Đà Nẵng: Đề nghị khánh thành cùng lúc 4 cây cầu lớn

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo Sở vừa có văn bản báo cáo Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị khánh thành cùng lúc 3 công trình trọng điểm là cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài (với hai cây cầu Nguyễn Tri Phương và Khuê Đông), cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào ngày 29/3/2013 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng
Đà Nẵng: Đề nghị khánh thành cùng lúc 4 cây cầu lớn - ảnh 1
Cầu Trần Thị Lý sẽ được khánh thành vào dịp 29/3/2013 nhân kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng - Ảnh: HC

Theo đó, phần lễ chính của lễ khánh thành 3 công trình trọng điểm này sẽ diễn ra tại bờ phía Đông cầu Rồng. Sau đó đoàn đại biểu tiếp tục di chuyển đến các cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Tri Phương để cắt băng khánh thành và thông xe. Khách mời tham dự lễ khánh thành sẽ gồm lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành liên quan, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam...

Trước đó, theo chỉ đạo của Thành uỷ Đà Nẵng thì hai công trình cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý sẽ khánh thành cùng lúc vào dịp 29/3, riêng công trình cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hoà Quý có tổng chiều dài 6,83 km (trong đó có 2 cây cầu Nguyễn Tri Phương dài 801,8m bắc qua sông Cẩm Lệ và cầu Khuê Đông dài 426,8m bắc qua sông Cái) sẽ khánh thành sau đó một tháng, vào dịp 30/4.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT Đà Nẵng, đến nay sản lượng thi công cầu Nguyễn Tri Phương đã đạt trên 97% và đến ngày 20/3 sẽ thử tải cầu, vệ sinh, hoàn thiện. Cầu Khuê Đông cũng đã đạt trên 96% sản lượng thi công, đến ngày 25/3 sẽ thử tải cầu, vệ sinh, hoàn thiện. Tương tự, hạng mục đường Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hoà Quý sẽ tiến hành thảm hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa vào ngày 24/3 và dọn dẹp, vệ sinh hoàn thiện vào ngày 25/3 nên hoàn toàn đáp ứng việc khánh thành vào ngày 29/3.

Trong khi đó, cầu Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn (dài 731m, rộng 34,5m, 6 làn xe chạy; lề bộ hành mỗi bên rộng 3,5m và dải phân cách rộng 5m) với kết cấu chính là nhịp dây văng dài 230m, 1 trụ tháp nghiêng có chiều cao 145m so với mực nước biển đã được thông xe kỹ thuật hôm 19/12/2012. Hiện nhà thầu đang triển khai các hạng mục lắp đặt thang máy vận hành, an can, lề bộ hành; chuẩn bị triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu và sẽ tổ chức giao thông, hoàn thiện vào ngày 20/3.

Riêng cầu Rồng bắc qua sông Hàn (dài 666m, rộng 6m, lề bộ hành mỗi bên có bề rộng thay đổi từ 2,75 - 3,5m) do sơ đồ kết cấu chịu lực chính dạng 01 vòm có thanh căng chưa có công trình tương tự để tham khảo, học hỏi, các hạng mục công trình khá phức tạp (đặc biệt là tại các liên kết dầm – vòm- thanh treo), không có hạng mục giám sát tác giả nên không thể tham vấn ý kiến của tư vấn thiết kế. Do đó việc triển khai thi công có chậm hơn so với dự kiến. 

Đà Nẵng: Đề nghị khánh thành cùng lúc 4 cây cầu lớn - ảnh 2
Cầu Rồng cũng quyết tâm về đích đúng hẹn vào ngày 29/3/2013 - Ảnh: HC

Bên cạnh đó, công trình có nhiều hạng mục gói thầu mới hoàn toàn như cầu dạng kết cấu dầm vòm thanh treo, hạng mục phun nước, phun lửa tạo điểm nhấn chưa từng có hạng mục tương tự để tham khảo nên phải vừa triển khai vừa nghiên cứu hoàn thiện; nhiều chi tiết cấu kiện (dầm, vòm, đầu - đuôi Rồng, lan can, vảy,...) gia công cực kỳ phức tạp nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Tuy nhiên đến nay, ngoài gói thầu 1a xây lắp hạ bộ và cầu dẫn đã hoàn thành quyết toán, gói thầu 1b xây lắp thượng bộ cầu chính cũng đã đạt 97,7% khối lượng. Theo kế hoạch tiến độ, đến ngày 7/3 sẽ hoàn thành việc lắp dựng, hoàn thiện đầu và đuôi Rồng; ngày 15/3 hoàn tất việc lắp đặt thiết bị phun nước, phun lửa; ngày 24/3 hoàn tất đổ bê tông bản mặt cầu nhịp dầm thép và ngày 25/3 hoàn tất lắp đặt lan can, vỉa hè bộ hành, điện chiếu sáng...

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nhà thầu đã tập trung huy động đầy đủ máy móc, nhân lực thi công gấp rút ngày và đêm các hạng mục còn lại để đáp ứng theo tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên do yếu tố kỹ thuật phức tạp nên Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo TP cho phép được kéo dài hợp đồng gói thầu 1b đến ngày 29/3. Vì vậy tiến độ các gói thầu khác (điện trang trí nút giao; trạm biến áp và đường dây trung hạ thế) cũng sẽ kéo dài đến ngày 29/3 do chưa có mặt bằng bàn giao.

Được biết, tổng kính phí xây lắp 3 công trình trọng điểm (với 4 cây cầu lớn) nêu trên là 4.130 tỉ đồng (gồm cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài 1.103 tỉ đồng, cầu Rồng 1.414 tỉ đồng và cầu Trần Thị Lý 1.613 tỉ đồng). Nếu được lãnh đạo TP đồng ý thì việc khánh thành cùng lúc 3 công trình trọng điểm (gồm 4 cây cầu lớn) sẽ là sự kiện chưa từng có ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, nhất là nỗ lực vượt qua những khó khăn về nguồn vốn đầu tư như hiện nay.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !