Đại sứ Mỹ: Trừng phạt Nga không làm thay đổi tình hình Ukraine

Đại sứ Mỹ cho rằng, tuy đạt được một số hiệu quả nhất định, song về cơ bản các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không làm thay đổi tình hình ở Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ Kommersant nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Moscow, Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft  cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga sẽ không dẫn đến một sự thay đổi căn bản nào đối với tình hình ở Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Tefft cho rằng Hoa Kỳ đã đạt được một số hiệu ứng qua các biện pháp trừng phạt Nga. "Tôi nghĩ rằng, cả Tổng thống Nga và một số quan chức khác cũng đã công nhận điều này", ông nói.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Nhưng nếu đặt câu hỏi, liệucác biện pháp trừng phạt có dẫn đến một sự thay đổi căn bản nào trong tình hình ở Ukraine không? Rõ ràng là không. Tuy nhiên, tôi tin rằng Nga đã phải trả một giá khá đắt cho hành động quân sự đối với Ukraine (Nga bị cáo buộc là một bên trong cuộc xung động ở miền Đông nước này). Trước hết, điều đó ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận các thị trường tài chính. Nhưng nó lại đòi hỏi các doanh nhân Nga đang trực tiếp đối mặt với những vấn đề này phải đáp ứng tốt hơn".

Trước đó, các nước phương Tây đã lên tiếng cáo buộc Moscow can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Ukraine, và gọi Nga là nước xâm lược. Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng phát ngôn như thế là không thể chấp nhận. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không phải là một bên tham gia vào cuộc xung đột nội bộ Ukraine và cũng không liên quan đến các sự kiện ở phía Đông, đồng thời Nga cũng mong muốn Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant, đại sứ Tefft lưu ý rằng, Nga là một cường quốc thế giới có ảnh hưởng đến nhiều quá trình, và Mỹ đang tiếp cận tương tác với họ một cách rất thực tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng chỉ khi nào Hoa Kỳ cần sự trợ giúp của Nga thì mới coi nước này là "bạn", ông Tefft cho biết: "Chúng tôi biết rằng Nga là một cường quốc thế giới có ảnh hưởng đến nhiều quá trình. Và chúng tôi đang tiếp cận với họ trên phương diện thực tế. Theo như tôi thấy,có vẻ như chính quyền Nga cũng tiếp cận theo hướng này để hợp tác với Mỹ".

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !