Đà Nẵng: Sẽ thu phí xử lý nước thải của hộ dân

Đà Nẵng sẽ thu phí xử lý nước thải của những người sử dụng để trang trải chi phí vận hành hệ thống thoát nước, xử lý nước thải của TP và hoàn trả kinh phí cho "Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng" do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Chiều 17/5, đoàn công tác do ông Parameswaran Iyer, chuyên gia đầu ngành về đô thị của Ngân hàng Thế giới (WB) dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng sau chuyến giám sát giữa kỳ (từ ngày 13 - 17/5) đối với "Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng" (PIIP) do WB tài trợ.

Đà Nẵng: Sẽ thu phí xử lý nước thải của hộ dân - ảnh 1
Đoàn công tác của WB làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 17/5 (Ảnh: HC)

Dự án có hiệu lực từ ngày 25/11/2008 với tổng chi phí ban đầu 218,5 triệu USD nhằm nâng cao tính hiệu quả và tính bền vững của các dịch vụ đô thị của TP Đà Nẵng thông qua các hạng mục đầu tư ưu tiên gồm nâng cấp đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường và xây dựng các tuyến đường giao thông chiến lược tại các khu vực đã được lựa chọn, cũng như tăng cường thể chế trong hoạch định đầu tư và quản lý các dịch vụ đô thị.

Theo dự kiến ban đầu, dự án PIIP sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2013. Tuy nhiên do có một số hoạt động với tổng chi phí khoảng 37 triệu USD được chuyển sang "Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng"nên toàn bộ dự án PIIP sẽ kết thúc vào cuối năm 2013. Qua giám sát, đoàn công tác của WB xác nhận các mục tiêu phát triển dự án PIIP đã đạt được một cách bền vững.

Hầu hết các hạng mục về xây dựng cầu - đường đô thị như đường Võ Chí Công (dài 7km với 2 cây cầu Nguyễn Tri Phương và Khuê Đông có tổng vốn 60 triệu USD, nối sân bay Đà Nẵng và trung tâm TP với khu vực đang phát triển ở phía Nam quận Cẩm Lệ, đường vành đai phía Nam (dài 6km, với 2 cây cầu Hoà Phước và Cổ Cò)... đã và sẽ được hoàn thành đúng thời hạn.

Hợp phần cải thiện hạ tầng môi trường cũng cơ bản sẽ được hoàn tất đúng hạn, ngoại trừ hạng mục xây dựng, nâng cấp trạm xử lý nước thải (XLNT) Hoà Xuân mới (đang trong quá trình thi công), trạm XLNT Liên Chiểu mới và trạm XLNT Sơn Trà hiện trạng (đang trong quá trình đấu thầu) sẽ được hoàn tất trong khuôn khổ dự án "Phát triển bền vững TP Đà Nẵng"...

Ngoài ra, đối với một số chậm trễ trong việc triển khai các hạng mục xây dựng hạ tầng, giair toả mặt bằng, bố trí tái định cư, đặc biệt là những quan ngại của đoàn công tác WB trước quy trình kéo dài trong việc thẩm định và phê duyệt quyết toán hợp đồng..., Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cũng cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hữu quan hoàn tất đúng theo thời hạn đã thoả thuận với WB.

Đáng chú ý, thông tin từ cuộc họp chiều 17/5 cho biết, trong khuôn khổ dự án PIIP, Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng (DWMC) đã được TP chính thức thành lập từ năm 2009. Với sự hỗ trợ từ PIIP, năng lực quản lý và vận hành của DWMC đã được cải thiện đáng kể. Dự án đã cung cấp thiết bị cần thiết cho công tác vận hành, bảo dưỡng và thực hiện một số khoá đào tạo cho cán bộ của công ty này.

"Mới đây Đà Nẵng đã ra quyết định về quản lý mạng lưới cống và thoát nước của TP, làm cơ sở pháp lý để vận hành DWMC. Đây là sự khởi đầu nền tảng thương mại cho công tác vận hành của công ty, tiến tới việc chi phí vận hành hệ thống thoát nước, XLNT của Đà Nẵng sẽ được chi trả đầy đủ từ thu phí của người sử dụng" - ông Đặng Đức Cường, chuyên gia cao cấp của WB, Chủ nhiệm dự án PIIP cho hay.

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu cũng nêu rõ: "Chúng tôi rất hoan nghênh chiến lược quản lý nước thải của Đà Nẵng do PIIP đề xuất, tiến tới việc thu phí của những người sử dụng để hoàn trả cho dự án. Đây là vấn đề rất đáng quan tâm, bởi vì nước thải này là do cả triệu người dân thải ra thì không lý gì ngân sách cứ phải bao cấp chi phí xử lý. Muốn vậy, DWMC phải hoàn thiện, trở thành một doanh nghiệp độc lập để thực hiện việc thu phí".

Ông Parameswaran Iyer cho hay, vào đầu tháng 11/2013, WB sẽ tổ chức tại Đà Nẵng cuộc hội thảo quy mô lớn về những kinh nghiệm rút ra từ dự án PIIP. Trong đó sẽ rút tỉa, đánh giá những bài học kinh nghiệm về tổng thể dự án cũng như từng hợp phần, từng hạng mục từ gian đoạn chuẩn bị đến giai đoạn thực hiện nhằm làm hình mẫu cho việc các dự án đô thị quan trọng khác do WB triển khai tại Việt Nam.

HẢI CHÂU

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !