"Dân quyết trước, Quốc hội phải làm theo ý dân"

“Nên lấy ý kiến dân trước khi Quốc hội quyết định. Nếu dân đã quyết thì Quốc hội làm theo ý đã quyết, điều đó thể hiện được quyền cao nhất thuộc về người dân, đảm bảo tính khả thi, phù hợp Hiến pháp."

Chiều 11/8, Thường vụ Quốc hội phiên họp thứ 40 tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Trưng cầu ý dân, đề nghị bổ sung quy định Quốc hội (QH) xác nhận kết quả trưng cầu ý dân.

Về những vấn đề QH quyết định trưng cầu ý dân, tại báo cáo giải trình tiếp thu, Ủy ban Pháp luật của QH là cơ quan chủ trì thẩm tra dự luật này cho rằng, việc xác định cụ thể những vấn đề nào phải đưa ra trưng cầu ý dân phụ thuộc vào yêu cầu thực tế, vào điều kiện, hoàn cảnh tại từng thời điểm.

Cũng theo Ủy ban Pháp luật, Hiến pháp đã quy định việc xác định vấn đề nào được đưa ra trưng cầu ý dân là thuộc thẩm quyền của QH. Do đó, trong Luật chỉ nên quy định một cách khái quát, mang tính nguyên tắc những vấn đề có thể được đưa ra trưng cầu ý dân mà không nên quy định cứng.

Phó Trưởng Ban Nội Chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh.

Phó Trưởng Ban Nội Chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh cho rằng, thời điểm trưng cầu ý dân cần làm rõ nội hàm trưng cầu ý dân là trước hay sau khi QH quyết định?

Mặc dù các nước có đưa ra trưng cầu ý dân sau khi QH ra quyết định, nhưng theo ông Khánh chúng ta nên lấy ý kiến dân trước khi QH quyết định. “Dân quyết trước, nếu dân đã quyết rồi thì QH làm theo ý đã quyết, điều đó thể hiện được quyền cao nhất thuộc về người dân và cũng đảm bảo tính khả thi và phù hợp với Hiến pháp của chúng ta”, ông Khánh nói.

Cho rằng nội dung của trưng cầu ý dân nếu quy định như dự thảo Luật cũng đủ rõ để xác định dân có quyền gì và QH có quyền gì, ông Khánh đồng tình với quan điểm không nên sa vào cụ thể nhưng phải đưa ra được những vấn đề có tính nguyên tắc hay nhóm công việc mà QH lấy ý kiến dân và dân được tham gia.

Có thể có 2 nhóm chính, thứ nhất nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền QH chủ động đưa ra lấy ý kiến dân và nhóm thứ 2 là nhóm có vấn đề do các chủ thể (Ủy ban thường vụ QH, Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu QH) có sáng kiến công việc trưng cầu ý kiến đề xuất, trên cơ sở thẩm định có đủ điều kiện thì được QH đưa ra xem xét quyết định.

“Dân còn có quyền giám sát xem QH có thực hiện đúng những vấn đề mang ra trưng cầu ý dân hay không. Nếu quy định như dự thảo Luật thì có khi vấn đề dân cần lấy ý kiến thì ta lại không đưa ra lấy ý kiến và vấn đề dân không cần thiết phải đưa ra ý kiến thì ta lại đưa ra lấy ý kiến”, ông Khánh nói.

Về vấn đề phạm vi và thủ tục về việc trưng cầu ý dân, Phó Trưởng Ban Nội Chính Trung ương đồng tình với ý kiến của Ủy ban pháp luật là lấy ý kiến trong phạm vi toàn quốc chứ không nên lấy ý kiến trong phạm vi địa phương và khu vực.

Tiếp đến là vấn đề công bố kết quả, theo quy định của điều 49, việc ghi nhận kết quả và lấy ý kiến trưng cầu ý dân, được coi là hợp lệ khi có trên 50% số cử tri trong danh sách đi bỏ phiếu và 50% số phiếu hợp lệ của người tham gia bỏ phiếu.

Vì thế, ông Khánh cho rằng, số phiếu hợp lệ có thể rất nhỏ so với số phiếu của cử tri đi bỏ phiếu, có thể chỉ được 2-3% thôi mà lấy 50% của số phiếu hợp lệ, tức là khoảng 10-15% số cử tri đi bỏ phiếu để công nhận cho đại diện dân cư đủ điều kiện thì tỷ lệ này không mang tính thể hiện.

“Tôi đề nghị việc trưng cầu ý dân được công nhận là hợp lệ khi có đến 60% số cử tri trong danh sách đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu và ý kiến tán thành đảm bảo được trên 50% số lượng cử tri có trong danh sách được tham gia trưng cầu dân ý thì mới được công nhận”, ông Khánh đề nghị.

Đồng thời, ông Khánh cho rằng trong trường hợp biểu quyết ý kiến thì cả ý kiến đồng ý và không đồng ý đều có giá trị như nhau, chứ không phải chỉ có ý kiến tán thành nội dung trưng cầu ý kiến mới được công nhận.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề trưng cầu ý dân tưởng đơn giản mà không đơn giản. Ông cho rằng,  đây là vấn đề chính trị - xã hội rất quan trọng nên cần phải cân nhắc thận trọng để làm, đặc biệt là phải đảm bảo tính khả thi.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !