Đà Nẵng: Không có chuyện "sửa sai" dự án trồng rau liên quan người Trung Quốc!

UBND TP Đà Nẵng vừa hủy phê duyệt quy hoạch “điểm trồng rau sạch” tại xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) là do dự án không triển khai, chứ không phải là vùng “chuyên canh rau sạch” có liên quan đến người Trung Quốc ở xã Hòa Phong đã bị dừng từ năm ngoái!

Ngày 16/12, Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng (thuộc UBND TP Đà Nẵng) đưa tin “Hủy một số Quyết định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về phê duyệt quy hoạch trên địa bàn huyện Hoà Vang”. Trong đó có nêu: “UBND TP Đà Nẵng vừa huỷ Quyết định số 1657/QĐ-UBND ngày 4/3/2013 phê duyệt quy hoạch Địa điểm trồng rau sạch tại xã Hòa Khương”. 

Đà Nẵng: Không có chuyện

Vùng "chuyên canh rau sạch" có liên quan đến người Trung Quốc ở thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đã dừng hoạt động từ năm 2014 và không liên quan gì đến dự án "điểm trồng rau sạch" của Công ty TNHH Việt Đức Tín vừa bị UBND TP Đà Nẵng hủy quyết định phê duyệt quy hoạch do không triển khai! (Ảnh: HC)

Hôm sau, có khá nhiều báo đưa tin Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã hủy phê duyệt quy hoạch dự án trồng rau sạch ở huyện Hòa Vang do trước đó Quân Khu 5 đã yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng cho dừng dự án này vì nó nằm ngay trên hướng rút quân trong các cuộc diễn tập phòng thủ quốc phòng của Đà Nẵng.

Mặc dù không nêu cụ thể dự án “trồng rau sạch” này nằm ở xã nào của huyện Hòa Vang nhưng nhiều báo thông tin “UBND TP. Đà Nẵng đã giao hơn 10ha đất cho ba người Việt Nam để trồng rau với thời hạn 5 năm (2014-2019). Rau tại dự án này sẽ được cung cấp cho một khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, dự án này lại được điều hành bởi các kỹ sư Trung Quốc”.

Thậm chí có báo cho rằng việc Đà Nẵng hủy phê duyệt của chính cơ quan quản lý nhà nước một dự án trồng rau sạch nằm án ngữ ở khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng là một hành động “sửa sai muộn màng”. Và cho rằng: "Có câu “sai đâu sửa đấy, sai đấy sửa đâu, sửa đâu sai đấy” để nói về các vụ việc cứ làm sai rồi lại sửa, sửa rồi lại sai của cái vòng luẩn quẩn sửa - sai. Với an ninh quốc phòng hay các vấn đề hệ trọng khác mà cứ để xảy ra tình trạng sai rồi lại sửa thì có thể sẽ phải trả giá đắt khôn lường mà không một lợi ích kinh tế nào bù đắp nổi!”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV Infonet thì những thông tin nêu trên đã có sự nhầm lẫn một cách nghiêm trọng. Bởi thực chất "dự án trồng rau sạch” có liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng mà một số báo nêu như đã dẫn ở trên hoàn toàn không nằm ở địa bàn xã Hòa Khương, và cũng không được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1657/QĐ-UBND ngày 4/3/2013!

Như Infonet từng đưa tin, ngày 30/10/2014, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Công văn 9395/SXD-QLKT báo cáo UBND TP Đà Nẵng về việc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phản ảnh vùng “chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) có ảnh hưởng đến lĩnh vực quốc phòng trong khu vực phòng thủ và đề nghị TP Đà Nẵng cho dừng triển khai.

Theo đó, vùng “chuyên canh rau sạch” này được chính quyền huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong lập thủ tục cho thuê đất với thời hạn 5 năm (từ 8/4/2014 – 8/4/2019), do 3 cá nhân người Việt đứng tên nhưng trong quá trình hoạt động lại được điều hành bởi người Trung Quốc. Trên thực tế, khu vực này đã được đầu tư và cung cấp rau cho khách sạn Crowne Plaza (có lãnh đạo là người Trung Quốc) ở quận Ngũ Hành Sơn.

Phát biểu tại hội nghị mở rộng lần thứ 18 Thành ủy Đà Nẵng khóa 20 (28/11/2014), nhà báo Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP không chấp nhận cho thực hiện vùng trồng rau này vì trong đợt diễn tập quốc phòng mới đây, TP Đà Nẵng xác định hướng rút lui là về hướng Tây. Vùng trồng rau có liên quan đến yếu tố người Trung Quốc nằm ngay trên hướng đó là rất nguy hiểm!

Trao đổi với PV Infonet sáng 18/12, lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng khẳng định, vùng “chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây như nêu trên là do UBND huyện Hòa Vang và xã Hòa Phong lập thủ tục cho thuê đất chứ UBND TP Đà Nẵng không có quyết định nào phê duyệt quy hoạch giao đất. Sau khi có phản ảnh của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và dư luận báo chí, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở TN-MT kiểm tra, xử lý và đã dừng hoạt động của vùng “chuyên canh rau sạch” này từ năm ngoái.

Trong khi đó, “Điểm trồng rau sạch tại xã Hòa Khương” là một dự án hoàn toàn khác, do Công ty TNHH Việt Đức Tín (của một người Việt gốc Hoa) làm chủ đầu tư với diện tích 23ha và được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch tại Quyết định 1657/QĐ-UBND (4/3/2013). Tuy nhiên 2 năm qua dự án này không triển khai. Qua làm việc, Công ty TNHH Việt Đức Tín xác nhận không thể triển khai dự án nên tại cuộc họp quy hoạch mới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định hủy quy hoạch đã phê duyệt đối với dự án này.

Lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng khẳng định, vùng “chuyên canh rau sạch” tại thôn Cẩm Toại Tây (xã Hòa Phong) và dự án “điểm trồng rau sạch” tại xã Hòa Khương là hoàn toàn khác nhau. Lãnh đạo Đà Nẵng hủy phê duyệt quy hoạch đối với "điểm trồng rau sạch" tại xã Hòa Khương là do không triển khai, chứ không có chuyện chính quyền TP "sửa sai” vì dự án này liên quan đến người Trung Quốc và nằm ngay trên hướng rút quân trong các cuộc diễn tập phòng thủ quốc phòng của TP như một số báo đã nêu.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !