Đà Nẵng gia hạn di dời cảng Sông Hàn thêm 1 năm
Đến chiều 29/12, hoạt động tại cảng Sông Hàn vẫn diễn ra bình thường - Ảnh: HC |
Trước đó, cuối tháng 10/2012, UBND TP Đà Nẵng đã ra "tối hậu thư" cho Vinalines chỉ đạo, đôn đốc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai di dời cảng Sông Hàn về vị trí mới tại cảng Sơn Trà trước ngày 31/12/2012. Đồng thời giao Sở GTVT tổ chức triển khai cắm biển báo giao thông cấm xe tải vận chuyển hàng hóa lưu thông trên các tuyến đường về cảng Sông Hàn, yêu cầu Công an TP phối hợp thực hiện việc xử phạt các hành vi vi phạm kể từ ngày 1/1/2013.
Tuy nhiên xét đề nghị của Vinalines tại công văn 2761/HHVN-KHĐT ngày 15/11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 10275?VPCP-KTN ngày 14/12 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc lùi thời hạn di dời và hỗ trợ kinh phí thực hiện việc di dời cảng Sông Hàn.
Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT làm việc cụ thể với lãnh đạo TP Đà Nẵng để thống nhất về thời hạn di dời cảng Sông Hàn phù hợp với các quy hoạch phát triển ngành đã được phê duyệt. Đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ trợ kinh phí cho việc di dời cảng Sông Hàn.
Ông Nguyễn Thu cho biết, tại buổi làm việc chiều 28/12, xét đề nghị của Vinalines, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã đồng ý cho phép gia hạn thời gian di dời cảng Sông Hàn đến ngày 31/12/2013. Trong thời gian này, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng sẽ tập trung đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà (bán đảo Sơn Trà) nhằm thay thế cảng Sông Hàn.
Hai bên cũng bàn bạc phương án đền bù giải toả cảng Sông Hàn sao cho phù hợp với các quy định hiện hành. Hiện Đà Nẵng mới đền bù việc giải toả nhà kho số 1 rộng 880m2 để phục vụ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012. Còn lại cầu bến dài 500m, 3 khu nhà kho và hàng ngàn m2 bến bãi tuy đã được các cơ quan chức năng của TP tiến hành kiểm định song việc xác định giá trị còn lại cũng như mức giá đền bù được cho là chưa phù hợp, chưa chính xác.
Ông Nguyễn Thu cũng cho biết, trong năm 2013, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng sẽ tập trung đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà có chiều dài cầu cảng 400m, có thể tiếp nhận tàu trên 10.000 tấn với tổng vốn đầu tư 415 tỉ đồng nhằm thay thế cảng Sông Hàn (chỉ có thể tiếp nhận tàu dưới 5.000 tấn). Một phần vốn đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà là từ nguồn TP Đà Nẵng đền bù cho việc giải toả cảng Sông Hàn.
Được biết, từ cả chục năm qua, lãnh đạo Đà Nẵng đã liên tục yêu cầu Bộ GTVT và Vinalines di dời cảng Sông Hàn nằm ngay ở khu vực trung tâm TP do không phù hợp với cảnh quan tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn của Đà Nẵng. Đặc biệt, tình trạng xe tải chở sắt thép, gỗ, clinker... ra vào cảng gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường khiến người dân và du khách rất bức xúc.