“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã theo Bác đường xa...”

"Theo chân Bác đường xa" là chủ đề bức tượng mà nhà báo, nhà điêu khắc, đạo diễn Vũ Ngọc Khôi sáng tác và trưng bày tại bảo tàng Biên phòng lấy hình tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là biểu tượng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bức tượng như muốn nói: "Hãy yên lòng, Đại tướng đã theo Bác đường xa"
“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã theo Bác đường xa...” - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ sống mãi trong lòng dân tộc

Là nhà điêu khắc, nhà báo, đạo diễn trưởng thành từ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, ông Vũ Trọng Khôi có nhiều tình cảm sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Biết tin Đại tướng mất, trong lúc vẫn còn hành quân theo lớp con cháu đi dọc biên giới làm phim về “biên thùy”, người đạo diễn già 76 tuổi không khỏi sững sờ và thấy nhói đau. Cùng chuyến công tác với đoàn làm phim “Những trang sử biên thùy”, PV Infonet đã có điều kiện trò chuyện với Đạo diễn Vũ Ngọc Khôi.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã theo Bác đường xa...” - ảnh 2
Nhà báo, nhà điều khắc Vũ Ngọc Khôi bên tác phẩm là biểu trưng Biên phòng cũng là tác giả tượng "Theo chân Bác đường xa"

Ông Vũ Ngọc Khôi chia sẻ: “Tôi là người dân Việt Nam cũng như những người dân Việt Nam rất tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng là một anh hùng dân tộc, là một nhà quân sự kiệt xuất. Ông là người đã xây dựng lực lượng vũ trang đầu tiên dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với lòng ngưỡng mộ đó, tôi luôn cảm kích trước những lần có điều kiện gặp gỡ Đại tướng.

Khi tôi còn công tác trong lực lượng vũ trang, tôi cũng nhiều lần tận mắt chứng kiến Đại tướng về thăm. Từ ấy, lòng ngưỡng vọng của tôi với Đại tướng càng tăng lên bội phần”

Ông Khôi cũng ấn tượng về lần gần đây nhất được gặp Đại tướng, trong trí nhớ của mình, cuộc gặp đó không nhớ ngày nhớ tháng nhớ năm nhưng nó hiển hiện như vừa hôm qua. Ông nói: “Khi dòng họ Vũ- Võ Việt Nam được thành lập do Giáo sư Vũ Khiêu làm chủ tịch, khi đó chúng tôi được vinh dự đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự. Ngày đó là ngày rất đáng nhớ, đáng tự hào với chúng tôi- những người con cháu của dòng họ Vũ- Võ”.

Nhà điêu khắc, nhà báo, đạo diễn Vũ Ngọc Khôi bồi hồi chia sẻ: “Nghe tin Đại tướng Võ Nguyên mất tôi rất buồn nhưng có điều làm cho tôi được an ủi. Đó là, cách đây hơn 30 năm, năm 1980, tôi đã sáng tác một bức tượng mang tên: Theo Bác đường xa.

Bức tượng đó tôi làm với ý tưởng nói về lực lượng trung thành với Bác. Khi tôi sáng tác bức tượng này, tôi tạo hình Bác Hồ ngồi bên bờ suối, 2 chân đặt dưới nước. Bác đang suy nghĩ. Hai bên có 2 nhân vật, một người đeo túi dết, đội mũ giống Công an Vũ trang ngày xưa (ngày nay là Bộ đội Biên phòng) và đặc biệt một người thứ 2 rất giống Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tượng trưng cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Với thân hình toát lên vẻ thư sinh nho nhã như Đại tướng.

Mặt khác, theo tôi, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn coi Đại tướng là người cha, người anh cả tiên phong khi thành lập lực lượng, người đã đưa dân tộc ta chiến thắng thì hiện thân của quân đội là hiện thân của Đại tướng và ngược lại.”

Như để nói rõ hơn, ông Vũ Ngọc Khôi nhấn mạnh: “Từ những ngày đầu thành lập quân đội dưới tên Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, Đại tướng là người chỉ huy đầu tiên, suốt chặng đường dài như vậy, Đại tướng luôn luôn đi cạnh Bác, luôn luôn gắn bó con đường cách mạng mà Bác đã vạch ra. Sau khi hoàn thành bức tượng Theo chân Bác đường xa, tôi đã chuyển vào Bảo tàng Biên phòng”.

Giọng chùng xuống, ông tiếp: “Khi nghe tin Đại tướng mất, tôi rất buồn nhưng tôi đã làm được một phần để ghi lại hình ảnh đáng kính của một vị tướng vĩ đại với dân tộc ta và đối với nhân loại. Hơn nữa, Đại tướng luôn trung thành, theo đến cùng con đường cách mạng mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra”.

Bắt nguồn từ ý nghĩ Đại tướng luôn là người trung thành với lý tưởng, trung thành với con đường mà Bác Hồ đã vạch ra, nhà điêu khắc Vũ Ngọc Khôi đã sáng tác bức tượng Theo bác đường xa. Hôm nay, nhận được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, ông Khôi đã rưng rưng thốt lên: “Vậy là Đại tướng đã theo Bác đường xa”.

Giờ đây, hàng triệu người dân Việt lại nhói lòng xếp hàng dài kính viếng Đại tướng, xót thương tiễn đưa Đại tướng về cõi vĩnh hằng. Nhưng với ông Khôi, Đại tướng vẫn sống mãi trong lòng dân tộc, sống mãi trong lòng người dân yêu chuộng hòa bình Thế giới và Đại tướng vẫn theo Bác đường xa.

Hồng Chuyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !