Đà Nẵng kiến nghị xây dựng tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2
Đà Nẵng kiến nghị sớm mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2
![]() |
Cùng với tuyến EWEC1 nối từ Myanmar, vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) ra biển Đông qua cửa ngõ cảng Đà Nẵng thì tuyến EWEC2 sẽ hứa hẹn tạo thêm sức bật mới cho miền Trung Việt Nam - Ảnh: HC |
Ngày 6/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay vừa nhận được Công văn 7761/BKHĐT-KTĐN trả lời đề nghị của TP Đà Nẵng về việc vận động Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ vốn xây dựng tuyến đường Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC 2, East - West Economic Corridor).
Theo đó, Bộ KH-ĐT đã ghi nhận kiến nghị của TP Đà Nẵng về vận động nguồn vốn ODA tài trợ cho dự án EWEC2 nối từ cảng Đà Nẵng đi qua QL14B, QL14D đến cửa khẩu Đăk-Ốc (Quảng Nam) sang vùng cao nguyên Boloven (Lào) rồi nối tiếp Chongmek - Nakhon - Bangkok (Thái Lan) và cho biết sẽ làm việc với ADB về đề nghị này.
Ngay sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 8616/UBND-QLĐTư trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương làm việc với ADB để vận động tài trợ vốn xây dựng EWEC2. Công văn này nêu rõ, tuyến hành lang EWEC2 có vị trí rất thuận lợi và rất quan trọng đối với miền Trung, đặc biệt là TP Đà Nẵng.
Hiện hầu như các tuyến đường trong lộ trình hành lang EWEC2 đã được đầu tư xây dựng, chỉ còn đoạn đường khoảng 123km từ cửa khẩu Đăk-Ốc đến Sêkông chưa được thảm nhựa và 76,6km QL14D (từ Bến Giằng đến cửa khẩu Đăk-Ốc thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam) cần được nâng cấp cải tạo.
"Nhận thức tầm quan trọng của tuyến hành lang EWEC2, TP Đà Nẵng đã kiến nghị và được Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường này và vận động ADB tài trợ. Qua các cuộc hội thảo về Tiểu vùng Mêkông do ADB tổ chức, TP Đà Nẵng cũng đã nhiều lần đề cập đến tuyến đường này và ADB cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc. Do vậy UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép làm việc với ADB về việc tài trợ vốn xây dựng để sớm hiện thực hoá tuyến EWEC2" - ông Văn Hữu Chiến cho hay.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng giao nhiệm vụ cho Sở GTVT phối hợp với Sở KH-ĐT Đà Nẵng chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ KH-ĐT và các đơn vị có liên quan trong việc xúc tiến đầu tư với ADB để có thể sớm triển khai dự án.
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, dự án EWEC 2 dự kiến thực hiện từ năm 2013 - 2016 trên địa bàn hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) và Sêkông (Lào) với tổng vốn dự kiến khoảng 320 triệu USD được vận động tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của ADB. Chi phí giải toả, đền bù để thực hiện dự án sẽ do ngân sách địa phương có tuyến hành lang EWEC 2 đi qua đóng góp.