Đà Nẵng: Sở đầu tiên áp dụng mô hình ”một cửa điện tử”
Đà Nẵng: Sở đầu tiên áp dụng mô hình ”một cửa điện tử”
Khai trưởng bộ phận "một cửa điện tử" của Sở GTVT Đà Nẵng sáng 11/1 - Ảnh: HC |
Các lĩnh vực mà bộ phận ”một cửa điện tử” của Sở GTVT Đà Nẵng giải quyết gồm: cấp giấy phép trên lĩnh vực quản lý đô thị, quản lý vận tải, quản lý phương tiện vận tải, cấp giấy phép lái xe, thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, giải quyết khiếu nại tố cáo... Các tổ chức, công dân chỉ cần ở nhà hoặc nơi làm việc truy cập vào website của Sở GTVT Đà Nẵng đăng ký trực tiếp, hai ngày sau có kết quả thì mang hồ sơ chính tới Sở một lần là nhận được giấy phép. Họ cung có thể kiểm tra tình hình xử lý hồ sơ của mình, thời hạn hoàn thành... mà không cần phải trực tiếp tới Sở GTVT Đà Nẵng.
Công dân lấy phiếu xếp hàng tự động chờ đến lượt được giải quyết hồ sơ - Ảnh: HC |
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, khi áp dụng mô hình này, các lĩnh vực dịch vụ hành chính công được tập trung chuyển hẳn về đầu mối ”một cửa điện tử”. Tổ chức và công dân chỉ cần đến một địa điểm đã có ”4 công khai” (thủ tục, thời gian, lệ phí, thẩm quyền giải quyết) và ”4 hiện đại” (thiết bị công nghệ, con người, quy trình và phương pháp) để giải quyết tất cả các lĩnh vực thông thường trong đời sống xã hội mà không bị gây phiền hà, tiêu cực.
Những người đầu tiên đến giao dịch tại bộ phận "một cửa điện tử" của Sở GTVT Đà Nẵng sáng 11/11 - Ảnh: HC |
Cũng trong sáng 11/11, UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đã chính thức đưa vào hoạt động mô hình ”một cửa điện tử” với vốn đầu tư trên 1,7 tỉ đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ cho hay, TP này là một trong ba địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình ”một cửa điện tử”. Hiện 56/56 xã, phường và 6/7 quận, huyện (không kể huyện đảo Hoàng Sa) trên toàn TP đã áp dụng mô hình này. Đến cuối năm nay, UBND huyện Hoà Vang cũng sẽ đưa vào hoạt động. Riêng ở cấp sở, ngành thì Sở GTVT là đơn vị đầu tiên. Đây cũng là đơn vị đã được Bộ TT-TT trao giải thưởng VICTA năm 2010 cho sở, ngành ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất trong cả nước.
Điều đáng quan tâm, theo ông Đặng Công Ngữ, tuy mô hình ”một cửa điện tử” đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị và kinh phí đầu tư nhưng để phát huy được tác dụng đúng như mong muốn thì vẫn còn vướng mắc ở ”thói quen”. Đó là thói quen giải quyết hồ sơ, giấy tờ bằng giấy của cán bộ, công chức và thói quen của tổ chức, công dân là phải đến tận nơi, gặp trực tiếp, nhờ vả người này người kia... chứ chưa hình thành được thói quen ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc.
HẢI CHÂU