Đà Nẵng: Một số cán bộ trở thành lực cản của thành phố

"Công tác cán bộ được các cấp, các ngành quan tâm chăm lo nhưng vẫn chưa theo kịp sự phát triển của TP. Có một bộ phận, một số cán bộ trở thành lực cản của TP!" là nhận định của ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng tại một hội nghị quan trọng của TP ngày 1/11

Nhiều thành công có tính lịch sử

Ngày 1/11, Thành uỷ Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU (20/10/2003) về tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch đối với nhân dân của cán bộ, công chức các cấp và Nghị quyết 09-NQ/TU (14/4/2004) về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực.

Đà Nẵng: Một số cán bộ trở thành lực cản của thành phố - ảnh 1

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhấn mạnh: "Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng được liên tục bằng nhiều giải pháp cụ thể. Có thể nói tác dụng của Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09 đã đi vào cuộc sống, đi vào đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành của TP, tạo ra những thành tựu rất đáng được hoan nghênh!".

Vị lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng điểm lại, trong 10 năm qua, kinh tế TP tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch khá tốt sang dịch vụ, công nghiệp và thương mại và đã về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra. Mức tăng trưởng GDP của TP đạt bình quân 11,5%/năm, gấp 3 lần so với mức bình quân của 10 năm trước. Thu nhập bình quân đầu người tăng 5,4 lần so với 10 năm trước và hiện vượt 1,6 lần so với bình quân cả nước, xấp xỉ 26.500 USD.

Công tác quy hoạch cũng là một thành công lớn của Đà Nẵng trong 10 năm qua. Tốc độ đô thị hoá rất nhanh, kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị tạo được dấu ấn khá rõ nét. Quy mô đô thị mở rộng gấp 3 lần so với 10 năm trước về các hướng Đông, Nam, Tây Bắc và ngay ở trung tâm TP. "Ai đến Đà Nẵng cũng khen đây là một TP đẹp, quy hoạch có dáng dấp hiện đại" - ông Trần Thọ nói.

Để làm được điều đó, trong 10 năm qua, TP Đà Nẵng cũng đã đề ra và thực hiện tốt nhiều cơ chế chính sách hết sức linh hoạt, huy động được các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Điển hình là sự thành công trong các chính sách về khai thác quỹ đất, đổi đất lấy công trình, nhà nước và nhân dân cùng làm...

Ông Trần Thọ nhấn mạnh: "Có thể nói chính sách nhà nước và nhân dân cùng làm của Đà Nẵng đi vào lịch sử. Rất nhiều địa phương đến đây nghiên cứu, học tập, tham khảo nhưng về vận dụng không được, làm không được. Sở dĩ chúng ta nói bài học thành công của mình là bài học đồng thuận chính là chỗ này. Nhiều tuyến đường phải giải toả đi, giải toả lại 2 - 3 lần, và hôm nay vẫn còn giải toả tiếp để làm cho đô thị ngày càng đẹp lên, khang trang, hiện đại hơn, mang dáng dấp khu vực nhiều hơn!".

Bên cạnh đó, văn hoá TP cũng phát triển phù hợp với tình hình kinh tế. Nhiều chính sách xã hội đậm tính nhân văn như chương trình "TP 5 không", chương trình "TP 3 có" và một số chính sách đối với người nghèo, người đặc biệt nghèo được xây dựng và thực hiện một cách đến nơi đến chốn. Cả hệ thống chính trị từ phường, xã đến quận, huyện và TP đều chung tay góp sức thực hiện các chương trình này. Để đến hôm nay người dân Đà Nẵng đã có mức sống nghèo nhất là 600 USD ở nông thôn và 800 USD ở thành thị, cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

"Cái được tiếp theo là quốc phòng, an ninh giữ vững. TP tương đối an bình, TP sống tốt. Du khách đến Đà Nẵng tấm tắc khen đây là một TP có cuộc sống an bình. Mặc dù nơi này, nơi kia, lúc này, lúc nọ có những vấn đề phức tạp về trật tự, có những vấn đề này, vấn đề kia về tệ nạn, tuy nhiên nhìn tổng thể, nhìn trên cục diện chung thì Đà Nẵng có không khí an bình, môi trường tương đối tốt, người dân và du khách tương đối yên tâm, không để xảy ra những điểm nóng phức tạp, kéo dài ảnh hưởng đến môi trường bình yên của TP" - ông Trần Thọ nói.

Đà Nẵng: Một số cán bộ trở thành lực cản của thành phố - ảnh 2

Ông cũng đánh giá, công tác xây dựng Đảng của TP 10 năm qua đạt kết quả tốt, có những bước đột phá về công tác cán bộ tạo được sự đồng thuận trong xã hội, được lòng dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng TP vẫn ưu tiên dành nguồn đầu tư thoả đáng để đào tạo đội ngũ cán bộ từ cấp phường, xã đến cấp quận, huyện và TP; đào tạo cả trong nước và ngoài nước, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao để TP có đội ngũ cán bộ sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển.

Cải cách hành chính có tiến bộ đáng kể, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ chung của TP trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chỉ số về sự năng động của đội ngũ cán bộ, chính quyền, sự lãnh đạo của các cấp, các ngành và sự đồng tâm của đội ngũ công chức, viên chức TP luôn được các cơ quan độc lập nhìn nhận, đánh giá ở vị trí tốp đầu hoặc tốp khá của cả nước. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở trong nhóm đầu, chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT liên tục xếp thứ nhất, chỉ số quản trị hành chính công cũng đạt thứ nhì...

Chưa hoàn toàn yên tâm về đội ngũ cán bộ

"Theo đánh giá của Bộ Chính trị, đã có một thương hiệu Đà Nẵng mang dáng dấp khu vực. Để có được điều đó là nhờ công sức đóng góp hết sức to lớn của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động bên cạnh sự đồng lòng, đồng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TP. Đó là điều cần phải được khẳng định. Trong quá trình đó, có thể nói đại đa số cán bộ, đảng viên có phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác, tận tâm tận tuỵ với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vị trí được phân công, giữ gìn được kỷ cương, kỷ luật hành chính" - ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông cũng đặt câu hỏi: "Chúng ta có còn những hạn chế không? Có còn khuyết điểm không? Chúng ta đã thật sự hài lòng với những thành tựu mà Đà Nẵng đã đạt được hay không? Chúng ta đã thật sự hoàn toàn an tâm ghi nhận, đánh giá đội ngũ cán bộ của chúng ta chưa? Xin thưa là ở mức độ này mức độ khác, có thể nói chúng ta chưa hoàn toàn yên tâm!".

Trong đó, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đặt biệt lưu ý 6 vấn đề: "Một là khâu tổ chức thực hiện Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09 chưa thực sự đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành. Ngay cả khâu tổng kết đợt này, nhiều đơn vị không thực hiện. Thứ hai là tổ chức bộ máy nhìn chung vẫn còn cồng kềnh, nặng nề, thiếu sự minh bạch. Thứ 3 là trình độ quản lý của nền hành chính Đà Nẵng vẫn còn những yếu kém nhất định. Tính chuyên nghiệp, dáng chấp chuyên nghiệp chưa cao, chưa rõ nét.

Thứ tư là các cấp, các ngành tuy có nhiều nỗ lực nhưng kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa tạo được chuyển biến thực sự, kỷ cương vẫn chưa tốt, kỷ luật vẫn chưa nghiêm. Thứ năm là công tác động viên, khen thưởng tuy có quan tâm nhưng chưa thực sự động viên được phong trào một cách bền vững và chưa có sức lan toả. Công tác cán bộ được các cấp, các ngành quan tâm chăm lo nhưng vẫn chưa theo kịp sự phát triển của TP. Có một bộ phận, một số cán bộ trở thành lực cản của TP!".

Ông Trần Thọ đã chỉ ra 17 "loại bệnh" của "một bộ phận, một số cán bộ trở thành lực cản của TP!" ở một số cơ quan, ban ngành của Đà Nẵng mà theo ông, "dù chỉ mới là hiện tượng nhưng cũng nên phê phán, không để những hiện tượng đó lặp đi, lặp lại nhiều lần trở thành bản chất, dễ dẫn đến mất cán bộ". Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục phản ảnh ở bài sau.

Xử lý 571 lượt cán bộ, đảng viên vi phạm Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 và Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã có 571 lượt cán bộ, đảng viên bị xử lý do vi phạm. Trong đó có 446 cán bộ, đảng viên bị xử lý về mặt Đảng và đoàn thể (khiển trách 207, cảnh cáo 167, cách chức 22, khai trừ 50) và 125 cán bộ, đảng viên bị xử lý về mặt chính quyền (khiển trách 62, cảnh cáo 36, hạ bậc lương 5, cách chức 9, buộc thôi việc 8, không bổ nhiệm lại 5).

 

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !