hagin, Phó chỉ huy các lực lượng tác chiến; Jared Kushner, con rể ông Trump và là cố vấn cấp cao Nhà Trắng; Steve Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính; Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại; Tổng thống Donald Trump ngồi đầu bàn; Rex Tillerson, Ngoại trưởng; H.R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia; Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Đằng sau bức ảnh

Những người có mặt trong bức ảnh cuộc họp về vụ tấn công Syria: A là Joe Hagin, B Jared Kushner, C Steve Mnuchin, D Wilbur Ross, E Sean Spicer, F Donald Trump, G Rex Tillerson, H Stephen Bannon, I Stephen Miller, J Michael Anton, K Dina Powell; L Gary Cohn; M là H.R. McMaster và N là ông Reince Priebus. Nguồn: CNN

Những người không ngồi ở bàn làm việc: Sean Spicer, thư ký báo chí Nhà Trắng; một trợ lý quân đội; Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng, người vừa mới rời vị trí trong Hội đồng An ninh quốc gia; Stephen Miller, cố vấn cấp cao; Michael Anton, quan chức an ninh quốc gia cấp cao; Dina Powell, phó cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược; Gary Cohn, cố vấn kinh tế trưởng.

Những ai không có trong ảnh?

Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ tướng Joseph Dunford là những người tham dự cuộc họp thông qua thiết bị hội thảo trực tuyến từ Washington, ông Spicer cho biết.

Bức ảnh được chụp ở đâu?

Theo ông Spicer, bức ảnh được chụp tại một phòng thông tin nhạy cảm được ngăn nhỏ (SCIF) ở khu biệt thự Mar-a-Lago, bang Florida, còn được mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông” của riêng Tổng thống Donald Trump.

Bức ảnh này gợi nhắc đến hình ảnh nào?

Bức ảnh nói trển đã khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh biểu tượng của cựu Tổng thống Barack Obama cùng với nhóm an ninh quốc gia của mình trong Phòng Tình huống ở Nhà Trắng khi họ đang giám sát vụ tấn công đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden thông qua video trực tiếp.

Đằng sau bức ảnh

Bức ảnh nổi tiếng của "team Obama" cũng được chụp ở cùng góc độ. Nguồn: CNN

Bức ảnh của ông Obama cũng được chụp từ cùng một góc như ảnh của ông Trump và ông Obama cũng đang chăm chú theo dõi báo cáo hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tham gia chiến dịch.

Liệu Kushner đã thông qua “hồ sơ an ninh”?

Con rể của ông Trump, Jared Kushner vẫn chưa cung cấp chi tiết tất cả các mối liên hệ nước ngoài của ông cho chính phủ Mỹ, đây là một điều kiện bắt buộc trong “hồ sơ an ninh” tối mật với tư cách là cố vấn cấp cao Nhà Trắng. Hầu hết những người có mặt trong bức ảnh đều nhìn vào các màn hình trên bàn, nhưng ông Kushner lại “kiên quyết” hướng mắt ra ngoài. Chưa rõ liệu ông Kushner đang nhìn Ngoại trưởng Rex Tillerson hay xa hơn, tới chiến lược gia trưởng Steve Bannon.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !