Đà Nẵng xin điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2050
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, qua gần 3 năm thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2357/QĐ-TTg (ngày 04/12/2013), Đà Nẵng đã triển khai nhiều dự án ở nhiều mức độ khác nhau, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển KT-XH của toàn đô thị.
Đà Nẵng điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh tham dự triển lãm ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng, do Sở Du lịch TP cung cấp) |
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt trước đây. Theo đó, quan điểm phát triển đô thị hiện đã có sự thay đổi, cần đảm bảo những yếu tố cho một đô thị hiện đại và phát triển bền vững.
Cụ thể là tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bằng cách tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người; cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ; dịch vụ đô thị đầy đủ, phục vụ cho mọi người dân; chất lượng cuộc sống tốt, phát triển đa dạng không gian công cộng, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng; công bằng và hoà nhập xã hội, đảm bảo phân phối lợi ích công bằng cho mọi người dân; đề cao việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.
Ngoài ra, việc phát triển đô thị cần gắn với đặc trưng xã hội của địa phương. Đà Nẵng đã và đang triển khai các chính sách và chương trình xã hội có tính đặc thù như “TP 5 không, 3 có” (không hộ đói, không người lang thang xin ăn, không người mù chữ, không người nghiện ma túy trong cộng đồng, không giết người để cướp của và có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị), “TP 4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội).
Về phát triển KT-XH, định hướng phát triển của Đà Nẵng cần có sự điều chỉnh theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Cụ thể là tập trung ưu tiên phát triển du lịch - thương mại dịch vụ, khẳng định vai trò mũi nhọn kinh tế; chú trọng công nghiệp công nghệ cao để mang lại giá trị gia tăng lớn; đẩy mạnh nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.
Hiện các KCN tại Đà Nẵng đã cơ bản lấp đầy, cần hình thành thêm các KCN mới và Đà Nẵng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch các KCN mới ở khu vực phía Tây TP, bao gồm KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 (khoảng 150 ha), KCN Hòa Nhơn (khoảng 523 ha), KCN Hòa Sơn (khoảng 152 ha) và KCN Hòa Ninh (khoảng 200 ha).
Việc phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cũng đã có nhiều phát sinh mới cần có sự điều chỉnh. Cụ thể là sân bay Quốc tế Đà Nẵng được thiết kế với công suất phục vụ đến năm 2020 là 6 triệu lượt khách/năm nhưng hiện đã đạt chỉ tiêu. Hiện dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế đang được triển khai gấp rút để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, quy mô đạt mức 10 triệu lượt khách/năm, mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm.
Cảng Tiên Sa đã quá tải, đồng thời lưu lượng giao thông container từ tuyến QL 14B nối ra cảng Tiên Sa đã gia tăng đến mức gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đô thị trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Hiện Đà Nẵng đang xúc tiến việc kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với mục tiêu làm cảng hàng hoá chính của TP. Đến khi đó, cảng Tiên Sa sẽ được điều chỉnh với chức năng chủ yếu phục vụ du lịch.
Việc xử lý nước thải sinh hoạt tại Đà Nẵng cũng còn bất cập do sử dụng hệ thống thu gom nước thải dùng chung. Là TP lấy ngành du lịch làm mũi nhọn, Đà Nẵng cần xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng biệt để xử lý triệt để lượng nước thải sinh hoạt đổ ra sông, biển. Hiện Ngân hàng thế giới (WB) đang tài trợ đầu tư với cách tiếp cận và phương án mới hơn so với trước đây.
Theo quy hoạch chung phê duyệt trước đây, việc di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi trung tâm TP sẽ thực hiện sau năm 2020. Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa hiện nay, lãnh đạo Đà Nẵng xác định đây là dự án mang tính cấp bách của TP, cần sớm thực hiện trước thời hạn để góp phần hoàn thiện việc kết nối hệ thống giao thông, tạo sự liên hoàn giữa giao thông đường sắt và đường bộ, đồng thời thúc đẩy dự phát triển vùng lõi đô thị và khu vực phía Tây Bắc TP. Hiện Đà Nẵng đang phối hợp với WB thực hiện nghiên cứu dự án tiền khả thi.
Tờ trình của UBND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, là đô thị có diện tích hạn chế nên việc phát triển hệ thống không gian ngầm trên địa bàn là xu thế tất yếu nhằm cải thiện năng lực lưu thông cho đô thị, đặc biệt là các vị trí trọng yếu như 2 bờ Đông, Tây sông Hàn, khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện phát triển mạng lưới dịch vụ tại các vị trí này. Đây là vấn đề đã được đặt ra trong quá trình nghiên cứu đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng vào năm 2013, tuy nhiên tại thời điểm đó chưa đủ điều kiện và kinh nghiệm nghiên cứu.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, để có cái nhìn thống nhất và có quy hoạch đồng bộ cho Đà Nẵng trong tương lai, cần xúc tiến nhanh việc ký hợp đồng với đơn vị tư vấn quy hoạch nước ngoài để họ bắt tay vào làm ngay từ bây giờ. Các chuyên gia quốc tế sẽ giúp định hình quy hoạch Đà Nẵng trong tương lai sẽ phát triển ra sao. Do vậy, trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, TP Đà Nẵng cũng đề nghị cho phép thuê tư vấn nước ngoài thực hiện việc điều chỉnh lại quy hoạch TP trong thời gian tới.