Đắk Lắk khẩn trương triển khai giải pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N6 lây lan

Ngay khi phát hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, ngành chăn nuôi và thú y Đắk Lắk đã khẩn trương triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi phát hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, ngành chăn nuôi và thú y Đắk Lắk đã khẩn trương triển khai các giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

{keywords}
Ủy ban nhân dân xã Ea Kao lập chốt kiểm dịch tạm thời ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N6 lây lan trên diện rộng (ảnh: TPO).

Ngày 10/8, 2 ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại 2 thôn thuộc xã Ea Kao buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy toàn bộ đàn già 3.100 con. Đến ngày 17/8, trên địa bàn thôn 3, xã Ea Kao tiếp tục ghi nhận một ổ dịch cúm A/H5N6 trên đàn gà 3.172 con và cũng đã được đưa đi tiêu hủy.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tuần (từ ngày 10-17/8) thành phố Buôn Ma Thuột đã liên tiếp ghi nhận 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 và đã tiêu hủy hơn 6.000 con gia cầm.

Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N6 lây lan trên diện rộng, Sở Nông nghiệp và nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tập trung chỉ đạo và huy động tối đa các nguồn lực của địa phương để nhanh chóng xử lý các ổ dịch đang xảy ra, không để phát sinh các ổ dịch mới; giao cho chính quyền xã, thôn, buôn quản lý chặt chẽ các ổ dịch, tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất…

Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, không có giấy chứng nhận kiểm dịch và không có nguồn gốc rõ ràng. Thành lập ngay các Đoàn công tác trực tiếp đến các xã đang có dịch để chỉ đạo xử lý dứt điểm các ổ dịch mới phát sinh và các nơi có nguy cơ phát dịch cao để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định.

Đối với các địa phương chưa có dịch, thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về nhân lực, vật lực để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phản ứng nhanh ở từng xã để xử lý nhanh, triệt để các ổ dịch xảy ra trong diện hẹp (tiêu huỷ động vật trong ổ dịch, tiêu độc khử trùng, khoanh vùng bao vây ổ dịch).

Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, trước diễn biến của tình hình dịch cúm gia cầm, người dân vùng có dịch không nên tái đàn, tăng đàn trong thời điểm này. Đối với vùng chưa có dịch, hộ chăn nuôi phải chủ động chọn con giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, chuồng trại phải đảm bảo an toàn sinh học và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định để phòng dịch bệnh xâm nhập và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Hiện trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột có hơn 1,9 triệu con gia cầm. Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực xảy ra dịch, đồng thời tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi tự mua vắc xin cúm gia cầm về tiêm và cán bộ thú y sẽ hỗ trợ tiêm phòng nếu chủ hộ chăn nuôi có nhu cầu.
Để tránh dịch bệnh bùng phát, lây lan rộng, Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Quyết định số 5554/QĐ-UBND quyết định về việc công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.
Trong đó, vùng có dịch tại xã Ea Kao; vùng dịch bị uy hiếp gồm xã Hoà Khánh, Hoà Thắng và Phường EâTm; vùng đệm gồm phường Khánh Xuân, Tân Thành và Tân Lập.quyết định công bố dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Yêu cầu tạm dừng các hoạt động mua, bán, vận chuyển gà, vịt, ngan, ngỗng và sản phẩm của gà, vịt, ngan, ngỗng ra, vào vùng dịch.
Đối với các phường, xã trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, nhanh chóng dập dịch không để lây lan.
Riêng tại xã Ea Kao cũng đã thành lập một chốt kiểm dịch tạm thời vệ sinh tiêu độc phương tiện ra vào vùng dịch…

 Nguyễn Hải

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !