Đà Nẵng: Gói thầu quan trọng nhất của cầu Rồng vượt tiến độ
Đà Nẵng: Nâng tổng mức đầu tư cầu Rồng lên hơn 1.700 tỉ đồng
Gói thầu thượng bộ cầu Rồng đang vượt tiến độ - Ảnh: HC |
Đây là cơ sở để BQL dự án cầu Rồng tin tưởng công trình này sẽ về đích đúng hẹn vào ngày 29/3/2013, nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Đà Nẵng. Tuy vậy, BQL dự án cầu Rồng cũng cho biết, có một số hạng mục đang chậm, có khả năng gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình mà nguyên nhân chính là do chủ quan của các nhà thầu
Trong công tác lắp dựng dầm thép, việc xiết bulông mối nối dầm thép thực hiện chậm do thiếu máy móc, thiết bị. Đặc biệt, máy siết bulông hoạt động không ổn định, ảnh hưởng tiến độ lắp vòm đoạn 2 và 6. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương kiểm định và huy động máy siết bulông điện về công trường tiếp tục thi công lắp đặt mối nối cho đoạn 6, đoạn 2 hoàn thiện đủ 100% lực, đáp ứng tiến độ lắp dựng vòm thép.
Công tác sản xuất vòm thép cũng đang "có vấn đề". Nếu Công ty CP Cơ điện Miền Trung (sản xuất vòm đoạn 4), Công ty cổ phần CK 121 (sản xuất vòm đoạn 2) có tiến độ sản xuất phù hợp với tiến độ lắp dựng vòm trên công trường thì Công ty cổ phần Someco Sông Đà (sản xuất vòm đoạn 6) rất chậm, không đảm bảo yêu cầu, bố trí dây chuyền sản xuất chưa hiệu quả. BQL dự án đã phải yêu cầu đơn vị này điều chuyển khối lượng của 5/9 đoạn vòm thép còn lại cho Công ty Cơ Điện Miền Trung tiếp tục thi công.
Đáng chú ý, tiến độ lắp dựng vòm thép đang bị chậm trễ. Để đáp ứng tiến độ, BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu tập trung công tác hàn nối ống tại hiện trường, tăng cường chất lượng đường hàn để hạn chế việc sửa chữa đường hàn, đáp ứng tiến độ hoàn thành công tác lắp dựng nhịp vòm P2-P3 nhằm tránh mùa mưa bão sắp đến. Khẩn trương huy động đủ vật tư đà giáo phục vụ lắp vòm thép đồng thời cho cả hai đoạn 2 và 6.
Bên cạnh đó, BQL dự án cầu Rồng cũng cho biết, tiến độ thi công cọc khoan nhồi hạng mục cầu bản, hầm chui và thi công thoát nước, nền móng mặt đường của đường nhánh đầu cầu phía Đông bị chậm trễ có nguyên nhân khách quan do điều chỉnh thiết kế hầm chui theo chỉ đạo của TP. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu triển khai thi công ngay (theo thiết kế mặt bằng cọc khoan nhồi đã điều chỉnh) nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Theo BQL dự án cầu Rồng, trong quá trình triển khai thi công, có một số hạng mục được điều chỉnh thiết kế theo chỉ đạo của TP để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Hiện đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ thiết kế dự toán điều chỉnh các hạng mục hầm chui - cầu bản bờ Tây; ống vách cọc khoan nhồi sàn cảnh quan bờ Tây; hệ thống thoát nước dọc nút giao phía Đông; bổ sung khối lượng vét hữu cơ và đắp đất đầu cầu bờ Đông để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cầu Rồng được thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành cây cầu sẽ tạo thành trục chính theo hướng Đông Tây, là tuyến ngắn nhất nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng khác của TP, đồng thời là trục vận tải hành khách, hàng hóa phục vụ thương mại, dịch vụ, du lịch giữa trung tâm hành chính phía bờ Tây và khu du lịch biển phía bờ Đông sông Hàn. Công trình cũng đóng vai trò là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, đô thị quan trọng quan trọng của TP.