Đà Nẵng vẫn đang "siết" nhập cư
Đà Nẵng vẫn đang "siết" nhập cư
![]() |
Buổi họp báo do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 28/3 - Ảnh: HC |
Đã báo cáo Quốc hội việc "siết" nhập cư
Ông Văn Hữu Chiến cho hay, hiện các cơ quan chức năng Đà Nẵng vẫn đang triển khai thực hiện việc "siết" nhập cư theo Nghị quyết 23 của HĐND TP. Tuy nhiên ông nhắc lại, Đà Nẵng không chủ trương cấm nhập cư. Do mật độ dân cư ở các quận nội thành như Hải Châu, Thanh Khê quá đông nên TP tạm dừng nhập cư vào khu vực nội đô đối với các đối tượng không có nhà ở, không có công ăn việc làm, có nhiều tiền án tiền sự... Riêng việc nhập cư vào các quận, huyện ven đô thì vẫn thực hiện bình thường.
"Thường trực HĐND TP và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng đã có báo cáo với Thường vụ Quốc hội về vấn đề này và hiện Chính phủ đang giao cho Bộ Công an lấy ý kiến của một số ngành, địa phương để quyết định các vấn đề liên quan đến Nghị quyết 23 của HĐND TP Đà Nẵng. Và trong thời gian chờ đợi Quốc hội, Chính phủ có ý kiến chính thức thì chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết này!" - ông Văn Hữu Chiến cho hay.
Trợ giá mũ bảo hiểm bán cho dân
Về việc kiểm tra, tiêu hủy và thu đổi mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, ông Văn Hữu Chiến cho hay, MBH do nhà máy của Công ty nhựa Chí Thành VN (đang xây dựng tại KCN Hoà Khánh, Đà Nẵng) sản xuất đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. TP có chính sách cho nhà đầu tư vay 8 tỉ đồng lãi suất 0% để xây dựng nhà máy, trả bằng MBH với số lượng 100.000 cái/năm; cho thuê 5ha đất với giá ưu đãi... Đồng thời TP cũng trợ giá cho sản phẩm bán ra trên địa bàn nên giá thành chỉ còn khoảng 50.000 đồng/mũ so với giá thực lên đến 120.000- 180.000 đồng/mũ.
Ông cũng cho hay, khi dừng xe để kiểm tra MBH mà người điều khiển phương tiện giao thông đang sử dụng, nếu phát hiện mũ kém chất lượng sẽ tiêu huỷ ngay tại chỗ và buộc mua mũ mới; còn nếu đó là mũ đạt chất lượng thì đổi mũ mới (chứ không bắt mua) vì sau khi kiểm tra thì mũ sẽ bị méo. TP đã giao Sở KH-CN đặt hàng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng sản xuất máy kiểm tra MBH. Máy này phải được Bộ KH-CN cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thì mới đưa vào sử dụng.
Trước đó, trao đổi với PV Infonet, Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT (Công an Đà Nẵng), cho biết, theo kế hoạch thì từ ngày 1/4 lực lượng liên ngành sẽ lập điểm kiểm tra MBH ở khu vực trước Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng (đường Cách mạng Tháng Tám). Nhưng hôm 26/3, qua nghiệm thu máy kiểm định chất lượng MBH do Đại học Bách khoa Đà Nẵng sản xuất đã phát hiện máy còn nhiều khiếm khuyết cần chỉnh sửa. Do vậy, việc kiểm tra chất lượng MBH sẽ được dời đến ngày 10/4.
Tiền "dưỡng liêm" cho CSGT lấy từ đâu?
Với những thắc mắc về nguồn tiền để thực hiện khoản "dưỡng liêm" 5 triệu đồng/tháng dành cho lực lượng CSGT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, nguồn kinh phí này hoàn toàn không lấy từ ngân sách (tức tiền đóng thuế của dân) như một số dư luận nhầm tưởng mà được trích từ khoản thu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Và cũng không phải toàn bộ lực lượng CSGT của TP đều được hưởng khoản "dưỡng liêm" này mà chỉ những người trực tiếp thi hành nhiệm vụ trên đường.
"Mục tiêu là ngăn chặn tiêu cực trong các lực lượng thi hành công vụ có liên quan trực tiếp đến người dân. Trong đó, việc thực hiện đối với CSGT được chọn là bước đột phá do thời gian qua ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước có nhiều dư luận bức xúc về nạn tiêu cực trong lực lượng này. Tất nhiên cùng với "dưỡng liêm" thì chúng tôi cũng có nhiều biện pháp để nếu phát hiện CSGT có tiêu cực thì lập tức cho ra khỏi ngành!" - ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.
Không để xảy ra những vụ như Tiên Lãng
Đặc biệt, ông cho biết, tại hội nghị tổng kết thi đua năm 2011 của 5 TP lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) vừa tổ chức ở TP.HCM, Chủ tịch UBND các TP này đã cùng chia sẻ những mối quan tâm về việc từ vụ Tiên Lãng ở Hải Phòng có thể ảnh hưởng lây lan sang những địa phương khác.
"Đà Nẵng phải ngăn ngừa việc xảy ra những vụ tương tự như Tiên Lãng bằng cách làm cho đúng luật. Vì vậy chúng tôi đang tích cực chấn chỉnh các ban ngành, quận huyện, các Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng phải làm cho tốt, cho đúng luật. Nếu chúng ta làm sai luật thì người dân sẽ kiện thôi!" - ông Văn Hữu Chiến nêu rõ.
HẢI CHÂU