Đặc khu: Phải đột phá, không thể bình bình như chỗ khác
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển |
Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển đồng tình với phương án 3. Bày tỏ băn khoăn về dự án luật này trong với lĩnh vực kinh tế, ông Hiển đặt vấn đề: “có lẽ Quốc hội phải làm rõ được ba đặc khu này làm gì cho đất nước? Sau 99 năm quay lại bảo không được gì cả cho nên cái điều quan trọng cốt lõi nhất là 3 đặc khu này phải là động lực phát triển ở khu vực ít nhất ở tỉnh đó. Vậy thì trong dự thảo này đã thể hiện được cái đó chưa?”.
Vấn đề thứ hai, Phó Chủ nhiệm Quốc hội Phùng Quốc Hiển quan tâm đó là việc 3 các đặc khu phải giữ được “quốc phòng an ninh không để lợi dụng ... chống phá chúng ta, họ thông qua thủ đoạn kinh tế để chúng ta mất chủ quyền quốc gia. Nhiệm vụ của chúng ta phải rà soát lại thì như vậy dự án luật này đã đáp ứng được hay chưa?”.
Một vấn đề khác được ông Hiển nhấn mạnh đó là “đặc thù”. Theo ông Hiển chúng ta rất thích các từ đặc thù, đột phá, nổi trội nhưng chúng ta xem nổi trội những gì? Ở đây mới đặt vấn đề đất đai thôi rồi tiền thuế đất rồi một loạt chính sách khác tài chính, ngân sách, thuế như thế nào… hầu như chúng ta vẫn theo tư duy cũ. Cứ cái gì phổ thông- cái nào thấp hơn phổ thông đó thì gọi là nổi trội. Ví dụ thuế suất 20% giờ xuống 10% gọi là nổi trội, đất 70 năm nay lên 99 năm thì bảo nổi trội, tiền thuê đất đang lý phải thuê thì nay miễn … “Tư duy đó không hợp trong tình hình hiện nay, cái đó là tư duy của 30 năm trước”- ông Hiển nhấn mạnh.
Bởi theo ông Hiển “3 khu vực này có phải mức độ đến phải miễn giảm thuế đất, kéo dài thời gian thu hồi mới thu hút được nhà đầu tư không? Không phải, ba ông này đều là 3 đất vàng. Các ông (Nhà đầu tư – Phóng viên) này đã vào được rồi lại còn miễn đủ thứ không hợp lý. Việt Nam là cô gái đẹp, tất cả chỗ nào cũng đẹp hết, phải lựa chọn bàn tay tinh tú nhất, giỏi nhất để đưa vào đây chứ không phải chỗ để thu hút đủ thứ vào đây. Cho nên không thể đưa ra chính sách có tư duy cũ kỹ mà chúng ta phải xác định lựa chọn được những nhà đầu tư chiến lược”.
“Về thời hạn sử dụng đất có cần thiết phải 99 năm không? Ngày xưa 20 năm là một thế hệ, giờ tuổi thọ kéo dài nên thế hệ là 30 năm, như này tức là 3 thế hệ. Trước có câu “81 năm đêm trường nô lệ” đã là kinh khủng rồi. Do đó, quan điểm của tôi không cần thiết 99 năm cứ theo luật 70 năm, ông nào vào được thì vào. Ngoài ra, đồng tình có đặc thù chứ không miễn cho ông nào hết, chỉ có giảm mà giảm có thời hạn”- ông Hiển nhấn mạnh.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bày tỏ nhất trí với phương án 1. Bởi phương án này có nhiều ưu điểm đã được cơ quan thẩm tra phân tích như: bảo đảm tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu quản lý tập trung, năng động, linh hoạt, điều hành nhanh nhạy; xác định rõ và đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, khắc phục được tình trạng “núp bóng” tập thể để né tránh trách nhiệm; có tính đột phá mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) về xây dựng các đơn vị HCKTĐB với “thể chế vượt trội”, nhằm “thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị”.
“Đã nói đến đặc biệt thì phải khác, mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, không thể bình bình như các đơn vị khác” – ông nói.
Trước ý kiến băn khoăn về việc theo phương án này thì không tổ chức HĐND, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, “không tổ chức HĐND ở khu kinh tế đặc biệt nhưng đã có HĐND cấp tỉnh giám sát, chỉ đạo”.
Giải trình trước Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng phương án 1 đã nhận được đồng thuận trong Quốc hội, các chuyên gia cũng ủng hộ cao và đây cũng là phương án Chính phủ trình. Do đó, nếu chọn phương án 1 vấn đề quan ngại nhất là giám sát quyền lực mà thôi.