Đà Nẵng: Thu ngân sách lập "kỳ tích" bất kể vụ giàn khoan Trung Quốc!

Bất kể những tác động bất lợi do Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông, tổng thu ngân sách của Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2014 vẫn vượt trên 50% kế hoạch năm.

Dù chịu nhiều tác động bất lợi…

“Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta (trên vùng biển Hoàng Sa do Đà Nẵng quản lý – PV) đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh trên Biển Đông, đồng thời tác động xấu đến một số lĩnh vực KT-XH của Đà Nẵng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí mở đầu báo cáo tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng thứ 16 diễn ra ngày 1/7/2014.

Đà Nẵng: Thu ngân sách lập

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 16 tổ chức ngày 1/7 (Ảnh: HC)

Theo đó, 6 tháng qua lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2013; riêng tháng 6/2014 giảm khoảng 85% so với thời điểm trước khi xảy ra tình hình trên biển Đông. Số thu thuế hàng hóa xuất nhập khẩu của Đà Nẵng với Trung Quốc cũng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Tiến Thọ cho biết thêm, 6 tháng qua đã làm thủ tục cho 900 lượt tàu biển, 3.300 chuyến bay và 500.000 lượt khách xuất nhập cảnh. Lượng tàu biển xuất nhập cảnh vẫn giữ mức tăng 6,5% so với cùng kỳ 2013, riêng tàu du lịch tăng khá hơn. Đồng thời số chuyến bay xuất nhập cảnh cũng tăng mạnh so với năm ngoái, nhưng từ tháng 5 thì giảm hẳn. Trước đó, trung bình Hải quan Đà Nẵng làm thủ tục cho 140 – 150 chuyến bay quốc tế/tuần nhưng trong tháng 5 giảm khoảng 50 chuyến bay/tuần, chủ yếu là các chuyến bay từ Trung Quốc.

Hàng hóa xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tuy quan hệ với rất nhiều thị trường, khu vực nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường rất lớn. Nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất ở Đà Nẵng hiện chủ yếu nhập nguyên liệu, máy móc, vật tư của Trung Quốc. Nhưng so với tháng 4 thì kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 5 giảm tới 82%, kéo theo số thu thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm mạnh…

Thu ngân sách của Đà Nẵng vẫn lập “kỳ tích”

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Tiến Thọ báo cáo sáng 1/7, đến ngày 29/6, Hải quan Đà Nẵng đã thu thuế xuất nhập khẩu 1.206 tỉ đồng, đạt 53,6% kế hoạch năm. 

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cập nhật, căn cứ số thu đã vào Kho bạc Nhà nước thì đến ngày 1/7, thu thuế xuất nhập khẩu đạt 54,9%; thu nội địa từ phí, lệ phí đạt 51%, thu tiền sử dụng đất đạt 47% (cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 43,8%)…, đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.530 tỉ, bằng 51,5% kế hoạch năm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nêu rõ, cùng kỳ này năm ngoái, Hải quan thành phố chỉ thu ngân sách được 850 tỉ, đạt khoảng 29% nhưng năm nay đã lên gần 55%. Đặc biệt chưa có năm nào tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Đà Nẵng đạt trên 50%; năm ngoái chỉ đạt 44%, năm 2012 còn thấp hơn. Năm nay dù gặp nhiều khó khăn nhưng lại đạt 51,5% là cố gắng lớn của các ngành liên quan đến thuế, tài chính.

Ông Võ Duy Khương cho biết thêm, mức tăng trưởng GDP 9,12% của Đà Nẵng 6 tháng qua là đạt được chỉ tiêu trong khung phấn đấu 9 – 9,5%. Qua đó cho thấy nền kinh tế TP từng bước phục hồi cả trên lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, xuất nhập khẩu mà nguyên nhân quan trọng là do Đà Nẵng triển khai thực hiện “Năm Doanh nghiệp (DN) 2014”.

Ngoài việc giao nhiệm vụ cho từng ngành chịu trách nhiệm lo những điều kiện, cơ chế để giúp DN phát triển thì UBND TP cùng các ngành trong 6 tháng qua đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 50 DN để tháo gỡ các khó khăn cụ thể từ vấn đề vốn, đất, vướng về thuế, vướng về cơ chế kinh doanh…

TP cũng đã thu hồi và chuẩn bị thu hồi tiếp tổng cộng 22ha trong các KCN do một số đơn vị thuê đất nhưng không triển khai dự án mà đem cho thuê lại. Số diện tích thu hồi này đã giải quyết cho 5 DN thuê. Ngoài ra, 6 tháng qua TP cũng đã xử lý cho trên 10 DN được vay ưu đãi, bảo lãnh tín dụng và hiện đang tiếp tục làm thủ tục cho thêm 10 DN nữa…

Phải hết sức tỉnh táo để thấy sự phục hồi kinh tế còn chậm!

Tuy nhiên ông Võ Duy Khương đề nghị phải hết sức tỉnh táo để thấy sự phục hồi của nền kinh tế Đà Nẵng còn rất chậm khi có đến 1.300 doanh nghiệp giải thể, ngừng sản xuất trong nửa năm qua. Và hiện vẫn còn tồn tại rất nhiều vướng mắc gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN.

Đà Nẵng: Thu ngân sách lập

Ông Trần Thọ: "Không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách thì Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, rồi Trưởng, Phó các cơ quan thuế, tài chính, đất đai không xét thi đua!" (Ảnh: HC)

“Tôi lấy ví dụ Công ty Mabuchi Motor xin xuất khẩu trong nước. Các cơ quan của mình đổ lần quần chẳng ai quyết định. Ổng gửi đơn lên Ủy ban, tôi thấy tình hình này nên mời các thành viên Ban chỉ đạo “Năm DN” như Cục Hải quan, Ban quản lý KCN, Sở Công thương… họp giải quyết trong 30 phút là xong. Sau đó người ta về thực hiện rất bình thường, nhưng trước đó mình để 3 – 4 tháng.

Điều đó cho thấy thủ tục hành chính của mình còn rườm rà lắm. Ban quản lý KCN chỉ qua Hải quan; Hải quan chỉ ngược lại; rồi báo cáo ra Bộ Công thương. Sau một thời gian, Bộ Công thương chỉ đạo về xin ý kiến của Ủy ban. Tôi không hiểu cách thế nào mà các sở, ngành của mình tham mưu rất khó khăn như vậy khiến DN mất thời gian và có thể là thiếu niềm tin!” – ông Võ Duy Khương nói.

Ông đề nghị Cục Thuế và Cục Hải quan tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là những vướng mắc về chính sách. Bởi như ông nói: “Tôi làm tài chính gần 20 năm nhưng đọc hết Luật Thuế cũng có cái không hiểu nói chi trong đó. Ổng nói quá lòng thòng mà cái sau ngược với cái trước. Thành ra DN chịu thôi. Giải thích của mình cũng không rõ ràng. Vì vậy có khi là những vấn đề đơn giản nhưng kéo dài nhiều năm không giải quyết được”.

“Phạt chậm nộp thuế lên tới 0,07%/tháng, tức 25,2%/năm là quá cao, không ai chịu nổi. Làm như vậy ta “mất cả chì lẫn chài”. Phần phạt nộp chậm người ta không nộp được và cái gốc cũng không nộp đủ, thế là “lách” bằng cách xin giải thể DN, phá sản DN, mà bây giờ giải thể rất dễ. Coi như họ trốn luôn cả hai cái nợ đó rồi xin lập DN mới. Như thế là chúng ta thất thu một cách triệt để hơn. Cho nên sắp đến Ủy ban sẽ có ý kiến, nhưng Cục Thuế phải báo cáo với Bộ Tài chính về chuyện này, chứ nếu không thì không thể giúp đỡ DN trong tình hình hiện nay được!” – ông Võ Duy Khương nói thêm.

Không hoàn thành thu ngân sách thì Bí thư, Chủ tịch cũng không xét thi đua!  

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thọ nói: “Nhiều cuộc họp của Thành ủy, UBND TP đã nhấn mạnh việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách liên quan đến xét thi đua. Trường hợp không hoàn thành thì rõ ràng Cục Thuế, Cục Hải quan phải chịu trách nhiệm và không xét thi đua. Nhưng Thường trực Thành ủy và Ủy ban mà cũng phải chịu trách nhiệm, cũng không xét thi đua trong năm 2014 thì tôi nghĩ hơi quá, nên xem xét lại vì có nhiều cái do nguyên nhân khách quan chứ không phải chủ quan!

Ông Trần Thọ đáp lời: “Cảm ơn anh Thọ nhưng tôi với anh Chiến (ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã thống nhất với nhau rồi. Không hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách thì anh chịu trách nhiệm nhưng tôi với anh Chiến cũng chịu trách nhiệm chứ không để chỉ cấp dưới chịu trách nhiệm còn cấp trên thì không.

Không hoàn thành thì Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, rồi Trưởng, Phó các cơ quan thuế, tài chính, đất đai không xét thi đua, không có chi hết chứ đừng nói là đảng viên loại 1, đừng nói hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thu ngân sách là nhiệm vụ số 1 mà anh không hoàn thành thì xuất sắc chi? Cám ơn anh đã nói chỉ để anh chịu thôi, nhưng không, tôi cũng phải chịu cái này thì mới có trách nhiệm lãnh đạo anh!”.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !