Dân buôn vũ khí ở Afghanistan trúng mánh lớn nhờ Taliban

Kinh tế Afghanistan rơi vào khủng hoảng sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát, nhưng dân buôn vũ khí ở quốc gia này lại đang trúng mánh lớn. 

Sau khi Taliban tràn vào thủ đô và giành quyền kiểm soát, Kabul rơi vào cảnh hỗn loạn và Afghanistan đứng trước khủng hoảng kinh tế. Nhưng trên thực tế đối với những ông chủ buôn bán vũ khí như Khan Mohammad, đây lại chính là cơ hội để kiếm lời lớn.

Nằm giữa một cửa hàng bán thuốc và cửa hàng tạp hóa, tiệm bán vũ khí của anh Mohammad nằm ở quận Panjwai thuộc tỉnh Kandahar, nơi được biết tới là vùng đất khai sinh của Taliban.

Trong cửa hàng của anh Mohammad tràn ngập đủ loại vũ khí và thiết bị quân sự được treo trên tường hoặc bày trong tủ kính từ áo khoác dã chiến của quân đội, cho tới dây đeo súng và cả súng lục Smith & Wesson do Mỹ sản xuất, hay đai tiếp đạn. Không khó để tìm thấy các loại lựu đạn, máy thu phát vô tuyến xách tay, cùng các hộp chứa đầy đạn trong cửa hàng của anh Mohammad.

Sau khi Taliban chiếm được phần lớn lãnh thổ Afghanistan và quân đội chính phủ Afghanistan hoặc đầu hàng hoặc tháo chạy, chiến tranh ở quốc gia Nam Á cũng chấm dứt. Chuyện này khiến nhiều người dân Afghanistan cho rằng, họ không cần phải giữ vũ khí bên mình.

“Mọi người từng sở hữu súng và cất ở trong nhà suốt nhiều năm, nhưng nay họ mang tới cửa hàng để bán”, anh Mohammad giải thích.

Đây là lý ngày càng nhiều khách hàng tới cửa hiệu của anh Mohammad để tiến hành giao dịch mua bán vũ khí, kể từ sau khi Taliban lật đổ chính phủ hợp pháp của Afghanistan từng được Mỹ hậu thuẫn.

“Chúng tôi mua lại vũ khí và sau đó bán cho Taliban. Taliban hiện không để bất cứ ai sở hữu các loại vũ khí”, anh Mohammad cho hay.

Ngoài các loại vũ khí, cửa hàng của anh Mohammad còn bày bán nhiều mặt hàng lưu niệm liên quan tói Taliban như mũ bóng chày hay cờ của lực lượng phiến quân.

Một cửa hàng buôn bán vũ khí khác cũng nằm ở khu chợ của quận Panjwai còn bán cả chân dung những thủ lĩnh của Taliban. Ngoài ra, cửa hàng này còn có những khẩu súng trường tấn công đa dạng về chủng loại như AK-47, hay M-4 và M-16 do Mỹ sản xuất, cùng các súng máy hạng nhẹ.

Những năm trước đây, Taiban thường thu mua vũ khí và đạn dược trên thị trường chợ đen. Theo Liên Hợp Quốc, Taliban còn tịch thu được một số thiết bị quân sự mà lực lượng phiến quân chiếm được trên các chiến trường hoặc bị bỏ lại tại chốt quân sự.

Việc quân đội Afghanistan nhanh chóng thua trận và bỏ chạy trước các đợt tấn công của Taliban kể từ khi Mỹ thông báo tiến hành rút quân khỏi quốc gia Nam Á vào tháng Năm, phe phiến quân đã chiếm được số lượng "khủng" vũ khí mà trong số này rất nhiều loại do Mỹ cung cấp trong 20 năm qua cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Bên cạnh số lượng lớn các loại vũ khí bộ binh do Mỹ sản xuất, Taliban còn chiếm hữu nhiều thiết bị và phương tiện quân sự khác như xe bọc thép chở quân Humvee và trực thăng Black Hawk.

Quá trình rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan của quân đội Mỹ và các nước châu Âu đã giúp Taliban kiếm lời từ nhiều thứ bị bỏ lại tại căn cứ quân sự. 

Điển hình, sau khi chiếm được quận Panjwai vào tháng Bảy, ở các khu chợ địa phương, mọi thứ từ nguyên vật liệu xây dựng cho tới khung kim loại vốn thuộc căn cứ quân sự của quân đội Afghanistan cũng bị đem đi bày bán.

“Chúng tôi mua mọi thứ từ Taliban sau khi họ chiếm được căn cứ quân sự của quân chính phủ Afghanistan. Giờ chúng tôi mang ra chợ để bán lại cho người dân”, một người bán hàng rong có tên Murtaza cho biết.

Taliban đang giữ 6 máy bay Mỹ làm 'con tin' ở sân bay Afghanistan?

Taliban đang giữ 6 máy bay Mỹ làm 'con tin' ở sân bay Afghanistan?

Taliban bị cáo buộc giữ 6 máy bay Mỹ làm con tin nhằm đưa ra các yêu cầu buộc Washington phải đáp ứng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !