Đà Nẵng: Thủ tục hành chính ở VP UBND TP khiến công tác điều hành trì trệ!
Theo báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng tại hội nghị mở rộng lần thứ 22, ngày 25/6, trong 6 tháng đầu năm 2015, TP tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân như đất đai, GTVT, đầu tư, quản lý nhà chung cư, thuế; củng cố, kiện toàn mô hình hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại Trung tâm Hành chính TP; tăng cường theo dõi, xử lý trách nhiệm công chức gây chậm trễ hồ sơ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng) tổ chức ngày 25/6 (Ảnh: HC) |
Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã quyết định giải thể, hợp nhất 81 tổ chức phối hợp liên ngành (giải thể 69 tổ chức, hợp nhất 12 tổ chức) do tốn thời gian họp hành nhưng hoạt động không có hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan hành chính và các tổ chức thanh tra đã tiếp 5.495 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 219 đơn khiếu nại, tố cáo, giải quyết 21/60 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 32%.
Tuy nhiên phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương nhận xét: “6 tháng đầu năm 2015, tiếp dân thì nhiều, đến gần 5.500 lượt, nhưng đơn thư của công dân chỉ xử lý được có 32%, rất là chậm. 6 tháng cuối năm phải tập trung tăng tỉ lệ này lên!”.
Theo ông Võ Duy Khương, trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cần lưu ý cải cách thủ tục hành chính ở ngay tại Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và hai Sở Xây dựng, TN-MT, làm thế nào cho gọn hơn. Đồng thời với việc có báo cáo thường xuyên, cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các kết luận, các chủ trương của lãnh đạo UBND TP đã triển khai đến đâu.
"Lâu nay có tình hình là lãnh đạo kết luận, Văn phòng UBND TP ra thông báo. Thông báo xong, nó đi đâu chẳng biết. Không biết có làm hay không? Hỏi lại Văn phòng chủ trương đã làm tới đâu, Văn phòng không biết. Dưới Sở cũng quên luôn. Do tình hình này mà việc điều hành rõ ràng là trì trệ!” – ông Võ Duy Khương nói.
Cũng tại hội nghị, ông Võ Duy Khương cho biết UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân báo cáo không đầy đủ, báo cáo sai số liệu về đất tái định cư do các đơn vị quản lý. Trong đó kiểm điểm cả Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, các Ban quản lý, các doanh nghiệp…
“Đơn vị báo cáo sai nhiều nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, báo cáo sai hơn 1.200 lô đất tái định cư. Còn các BQL, các công ty khác thì có ông báo cáo sai vài chục lô, có ông báo cáo sai năm, bảy lô…
Trong khi đó, Văn phòng UBND TP không có phương pháp tổng hợp cho khoa học nên tổng hợp số liệu không đúng. Đã có kiểm điểm, có nhận trách nhiệm, xử lý kỷ luật. Việc này sẽ được báo cáo chính thức với HĐND TP trong kỳ hợp sắp đến!” – ông Võ Duy Khương cho hay.