Đà Nẵng: Xây dựng nhà máy nước đáp ứng nhu cầu 100 năm nữa!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, Đà Nẵng sẽ xây dựng nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức đối tác công – tư (PPP) nhằm đáp ứng nhu cầu nước của TP không phải chỉ đến năm 2025 mà có thể đến 2050, thậm chí có thể đến 100 năm nữa!

Tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP cho hay, cử tri TP đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh nguồn nước. Hiện nay Đà Nẵng chịu nhiều tác động tiêu cực trên mặt trận an ninh phi truyền thống, trong đó nghiêm trọng nhất là an ninh nguồn nước.

Đà Nẵng: Xây dựng nhà máy nước đáp ứng nhu cầu 100 năm nữa! - ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho hay, cử tri Đà Nẵng hết sức quan tâm đến vấn đề an ninh nguồn nước trước tình trạng các nhà máy thủy nước ở thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn liên tục chặn dòng, không trả nước về hạ du (Ảnh: HC)

“Nhiều năm qua, việc các nhà máy thủy điện ở khu vực thượng nguồn hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn chặn dòng, không trả nước về hạ du liên tục tái diễn. Nhà máy nước Cầu Đỏ, nơi sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất của TP Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, bị nhiễm mặn với mức độ năm sau cao hơn năm trước. Cử tri đề nghị lãnh đạo TP hết sức quan tâm phối hợp với tỉnh Quảng Nam giải quyết căn cơ vấn đề này!” – ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp sáng 10/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xác nhận hiện nay nguồn nước của Đà Nẵng đang lệ thuộc vào lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, nơi đang có nhiều nhà máy thủy điện ở thượng nguồn. Cùng với đó là tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, khô cạn, xâm thực… gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân và phát triển KT-XH của TP.

Trước tình hình đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, hiện các cơ quan ban ngành của TP, trong đó có Sở NN-PTNT, TNMT đang tích cực làm việc với các đơn vị hữu quan, các nhà máy thủy điện để phối hợp xử lý việc chia sẻ nguồn nước nhằm đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước cho TP Đà Nẵng.

Mặt khác, TP cũng đang chủ động xúc tiến việc đầu tư dự án nhà máy nước Hòa Liên. Cách đây vài năm, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua việc vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để xây dựng nhà máy này, tuy nhiên hiện nay ADB khuyến khích mạnh mẽ Đà Nẵng không dùng nguồn vốn vay nữa mà đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thường trực Thành ủy và được cho chủ trương sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức PPP.

Đồng thời TP Đà Nẵng cũng sẽ gửi văn bản đồng ý tiếp nhận khoản viện trợ khoảng 30 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho nhà máy nước Hòa Liên nhằm giảm giá thành của dự án và có thể thực hiện lộ trình tăng giá nước như HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua. Đổi lại, các nhà đầu tư của Nhật Bản sẽ được cho tham gia vào dự án này.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện thủ tục phê chuẩn hiệp định nhận viện trợ 30 triệu USD nói trên thì Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành hữu quan đang làm. Thủ tục đầu tư nhà máy nước Hòa Liên và toàn bộ hệ thống cấp nước đến năm 2020 thì Công ty Cấp nước Đà Nẵng cũng đang làm. Trước mắt, đang triển khai toàn bộ mạng lưới đường ống bằng vốn vay của ADB, riêng nhà máy nước Hòa Liên với công suất trên 200.000m3/ngày đêm sẽ thực hiện theo hình thức PPP.

“Chúng tôi cho rằng tại vị trí chọn xây dựng nhà máy nước Hòa Liên cũng như đập nước sẽ được tính toán cho nhu cầu nước của TP Đà Nẵng không phải chỉ đến năm 2025 mà có thể đến 2050, thậm chí có thể đến 100 năm nữa. Bởi vì Đà Nẵng cũng không còn nguồn nước nào thay thế ngoài nguốn nước ở lưu vực sông Cu Đê được đánh giá là tốt nhất hiện nay!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !