Đà Nẵng công bố danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu hút khách

Lễ đón nhận Bằng công nhận ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sẽ diễn ra vào sáng 1/3 tại Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Sáng 24/2, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội Quán Thế Âm và Lễ đón nhận Bằng công nhận ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ban tổ chức cho biết, Trước đó, ngày 26/11/2022, tại hội nghị toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là 1 trong 9 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh.

Ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn là một hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm (Hán Nôm) được khắc trên vách đá và hang động của Danh thắng Ngũ Hành Sơn, với nội dung đa dạng, hình thức độc đáo, cùng nhiều thể loại văn học của các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức, có niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ XVII đến thế kỷ XX…

 Nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, động Huyền Không là một trong những động đẹp nhất, huyền ảo và có giá trị tâm linh to lớn. Địa điểm này hàng ngày thu hút đông đảo du khách tham quan. Ảnh: Hồ Giáp


Theo ban tổ chức, lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/3 (tức ngày 17-19/2 Âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tín ngưỡng, tôn giáo phong phú, đa dạng…

Lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn là một nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng độc đáo, là nỗ lực của người dân địa phương trong việc phục dựng, bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời là dịp để đồng bào phật tử nói riêng và nhân dân nói chung cầu cho Quốc thái dân an, chúng sinh an lạc, khơi dậy lòng từ bi, bác ái, hướng thiện trong mỗi con người, sự hòa hợp giữa Phật pháp với dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

Năm 2021, Lễ hội Quán Thế Âm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Năm nay, các hoạt động chính tại lễ hội gồm lễ khai mạc diễn ra lúc 19h ngày 8/3. Trong đó có công bố, trao kỷ lục Việt Nam cho độc bản 16 bức tranh sứ màu gắn trên tường 4 tháp Chùa Quán Thế Âm; Lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm (lễ chính thức) diễn ra vào lúc 7h sáng 10/3.

 

Chùa Quán Thế Âm là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Đà Nẵng được du khách chọn tham quan. Ngày 8-10/3 (tức từ ngày 17-19/2 âm lịch), tại chùa sẽ diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn năm 2023, dự kiến thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan. Ảnh: Hồ Giáp


Lễ hội còn có Hội thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước và 5 gian hàng trưng bày, biểu diễn chế tác đá mỹ nghệ Non Nước; biểu diễn thả diều nghệ thuật, trình diễn khinh khí cầu; diễu hành xe hoa chào mừng lễ hội; khai trương thư viện Vạn Hạnh – là thư viện với hơn 30.000 ấn phẩm liên quan đến phật giáo, văn hóa…

Lễ đón nhận Bằng công nhận ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sẽ diễn ra vào lúc 8h ngày 1/3 tại Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn).

Sự kiện có sự tham gia của đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Ủy ban chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cơ quan lãnh sự quán các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Nga tại Đà Nẵng…

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa bày tỏ, cùng với niềm tự hào, địa phương sẽ cố gắng vừa tôn tạo, bảo tồn vừa phát huy và khai thác về du lịch, dịch vụ đối với 4 di sản quốc gia và thế giới đã được công nhận gồm: Ma nhai; Danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn; Lễ hội Quán Thế Âm; Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước.

Nguyễn Hiền

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !