“Đà Nẵng kết thúc năm 2013 với tâm trạng khá phấn khởi!”

Đó là nhận định của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi kết luận Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 tổ chức ngày 6/12, khi TP này hoàn thành hầu hết chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, trong đó có những chỉ tiêu tưởng như không thể hoàn thành.

Hoàn thành những chỉ tiêu tưởng không thể đạt được

Sau khi nghe gần 15 ý kiến phát biểu đối với dự thảo báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng về tình hình công tác năm 2013, ông Trần Thọ nhấn mạnh: “Năm 2013, dù gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến, cả tình hình chung của đất nước và đặc điểm riêng của Đà Nẵng, cộng thêm đội ngũ cán bộ chưa đủ người, rồi cơn bão lớn số 11 tàn phá khá nặng nề song với sự lãnh đạo của Thành ủy, sự điều hành hết sức năng động, cụ thể của UBND TP, sự vào cuộc, hợp tác rất có hiệu quả của mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội nên có thể nói chúng ta kết thúc năm 2013 trong một tâm trạng khá phấn khởi!”.

“Đà Nẵng kết thúc năm 2013 với tâm trạng khá phấn khởi!” - ảnh 1
Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 tổ chức ngày 6/12 (Ảnh: HC)

Theo ông Trần Thọ, năm 2013 Đà Nẵng vẫn giữ được tình hình khá ổn định và tiếp tục phát triển. Hầu hết các chỉ tiêu về KT-XH đã đạt và vượt kế hoạch. Nhiều chỉ tiêu tưởng chừng khó hoàn thành nhưng đến cuối năm vẫn đạt và tăng trưởng khá cao so với năm 2012. Đáng chú ý, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng vượt qua con số 1 tỉ USD; lần đầu tiên Đà Nẵng thu hút trên 3 triệu lượt khách du lịch; lần đầu tiên lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt xấp xỉ 5 triệu tấn...

“Thu ngân sách, một chỉ tiêu chúng ta tưởng chừng như không thể hoàn thành, năm ngoái chỉ hoàn thành 74% nhưng đến hôm nay chúng ta có thể khẳng định năm 2013 sẽ đạt trên 94%, và nếu trung ương điều chỉnh chỉ tiêu về thu thuế xuất nhập khẩu thì có khả năng chúng ta đạt xấp xỉ chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trong cả năm nay” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Đáng chú ý, theo ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, trong tổng thu ngân sách trên địa bàn TP năm 2013 ước đạt hơn 11.200 tỉ đồng thì thu nội địa từ thuế, phí (trừ đất) không chỉ đạt 100% dự toán là 6.370 tỉ mà từ nay đến cuối năm còn cố gắng đạt tới 6.450 tỉ (vượt dự toán hơn 1,5%). Thu từ đất cũng ước đạt kế hoạch được giao (1.800 tỉ).

“Thu nội địa năm nay của Đà Nẵng có mấy lĩnh vực đạt rất khá, nhất là thu từ các doanh nghiệp FDI. Năm 2012, thu từ nhà máy bia Việt Nam chỉ được 265 tỉ, năm nay sẽ đạt 810 tỉ đồng (tăng hơn 3 lần); nhà máy ô tô Nissan dù mới đi vào hoạt động khoảng nửa năm nhưng đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 90 tỉ; nhà máy cao su 140 tỉ, các dự án du lịch như Silverr Shorres, Vinpearl, Life Resort, Furama, Intercont.. cũng đạt được các khoản thu lớn, riêng Silver Shores khoảng 100 tỉ…

“Đà Nẵng kết thúc năm 2013 với tâm trạng khá phấn khởi!” - ảnh 2
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Dù gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến nhưng có thể nói Đà Nẵng kết thúc năm 2013 trong một tâm trạng khá phấn khởi!” (Ảnh: HC)

Từ đó cho thấy thu ngân sách của Đà Nẵng có xu hướng bền vững hơn. Trong cơ cấu thu thì chiếm ¾ là từ thuế và phí, tức là thu từ phát sinh kinh tế; còn từ đất chỉ chiếm khoảng 25% và kế hoạch năm 2014 chỉ chiếm 20%. Điều này cũng cho thấy đầu tư của Đà Nẵng cho doanh nghiệp, cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất và dịch vụ thời gian qua đã đem lại được những đóng góp đáng kể vào ngân sách” – ông Trần Văn Miên nói.

Tập trung thực hiện hiệu quả “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”

Tuy nhiên ông Trần Thọ cũng chỉ rõ, việc GDP của Đà Nẵng năm 2013 ước tăng 8,1% là chưa đạt kế hoạch (tăng 9,5 – 10%). Năm 2014, Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 9 – 9,5%. Để đạt mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng của TP là chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu: “Tập trung xây dựng và ban hành, đặc biệt là tổ chức thực hiện có hiệu quả đề án “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Qua thảo luận tại hội nghị, có 3 ý kiến đề nghị về tên gọi, gồm “Năm Doanh nghiệp”, “Năm Doanh nghiệp và Doanh nhân”, “Năm Doanh nghiệp và Môi trường”. Ông Trần Thọ nhận định: “Ý kiến nào cũng hay hết, chứ không phải không đúng. Doanh nghiệp Đà Nẵng thì quá trời nhưng có bao nhiêu doanh nhân có tên tuổi, thương hiệu đâu! Môi trường cũng đúng. Tuy nhiên để cho gọn bớt, chúng tôi đồng ý tiêu đề mà UBND TP đề xuất là “Năm Doanh nghiệp”. Nhưng trong “Năm Doanh nghiệp” đó có nội dung hết sức quan trọng, không thể thiếu được, đậm nét hơn, đó là đề cập đến vai trò của doanh nhân, quan tâm đến doanh nhân của TP Đà Nẵng”.

Đồng thời ông Trần Thọ yêu cầu: “Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp phải làm gấp, làm sớm; hình thành Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cái này phải làm và làm nhanh chóng, không chờ ngân sách Chính phủ, tạm ứng ngân sách TP để tham gia vào quỹ này một cách hết sức cụ thể. Không mất đi đâu hết. Nó chỉ tạo ra lợi nhuận thêm thôi, nó giúp cho doanh nghiệp phát triển thêm thôi, chỉ có nhân lên, sinh sôi nảy nở thêm thôi. Và có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. 

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !