"Đại tướng đánh thắng Đại tướng của địch thì phong Đại tướng”

Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất lo lắng về thành công của chiến dịch nếu quyết định phương châm đánh nhanh, thắng nhanh, nên trong suốt 11 ngày trước khi nổ súng diễn ra chiến dịch, Đại tướng suy nghĩ rất nhiều trước một quyết định của tập thể, trong đó có cả ý kiến của cố vấn Trung Quốc.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng cho biết: “Tôi có nghiên cứu và nhớ một thời khắc rất khó khăn mà Đại tướng trăn trở, mà ông có ghi trong hồi ký một chương tên là “Quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của tôi”. Đó là ở chiến dịch Điện Biên Phủ, trong báo cáo của Tổng quân ủy trình ra Bộ Chính trị dự kiến chiến dịch sẽ diễn ra trong vòng 45 ngày đêm”.

“Bộ phận tiền phương của chiến dịch đi trước xác định lại là sẽ thực hiện quyết định đánh nhanh, thắng nhanh trong vòng 2 ngày, 3 đêm. Khi Đại tướng đi ra mặt trận với tư cách là Tư lệnh, kiêm Quân ủy Trung ương chiến dịch và có nắm được ý định của Bộ phận tiền phương chiến dịch là quyết định đánh 2 ngày, 3 đêm sẽ đánh tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà kể: "Đại tướng thấy vậy cũng rất lo lắng về thành công của chiến dịch nếu quyết định phương châm đánh nhanh, thắng nhanh. Tuy nhiên, trong suốt 11 ngày trước khi nổ súng diễn ra chiến dịch, Đại tướng suy nghĩ rất nhiều trước một quyết định của tập thể, trong đó có cả ý kiến của cố vấn của Trung Quốc.

Nhưng với trách nhiệm của mình Đại tướng đã phân tích tình hình thấu đáo quân địch, tình hình quân ta và khả năng của ta có đánh được tập đoàn cứ điểm này trong vòng 2 ngày, 3 đêm không? Bởi vì theo Đại tướng chúng ta rất khó có thể đánh thắng được quân địch trong tập đoàn cứ điểm mà trong suốt 8 năm kháng chiến chúng ta chưa từng đánh thắng những tập đoàn cứ điểm này. Trong khi đó, tập đoàn này mạnh gấp 10 lần tập đoàn cứ điểm Nà Sản mà chúng ta đánh 3 lần đều bị tổn thất.

Chính vì vậy mà Đại tướng băn khoăn, nhưng vì đây là ý kiến của cả tập thể và ý kiến của cố vấn Trung Quốc nên Đại tướng rất thận trọng để nghiên cứu tình hình. Nhưng với một trách nhiệm trước toàn dân, toàn quân, toàn Đảng và sinh mệnh của đồng đội, Đại tướng đã đi đến một quyết định rất quan trọng thay đổi phương châm từ đánh nhanh, thắng nhanh sang phương châm đánh chắc, tiến chắc".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân thăm lại Điện Biên Phủ

“Mặc dù đã có rất nhiều đồng chí trong Đảng ủy quân sự không đồng tình với quyết định của Đại tướng lúc ban đầu, nhưng với tư cách là một nhà cầm quân, ông quyết định làm như vậy và làm theo lời dặn của Bác Hồ. Trước khi ra trận, Đại tướng đã đến chào bác Hồ và bác Hồ đã dặn “Trận này rất quan trọng, giao cho chú toàn quyền tướng quân tại ngoại. Có việc gì thì bàn trong Đảng ủy với các đồng chí cố vấn rồi báo cáo sau… Chú tự quyết định, trận này phải thắng, không chắc thằng thì không đánh...” – ông Nguyễn Mạnh Hà nhắc lại các sự kiện.

Dẫn tài liệu, ông Nguyễn Mạnh Hà trích dẫn tình huống Đại tướng phát biểu trong cuộc họp Đảng ủy quân sự bất thường 6/1/1954: “Đã có đồng chí nào đảm bảo 100% chắc thắng, khi chúng ta nổ súng không?”. Khi đó mọi người mới hiểu ra ý của Đại tướng là phải theo lời của bác Hồ là phải đánh thắng trận này. Bởi vì, trong trận này chúng ta đã tập trung hết bộ đội chủ lực lên mặt trận Điện Biên Phủ.

"Chúng ta có 6 Đại đoàn chủ lực, trong đó có 5 Đại đoàn Bộ binh, 1 Đại đoàn Công binh, pháo binh. Nếu chúng ta không thận trọng thì mất hết, cho nên với trách nhiệm, lương tâm của mình Đại tướng đã có một quyết định như vậy. Quyết định đó theo Đại tướng ghi trong hồi ký là khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân, nhưng đó là quyết định đúng, sau đó được toàn dân, toàn quân ủng hộ và đã giành được chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ" - ông Hà phân tích.

“Một nhà sử học Pháp có viết cuốn sách “Tướng Giáp suýt thua ở Điện Biên Phủ”, cuốn sách có ghi nếu tướng Giáp không thay đổi phương châm đánh thì tướng Giáp sẽ thua. Cho nên, ông ta có viết tiêu đề sách vậy để nhấn mạnh đến sự thay đổi phương châm đánh chắc, tiến chắc có giá trị như thế nào” - ông Hà nhấn mạnh.

Trong cuộc đời của Đại tướng, ông đã đánh thắng rất nhiều vị danh tướng của Pháp và Mỹ. Những vị tướng của Pháp và Mỹ đều thừa nhận thất bại quân sự trước Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tháng 1/1948, bác Hồ có ký Sắc lệnh phong cho ông cấp hàm Đại tướng – cấp hàm cao nhất trong số 11 vị tướng thời điểm đó được phong gồm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Nguyễn Bình và 9 vị Thiếu tướng khác.

“Sau này Đại tướng có lý giải và đó cũng là câu nói của Bác Hồ: “Đại tá đánh thắng Đại tá thì phong Đại tá, Thiếu tướng đánh thắng Thiếu tướng thì phong Thiếu tướng, mà Đại tướng đánh thắng Đại tướng của địch thì phong Đại tướng…”. Qua cách nói đó, chúng ta biết rằng Trung ương Đảng và Bác Hồ đánh giá rất cao tài năng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một con người chưa từng được đào tạo về quân sự nhưng đã đánh thắng tất cả các vị danh tướng của thực dân xâm lược” - ông Hà khẳng định.

Nguyễn Hiếu

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !