Đà Nẵng: Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên xin cấp chung cư để… bán!

Công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư là một trong 4 vấn đề “nóng” được đưa ra tại hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 3/4 (Infonet đã đưa tin).

Do lẽ trong thời gian qua dư luận Đà Nẵng rất bức xúc trước việc không ít trường hợp căn hộ chung cư của TP được bố trí không đúng đối tượng. Không ít trường hợp sau khi được bố trí đã sử dụng không đúng mục đích, đem sang nhượng, cho thuê lại để kiếm lợi nhuận trong khi rất nhiều đối tượng có nhu cầu thực sự lại không được bố trí.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên xin cấp chung cư để… bán! - ảnh 1

Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng báo cáo kết quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng chung cư (Ảnh: HC)

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phạm Việt Hùng, qua kiểm tra đợt 1 dã phát hiện 141 trường hợp vi phạm quy định sử dụng chung cư. Trong đó đã có 78 trường hợp trả lại căn hộ; 60 trường hợp UBND TP Đà Nẵng cho tiếp tục thuê ở nhưng vẫn kiểm tra, theo dõi ở các đợt tiếp theo (vì đây là những trường hợp khi kiểm tra thì vắng mặt, cho ở nhờ, cho thuê…, sau kiểm tra đã quay về tiếp tục ở); 03 trường hợp là hộ giải tỏa được bố trí (hiện nay đã chuyển đổi tên hợp đồng sử dụng nên không còn thuộc diện vi phạm).

Đặc biệt, trong đợt kiểm tra lần 2 tiến hành tháng 10/2013, khi rà soát tình hình sử dụng chung cư đối với 7.000 căn hộ (164 đơn nguyên) đã phát hiện 118 hộ cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Đã có 2 trường hợp trả lại căn hộ chung cư, hiện còn 116 trường hợp vi phạm (trong đó có 22 trường hợp ở không thường xuyên). Ngoài ra còn có 152 trường hợp vi phạm là hộ khó khăn về nhà ở (trong đó có 23 trường hợp không ở thường xuyên).

Theo ông Phạm Việt Hùng, ngày 4/3 vừa qua, Sở Xây dựng đã có công văn 1015 yêu cầu Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng rà soát lại thêm một lần nữa để có thông báo gửi cho các đối tượng vi phạm, đề nghị trả lại căn hộ theo đúng quy định tại Điều 5 Thông tư 14/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng và đề xuất hướng xử lý từng trường hợp cụ thể, báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định trong quý 2/2014.

Được biết, Thành ủy Đà Nẵng vừa có Thông báo 201/TB/TU chỉ đạo việc xử lý các cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về quản lý và sử dụng nhà chung cư. Theo đó, với các trường hợp vi phạm là đảng viên thì giao cho Đảng ủy Khối các cơ quan TP, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp căn cứ quy định, Điều lệ Đảng tham mưu hình thức xử lý kỷ luật. Đối với các trường hợp vi phạm là công chức, viên chức thì giao Sở Nội vụ căn cứ Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức tham mưu hình thức xử lý kỷ luật.

Phát biểu tại hội nghị giám sát, ông Trần Thọ -  Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - yêu cầu tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm đối với số trường hợp vi phạm còn lại., thậm chí xử lý mạnh tay hơn cả đợt 1; rà soát còn bao nhiêu trường hợp sử dụng chung cư không đúng mục đích để thu hồi, bố trí cho người nghèo, cho đúng đối tượng.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên xin cấp chung cư để… bán! - ảnh 2

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng: "Làm rốt ráo để kết thúc câu chuyện về chung cư trên diễn đàn các kỳ họp HĐND TP!" (Ảnh: HC)

“Nếu là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước vi phạm việc này mà không chịu trả lại thì giao Giám đốc Sở Nội vụ và lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban và HĐND TP về việc xử lý. Nếu là cán bộ Đảng, mặt trận, đoàn thể thì Ban Tổ chức Thành ủy chịu trách nhiệm; cán bộ chính quyền thì Sở Nội vụ chịu trách nhiệm. Xử lý nghiêm, công khai, cần thiết thì công bố trên báo đài. Cán bộ, Đảng viên vi phạm mà không chịu trả lại, giao Ủy ban Kiểm tra chỉ đạo kiểm tra, xử lý thật nghiêm.

Nếu sau khi được vận động, giải thích, yêu cầu trả lại cho nhà nước mà anh trả lại thì thôi, không kiểm điểm, xử lý bởi vì cũng do mình quản lý, cấp phát không đúng nên họ tranh thủ xin. Nếu họ trả lại thì thôi, không xử lý, rút kinh nghiệm đối với cơ quan quản lý. Nhưng nếu họ kiên quyết không trả thì vừa buộc trả lại, vừa ra quyết định xử lý. Nếu là dân thường, giao Sở Xây dựng chỉ đạo các cơ quan liên quan cần thiết thì khởi kiện ra tòa, buộc phải trả lại cho nhà nước” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Đồng thời ông chỉ đạo các cơ quan chức năng có kế hoạch sửa chữa chung cư xuống cấp và tiến hành thí điểm việc bán chung cư cho đúng đối tượng, đủ điều kiện. Nếu kết quả thực hiện tốt thì sẽ nhân rộng mô hình này. Sở Xây dựng có kế hoạch kiểm tra đột xuất, Ban Pháp chế HĐND TP giám sát đột xuất đối với cán bộ quản lý chung cư, nhà trưởng, nhà phó, nếu phát hiện vi phạm thì kiến nghị xử lý ngay.

“Tôi đề nghị việc xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư phải được báo cáo cho Thường trực HĐND TP trong kỳ họp giữa năm và báo cáo công khai trước HĐND và nhân dân TP trong cuộc họp cuối năm nay. Làm rốt ráo để kết thúc câu chuyện về chung cư trên diễn đàn các kỳ họp HĐND TP!” – ông Trần Thọ nói.

Được biết, Đà Nẵng đang quản lý 7.800 căn hộ chung cư, trong đó 7.651 căn hộ đã bố trí. Toàn bộ số căn hộ chung cư này đều đang được TP ký hợp đồng cho thuê và thu tiền hàng tháng với mức rất… bao cấp. Hiện có gần 800 hộ thuộc diện giải tỏa đã có quyết định bố trí căn hộ chung cư của UBND TP nhưng này chưa bàn giao mặt bằng. Sau khi các hộ này bàn giao mặt bằng thì việc bố trí chung cư cho họ sẽ gặp khó khăn vì hiện nay quỹ nhà chung cư chỉ còn trống 185 căn hộ, chủ yếu tại địa bàn huyện Hòa Vang.

Theo ông Trần Thọ, thời gian qua, việc xét duyệt, quản lý, cấp phát và quản lý chung cư ở Đà Nẵng “không chặt chẽ, chưa đúng đối tượng, thiên về tình cảm nên dẫn đến cái sai, mua đi bán lại, chuyển nhượng lòng vòng”. Cũng từ đây đã dẫn tới nhiều vụ lừa đảo người nghèo xin cấp chung cư mà pháp luật đã xử lý. Đây là bài học kinh nghiệm đối với cả HĐND TP và UBND TP Đà Nẵng.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !