Đà Nẵng: Kiến nghị điều chỉnh, mở rộng Công viên APEC, tại sao không?
“Ao ước” từ Công viên APEC…
Như tin đã đưa, nhân dịp đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, TP Đà Nẵng đã khánh thành Công viên APEC ở bờ Tây sông Hàn, trên khu đất hình tam giác có diện tích 3.047m2 tại khu vực giao giữa đường 2/9 và đoạn nối dài đường Bạch Đằng (thuộc phường Bình Hiên, quận Hải Châu), ngay cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm và cầu Rồng.
![]() |
Người dân và du khách tham quan Công viên APEC ở Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Trong đó, Đà Nẵng kêu gọi vốn xã hội hóa để thực hiện phần hạ tầng và phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC vận động sự tham gia đóng góp tượng của 18 nền kinh tế thành viên. Công viên APEC là nơi trưng bày các tác phẩm đậm nét nghệ thuật và mang những thông điệp ý nghĩa của các nền kinh tế APEC, tạo nên dấu ấn văn hóa đặc biệt về Năm APEC 2017 tại Đà Nẵng và được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của TP trong tương lai.
Từ sự ra đời của Công viên APEC, rất nhiều người dân Đà Nẵng và các nhà chuyên môn “ao ước” giá như không chỉ Công viên APEC mà toàn bộ vệt đất dọc đường 2/9 ở bờ Tây sông Hàn, từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý đều là công viên, vườn tượng, quảng trường... chứ không cắt khúc cho các chủ dự án chia lô bán nền làm che khuất tầm thưởng ngoạn cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý từ bờ Tây sông Hàn... thì sẽ hết sức tuyệt vời.
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2017 của UBND TP Đà Nẵng (Infonet đã đưa tin), PV Infonet đã phản ánh: “Rất nhiều người đề nghị giữ nguyên vệt dọc đường 2/9, từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý để làm công viên, quảng trường. Đây gần như là khu đất trống có diện tích lớn, vị trí đắc địa còn lại duy nhất ở khu vực trung tâm TP mà nếu vẫn “phân lô bán nền” sẽ là sai lầm rất lớn đối với tương lai đô thị Đà Nẵng!”.
Công viên APEC xây dựng… trái quy hoạch?
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng, nói về quy hoạch trước hết phải xuất phát từ quy hoạch chung. Theo quy hoạch TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013 (Quyết định 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 – PV) thì vệt dọc đường 2/9 từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý là đất thương mại, dịch vụ, hỗn hợp chứ không phải công viên cây xanh.
“Đương nhiên mơ ước làm công viên thì chúng ta ai cũng có nhưng khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (quy hoạch chung đối với khu vực nêu trên - PV) thì các nhà đầu tư đã có rồi. Họ đã triển khai một phần rồi. Bây giờ thu hồi lại là công việc cực kỳ khó khăn. Phải đền bù, vì họ có sổ rồi.
![]() |
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng thì "ai cũng mơ ước" làm công viên ở vệt từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trên đường 2/9 (Ảnh: HC) |
Cái này xuất phát từ quy hoạch chung năm 2013, sau quy hoạch chung này chúng ta mới triển khai quy hoạch phân khu. Và kể cả quy hoạch chung lẫn quy hoạch phân khu thì chỗ này đều là đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất hỗn hợp cả!” – ông Vũ Quang Hùng nói.
Công viên APEC nằm hoàn toàn trong vệt dọc đường 2/9 từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý. Căn cứ phát biểu của ông Vũ Quang Hùng tại cuộc họp báo thì hóa ra công viên này lại được TP Đà Nẵng xây dựng… trái với quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt? Chắc chắn không có chuyện đó, cũng như chắc chắn không có chuyện vì khu vực này đã quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ, đất hỗn hợp nên không thể chuyển thành công viên, quảng trường.
Cơ sở pháp lý
Thực tế cho thấy, ngày 4/12/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 2357/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, đến tháng 1/2015, căn cứ quy định tại Điều 51, Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009, UBND TP Đà Nẵng đã lại có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý chủ trương theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nguyên do là qua 3 năm thực hiện theo Quyết định 2357/QĐ-TTg đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị Đà Nẵng, ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt.
Đây chính là cơ sở pháp lý để có thể hiện thực hóa “ao ước” đưa toàn bộ vệt ven sông Hàn dọc đường 2/9 từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý thành công viên, quảng trường.
![]() |
Hiện mới có 1 - 2 vị trí xây dựng trên vệt này, nhưng sau này nhà cửa mọc lên dày đặc thì sẽ che khuất tầm nhìn ra cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý (Ảnh: HC) |
Hiện Sở Xây dựng Đà Nẵng đang lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 23/11 vừa qua, Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng đã yêu cầu khẩn trương hoàn thành. Vậy thì Đà Nẵng hoàn toàn có thể nhân cơ hội này để đề nghị điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất vệt dọc đường 2/9 như nêu trên từ đất thương mại, dịch vụ, đất hỗn hợp sang đất công viên, quảng trường…
Không phải là việc “bất khả thi”
Vấn đề đặt ra hiện nay là đền bù cho các chủ dự án trên vệt đất này. Đây là việc khó nhưng thiết nghĩ không phải hoàn toàn “bất khả thi”. Đà Nẵng đang chủ trương xây dựng Quảng trường trung tâm TP, từ trước Nhà hát Trưng Vương đến bờ Tây sông Hàn. Tuy nhiên theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc hình thành quảng trường trung tâm ở đây vừa chật chội, ồn ào, vừa không phát huy được nhiều công năng, lại vừa làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông ở trung tâm TP…
Đặc biệt, xây quảng trường trung tâm TP ở đây phải tốn kém cực lớn để giải tỏa chợ, nhà dân, doanh nghiệp, cửa hiệu… trên các tuyến “đất vàng” Hùng Vương, Trần Phú, Bạch Đằng, Yên Bái, Nguyễn Thái Học. Cùng với đó là vấn đề an sinh xã hội cho các hộ sống nhờ vào chợ, rồi phải bố trí tái định cư các vị trí tương xứng cho các hộ dân, doanh nghiệp trên tuyến. Đây mới thực là vấn đề “bất khả thi” bởi khu vực trung tâm TP Đà Nẵng có thể nói là không còn đất để đáp ứng.
Trong khi đó, vệt trên đường 2/9 từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý hết sức rộng rãi, thoáng đãng, nằm giữa khung cảnh tuyệt đẹp của hai cây cầu nổi tiếng và hầu như còn để trống, mới có 1 – 2 vị trí đang xây dựng. Bất luận các dự án đã được mua bán, chuyển nhượng thế nào thì việc đền bù để thu hồi lại vẫn rẻ hơn rất nhiều so với xây dựng quảng trường trung tâm TP trước Nhà hát Trưng Vương.
Về cơ sở pháp lý, Điều 51 Luật Quy hoạch đô thị 30/2009/QH12 cho phép đề xuất điều chỉnh quy hoạch kể cả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về kinh phí, Đà Nẵng tìm được nguồn đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư để xây dựng quảng trường trung tâm TP trước Nhà hát Trưng Vương thì không lý gì không thể sử dụng nguồn đó cho việc đền bù thu hồi đất từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trên đường 2/9.
Nói cách khác, việc chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất hỗn hợp vệt ven sông Hàn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý trên đường 2/9 tuy rất khó khăn nhưng không phải đến mức “bất khả thi”. Vấn đề là các cơ quan chức năng và lãnh đạo TP có quyết tâm làm điều “ai cũng mong muốn” cho tương lai lâu dài của đô thị Đà Nẵng, hay chỉ thấy đó là “công việc cực kỳ khó khăn” như lời Giám đốc Sở Xây dựng rồi bỏ qua nguyện vọng của người dân?