Đà Nẵng đối mặt 2 năm liền thất thu ngân sách

"Một TP như Đà Nẵng mà để thất thu ngân sách hai năm liền thì đúng là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và nhiều lĩnh vực khác" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương nói.

Sẽ là vấn đề lớn đối với Đà Nẵng

Ngày 10/5, tại hội nghị bàn công tác chống thất thu thuế năm 2013, ông Kiều Thế Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho hay, qua quản lý địa bàn và thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2012 và đầu năm 2013 đến nay, ngành thuế Đà Nẵng đã xác định nhiều lĩnh vực thường xảy ra thất thu thuế.

Đà Nẵng đối mặt 2 năm liền thất thu ngân sách - ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương phát biểu tạị hội nghị chống thất thu thuế năm 2013 do Cục Thuế Đà Nẵng tổ chức sáng 10/5 (Ảnh: HC)

Trong đó có lĩnh vực xây dựng cơ bản (truy thu Công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 7 là 3,7 tỉ đồng); bất động sản (truy thu thuế và phạt hai Công ty TNHH Khu du lịch biển VinaCapital và Biển Ngũ Hành Sơn gần 15 tỉ đồng); hoạt động san lấp mặt bằng trốn thuế tài nguyên (thu Công ty Olimpia 2,2 tỉ đồng); hoạt động chuyển giá (thanh tra Công ty TNHH ITG Phong Phú đã giảm lỗ trên 330 tỉ đồng); hoàn thuế lớn (truy thu hoàn thuế của Công ty cổ phần Địa Cầu 330 triệu đồng).

Bên cạnh đó là các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, xăng dầu với phương thức phổ biến là khai gian doanh số do khách hàng ít lấy hoá đơn; nợ thuế lớn trong thời gian rất nhanh rồi ngưng nghỉ, chuyển sang thành lập doanh nghiệp (DN) khác hoặc lợi dụng tình hình khó khăn chung để chây ì, nợ thuế...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay, do tình hình kinh tế thế giới và trong nước sụt giảm, suy thoái nên ngân sách của Đà Nẵng năm 2012 và tiếp tục năm nay 2013 lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Năm 2012, thu thuế, phí nội địa của TP hụt khoảng 25%, nếu tính cả thuế xuất nhập khẩu thì tổng thu ngân sách hụt đến gần 30%, chỉ đạt 71%. Đây là điều chưa bao giờ có, và nếu năm 2013 Đà Nẵng tiếp tục thất thu như năm 2012 thì sẽ phải cắt chi đến 30%.

"Chỉ có phấn đấu đạt kế hoạch thu ngân sách của năm 2013 thì chúng ta mới có thể thực hiện được kế hoạch chi như HĐND TP giao. Nhưng nếu năm nay thất thu nữa thì sẽ là hai năm liền. Một TP như Đà Nẵng mà để thất thu ngân sách hai năm liền thì đúng là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và nhiều lĩnh vực khác" - ông Võ Duy Khương nói.

Đồng thời Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ rõ, tâm lý cũng như thói quen của nhiều DN Việt Nam là cứ tranh thủ trốn thuế, lách thuế được chừng nào hay chừng đó. Việc này tương đối phổ biến, kể cả một số tập đoàn lớn mới đến làm năn ở Đà Nẵng song vẫn vi phạm, thậm chí là vi phạm từ chuyện hoàn thuế, cố tình đẩy giá đầu vào lớn lên để tính hoàn thuế, rồi chuyện chuyển giá...

"Người ta dùng rất nhiều biện pháp, thủ đoạn... để trốn thuế. Nhưng ngành thuế từ TƯ đến địa phương vẫn chưa có giải pháp nào thực sự hữu hiệu. Tôi ví dụ chuyện chuyển giá, người ta đã làm từ hàng chục năm nay, nhưng ngành thuế vẫn không đủ sức để làm hết mà chỉ làm được một số đơn vị. Tổng cục Thuế làm một số đơn vị, Hà Nội, TP.HCM làm một số đơn vị, Đà Nẵng vào một vài chỗ..." - ông Võ Duy Khương nói.

Lỏng tay cho trốn thuế

Theo ông, công tác quản lý, chống thất thu thuế của Đà Nẵng chưa chuyển kịp với tình hình khách quan, vẫn làm như trong bối cảnh bình thường của những năm trước, có những tình huống chưa lường đến được. Ví dụ trước đây DN nợ thuế 1 - 2 năm rồi cũng thanh toán hết và số nợ ít. Nhưng nay DN nợ 1 năm, đến năm thứ 2 tính không trả được là giải thể, lập DN mới, coi như trốn luôn toàn bộ nợ thuế của đối với nhà nước.

Ông Võ Duy Khương nêu rõ: "Chúng ta không có biện pháp cưỡng chế, không truy tố được. Một số quy định pháp luật có chuyện trốn thuế, gian lận về thuế, nợ thuế của nhà nước mà không trả thì phải đưa ra pháp luật xử lý, nhưng thực tế là không xử lý được. Những tình huống như vậy chúng ta chưa lường tới, chưa có giải pháp để có thể xử lý kịp thời, đúng với thực trạng của công tác thu thuế trong bối cảnh mới.

Hay lâu nay chúng ta cứ làm theo cách cũ. Ngành thuế cứ ngồi chờ DN khai thuế, nộp thuế, sau đó hậu kiểm. Nhưng số lượng DN ngày càng nhiều, khả năng hậu kiểm của ngành thuế rất hạn chế, mỗi năm làm giỏi lắm được vài trăm DN thôi, không thể làm tới con số ngàn DN, trong khi Đà Nẵng hiện có trên 10.000 DN thì làm sao có thể nói đến chuyện hậu kiểm đạt kết quả?".

Công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, theo ông Võ Duy Khương, cũng chưa chặt chẽ. Ông kể đã gặp một số nhân viên kế toán xin vào làm việc ở Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và một số cơ quan, sở ngành. Họ cho biết trước đây làm việc cho các DN lương cao nhưng rất mệt mỏi vì suốt ngày phải làm sổ sách để đối phó với thuế. Ngoài sổ hạch toán nội bộ còn phải làm các sổ sách khác để trốn thuế nhưng ngành thuế vào không phát hiện được.

Công tác phối hợp giữa ngành thuế với các ngành hữu quan như công an, hải quan, quản lý thị trường... để xử lý triệt để những vấn đề đã phát hiện cũng chưa tốt. "Có những việc đã phát hiện nhưng xử lý cũng chưa triệt để. Trong dịp thi pháo hoa vừa rồi, lực lượng QLTT bắt tại trận, lập biên bản các khách sạn tự động tăng giá đến gấp 3 lần, thế nhưng ngành thuế không biết. Lẽ ra tăng giá gấp 3 lần như thế thì cũng phải tăng thuế gấp 3 lần chứ!" - ông Võ Duy Khương nói.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !