Đà Nẵng: HĐND TP giám sát 4 vấn đề "nóng" giữa hai kỳ họp

Ngày 15/4, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Đà Nẵng cho hay, Thường trực HĐND TP vừa quyết định tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND TP khóa VIII vào ngày 17/4.

Hội nghị lần này sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung: Tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Đầu tư, xây dựng trường học, trang bị cơ sở vật chất để đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; Công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy; Tình hình thực hiện cơ chế phối hợp và mở rộng cơ chế một cửa liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương.

Đà Nẵng: HĐND TP giám sát 4 vấn đề

Các hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình TP để cử tri theo dõi, giám sát (Ảnh: HC)

Theo đó, hội nghị sẽ diễn ra trong cả ngày 17/4 tại hội trường HĐND TP (42 Bạch Đằng), được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng để cử tri theo dõi. Qua đó nhằm đôn đốc, giám sát UBND TP và các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, kết luận của Thường trực HĐND TP và giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Được biết, tại hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 24 (Gia Lai, ngày 7 – 8/4), Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã có tham luận chuyên đề về một số kinh nghiệm trong hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp. Trong đó nêu rõ, các hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức là cách làm mới chưa có tiền lệ theo Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2013 và bước đầu đã đem lại hiệu quả, được cử tri đồng tình ủng hộ.

Theo tham luận, quy trình tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp được thực hiện gần giống phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp định kỳ; được truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi, giám sát. Kế hoạch tổ chức hội nghị giám sát được xây dựng chu đáo ngay sau kỳ họp định kỳ khoảng một tháng, nêu cụ thể mục đích, yêu cầu cần giám sát, đối tượng giám sát, thành phần tham dự, thời gian thực hiện, phân công cụ thể trách nhiệm của các  cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện…

Để nâng cao chất lượng hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thì việc lựa chọn nội dung giám sát cần phù hợp, phạm vi giám sát không nên quá rộng, không có trọng tâm, mà phải lựa chọn nội dung cần thiết để giám sát, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc nổi cộm liên quan trực tiếp đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, được đại biểu HĐND và cử tri TP quan tâm. Những vấn đề càng được đông đảo cử tri và dư luận quan tâm thì càng phát huy tác dụng trong thực tiễn, hiệu quả giám sát càng cao.

Thu thập kỹ thông tin về các vấn đề cần giám sát, minh họa hình ảnh sinh động qua giám sát. Chỉ khi có thông tin đầy đủ, hiểu rõ bản chất vấn đề thì kết quả giám sát mới cao. Do đó, căn cứ nội dung giám sát đã chọn, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng sớm giao các Ban của HĐND TP tích cực, chủ động trong việc tổ chức kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin, tổng hợp báo cáo kết quả và đề xuất với Thường trực HĐND TP; đồng thời đề nghị Tổ trưởng các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND TP thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nội dung giám sát để tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị cần tạo không khí dân chủ thực sự, phát huy được tinh thần trách nhiệm của đại biểu, không ngại va chạm, dám mạnh dạn nêu vấn đề chất vấn có tính xây dựng. Việc trả lời chất vấn phải hết sức cụ thể, đúng nội dung, nếu trả lời vòng vo thì Chủ trì Hội nghị cần gợi ý hướng vào trọng tâm.

Kết luận của chủ trì tội nghị phải cụ thể, rõ ràng, mạch lạc từng vấn đề được và chưa được, biện pháp khắc phục trong một thời gian nhất định, báo cáo trả lời cho Thường trực HĐND TP và đại biểu chất vấn. Đồng thời Thường trực HĐND ban hành thông báo từng vấn đề sau hội nghị nhằm tăng cường công tác “hậu giám sát” đối với các vấn đề chưa được giải quyết triệt để.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !