Đại biểu Quốc hội nói gì về vụ CSGT nổ súng ở Thanh Hóa?

“Pháp luật không cho phép người thi hành công vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ bừa bãi, tuy nhiên cũng cần thông cảm cho anh CSGT vì quá bức xúc trước những hành vi khiêu khích của đối tượng vi phạm nên đã nổ súng”, nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông nói.

Xung quanh vụ CSGT nổ súng tại TP Thanh Hóa vào 2 người dân không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu giao thông, có hành động khiêu khích CSGT trong khi cảnh sát truy đuổi xảy ra chiều 16/7 đang gây xôn xao dư luận, PV Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Cuông, Nguyên Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa khóa 12 về vấn đề này.

Ông Cuông cho biết: Theo tôi, muốn đánh giá đúng sai việc này thì phải căn cứ vào các qui định của pháp luật. Theo quy định, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và phải chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT.

Trong trường hợp này 2 người tham gia giao thông là anh Lê Văn Ngọc, cán bộ Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương và anh Tô Thế Kỷ cùng ở xã Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hóa không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT là hoàn toàn sai. Và tội của 2 người này càng nặng hơn khi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT và bỏ chạy.

Đại biểu Quốc hội nói gì về vụ CSGT nổ súng ở Thanh Hóa? - ảnh 1
Ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó truwongr đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa 12.

Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào trước hành vi khiêu khích của 2 đối tượng vi phạm giao thông đã được người dân ghi lại và việc nổ súng của viên CSGT trong trường hợp này?

Về Đại úy CSGT Trần Ngọc Hoàng thì phải xem xét trong quá trình thi hành nhiệm vụ anh ta đã thực hiện đúng quyền hạn của mình chưa. Thông thường khi CSGT được trang bị công cụ hỗ trợ để dùng trong các trường hợp đối tượng vi phạm giao thông hành hung hoặc đe dọa đến tính mạng của mình hay tính mạng người khác.

Đối với vụ việc này qua theo dõi thông tin trên báo chí, tôi thấy vụ việc này chưa đến mức độ phải sử dụng công cụ hỗ trợ, nhưng anh CSGT này đã nổ súng là xử lý hơi quá. Bởi người vi phạm mới chỉ bỏ chạy để trốn tránh chứ chưa đến mức đe dọa đến tính mạng mình hoặc tính mạng người khác.

Nguyên nhân chính của việc nổ súng là do người vi phạm có hành vi khiêu khích khiến anh CSGT bức xúc nên cũng cần thông cảm cho người CSGT này, tuy nhiên việc nổ súng trong trường hợp đơn giản như vậy theo thôi là quá mức.

Pháp luật không cho phép người thi hành công vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ bừa bãi, tuy nhiên cũng cần thông cảm cho anh CSGT vì quá bức xúc trước những hành vi khiêu khích của đối tượng vi phạm nên đã nổ súng.

Trong Clip của người dân ghi lại được đã thể hiện rõ 2 người vi phạm giao thông đã có hành động khiêu khích viên CSGT và CSGT đã nổ súng chỉ thiên 3 phát trước khi bắn vào 2 người vi phạm, quan điểm của ông như thế nào về việc này?

Hiện nay, pháp luật chưa cho phép CSGT được sử dụng công cụ hỗ trợ đối với trường hợp đơn giản chưa cần thiết phải nổ súng.

Đối với anh CSGT cần phải thấy cái sai của mình, trong khi thi hành nhiệm vụ phải biết kìm chế, không thể sử dụng công cụ hỗ trợ một cách bừa bãi được, phải biết quyền hạn của mình được phép làm những gì và phải biết áp dụng những biện pháp ngăn chặn như thế nào cho phù hợp.

Mức độ sử dụng công cụ hỗ trợ trong khi thi hành nhiệm vụ phải phù hợp với từng công việc, vụ việc. Ví dụ Thanh Hóa đang áp dụng dùng súng bắn bùi nhùi để trị “quái xế” thì việc sử dụng biện pháp này đối với những trường hợp bỏ chạy là phù hợp.

Trong vụ việc này thì người, không chấp hành tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của CSGT, có hành vi khiêu khích CSGT lại là đảng viên, cán bộ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương, ông có ý kiến gì về trường hợp này?

Rõ ràng vị cán bộ này rất đáng trách, là đảng viên, cán bộ giảng dạy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mà lại có cách hành xử như vậy là không thể chấp nhận được, tội của vị cán bộ này phải nặng hơn so với người bình thường khác, không những vậy việc hành xử của người cán bộ này còn gây bất bình trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho những người khác. 

Như báo chí đã đưa tin, khoảng 16h ngày 16/7, trước cổng chợ Nam Thành, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, anh Lê Văn Ngọc, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa là cán bộ, giảng dạy tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương, chở theo anh Tô Thế Kỷ (người cùng địa phương) thì bị Đại úy CSGT Trần Ngọc Hoàng (46 tuổi) đuổi theo và bắn, khiến cả hai đều bị thương.

Theo phản ánh và Clip của người dân ghi lại được thì anh Ngọc và Kỷ đã không chấp hành tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và khi CSGT đuổi theo yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì cả 2 đã có hành vi khiêu khích khiến đại úy Hoàng nổ súng làm cả 2 người trên bị thương.

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !