Đại biểu HĐND TP.HCM đề xuất cho tư nhân xử phạt người xả rác bừa bãi
![]() |
Ông Lê Nguyễn Minh Quang nhiều lần bày tỏ bức xúc về các hành vi vi phạm tại đô thị. |
Sẽ không có sự phát triển ở nơi giao thông hỗn loạn, rác thải bừa bãi
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, hiện nay các loại xe chạy rất lộn xộn khi không có CSGT. Thậm chí ngay cả khi lực lượng này có mặt tại ngã tư cũng chỉ giải quyết các vụ va chạm, còn nhiều xe chạy ngược chiều, lấn tuyến, leo lên lề gần như không bị xử lý.
Tương tự là việc xả rác trên các kênh rạch. Theo ông Quang, HĐND thành phố nên đề nghị xã hội hóa hoạt động này, bởi ngay cả ở Pháp (nơi ông Quang từng du học) chính quyền cũng không thể xử phạt xuể, tuy nhiên khi xã hội hóa đã có chuyển biến.
“Cần đấu thầu, tổ chức cho tư nhân đứng ra thực hiện và để họ có chức năng xử phạt” – ông Quang đề xuất.
“Chúng ta thấy rằng bất cứ nơi nào tình trạng giao thông hỗn loạn, rác thải bừa bãi thì khó có hy vọng thành phố đó, đất nước đó phát triển” – ông cho hay, và đề nghị với cơ chế đặc thù mới thành phố có thể nâng cao mức phạt để xử nghiêm người vi phạm, bao gồm cả vấn đề xả rác và giao thông.
Đây không phải là làn đầu ông Quang đưa ra đề xuất này. Trước đó, trong phiên thảo luận chuyên đề về bảo vệ môi trường vào đầu tháng 5 năm nay ông từng đưa ra ý kiến tương tự. Tuy nhiên sau 7 tháng kiến nghị này vẫn chưa thành thực tế.
![]() |
Rác chặn dòng chảy tại một con kênh ở quận 6. |
Có mức phạt nhưng khó thực hiện
Trả lời vấn đề đại biểu Quang nêu ra, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng Nghị định 155 đã quy định rất cụ thể mức phạt cho hành vi này. Tuy nhiên bà thừa nhận cơ quan chức năng rất khó thực hiện.
Theo bà Mỹ, trong suốt năm 2017, Sở và UBND các quận huyện đã trao đổi nhằm triển khai các quy định nhưng cuối cùng hiệu quả xử lý chưa cao.
“Đó là do hành vi diễn ra nhanh, tức thời. Để lập biên bản xử lý vi phạm đòi hỏi phải có lực lượng đủ thẩm quyền xử lý” – bà Mỹ nhận định, đồng thời cho rằng ngoài cán bộ môi trường cần sự phối hợp của lực lượng trật tự đô thị, thanh tra xây dựng.
Bà Mỹ cũng thông tin rằng hiện Sở đang rà soát các khu vực thường xuyên có rác để lắp camera, biển cảnh báo nhằm ngăn ngừa hành vi trên.
Với đề xuất xã hội hóa hoạt động xử phạt, bà Mỹ cho biết sở sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp và bàn bạc với các quận, huyện… sau đó sẽ có tờ trình về công tác này.
![]() |
Người dân đi xe lên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. |
TP sẽ đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp đôi?
Tiếp tục đề cập đến phát biểu của đại biểu Quang, Giám đốc sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường thông tin: Nhu cầu vốn trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2016-2020 là khoảng 500.000 tỷ đồng. Tuy nhiên thành phố chỉ cân đối được 122.000 tỷ đồng.
Vì vậy ông Cường cho rằng việc tăng mức xử phạt lên gấp đôi hiện nay sẽ giúp thành phố có nguồn thu để đầu tư.
Tuy nhiên theo ông Cường thành phố có thể làm điều này mà không cần cơ chế đặc thù vì Luật xử phạt hành chính đã cho phép, Sở cũng đã có dự thảo văn bản và đang chờ Sở Tư pháp và Công an thành phố góp ý.
Ngoài ra ông Cường còn kỳ vọng vào việc có thêm nguồn thu khi thành phố được bán đất công, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước (được giữ lại tỉ lệ % nhất định) theo cơ chế đặc thù.