Đã có 7 người chết và mất tích trong mưa lũ miền Trung

Sau những trận mưa lớn, lũ tràn về bủa vây hàng nghìn người dân miền Trung. Ba ngày sống trong nước lũ, lương thực dự trữ tạm thời đã hết, sức người cũng đã mỏi. Đã có 7 người chết và mất tích trong mưa lũ...

Đã có 7 người chết và mất tích trong mưa lũ miền Trung

> Cuộc sống trong vùng mưa lũ miền Trung

Hàng vạn người vật lộn trong biển nước

Hiện nay (ngày 18/10) nước lũ vẫn dâng cao dọc hai bên đường quốc lộ 1A từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Bình, Quảng Trị, nhiều đoạn của đường quốc lộ 1A, gần như tất cả dân cư trong khu vực phải hiện thời phải dùng thuyền để đi lại sinh hoạt.

Đã có 7 người chết và mất tích trong mưa lũ miền Trung
Cảnh ngập lụt ở thành phố Quảng Trị ngày 16/10. Ảnh TTXVN

Người dân hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (Quảng Bình) đang phải gánh chịu cơn lũ lớn xấp xỉ cơn lũ lịch sử năm 2010. Gần 50.000 ngôi nhà bị ngập sâu, hàng vạn người dân đang phải di dời và sống trên mái nhà. Có gần 1.030ha hoa màu và 390ha thủy sản bị ngập.Ông Lê Ngọc Huân – Chánh Văn phòng UBND huyện Quảng Ninh đang đi kiểm tra tình hình lũ lụt và cho biết, 14/15 xã, thị trấn với gần 20.000 dân của huyện Quảng Ninh đang bị ngập sâu trong lũ. Nặng nhất là các xã Võ Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, Tân Ninh, những nơi này nước lũ ngập sâu trên 2m. Hàng vạn dân đang phải “tị nạn” trên các trường học, trụ sở cao tầng hoặc sống trên “tra” nhà. Huyện Quảng Ninh có 350ha nuôi trồng thủy sản và 450ha hoa màu chưa kịp thu hoạch đã bị nước lũ cuốn trôi, coi như mất trắng.

Ông Phạm Hữu Thảo – Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, hiện tại mưa lũ đã khiến 25.000 nhà dân bị ngập lụt (trong đó có 17.000 nhà bị ngập sâu trên 2m); 23 trạm y tế và 71 trường học tại các xã, thị trấn đang ngập khá sâu; nhiều đồ đạc, hàng hóa của các hộ kinh doanh và vật dụng sinh hoạt của người dân ở nhiều địa phương đã ngập trong nước lũ, có nguy cơ hư hỏng cao…

Tại huyện Hải Lăng, rốn lũ của tỉnh Quảng Trị, hàng chục chiếc ghe đậu kín cạnh tỉnh lộ 8B để họp chợ, mua thức ăn. Nhìn về phía biển Mỹ Thủy, hàng nghìn ngôi nhà đang ngập sâu trong lũ. Ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, toàn huyện có gần 9.000 nhà bị ngập, nhiều nơi bị ngập sâu 2 mét. Riêng một số nơi như Hải Lâm, Hải Sơn và Hải Chánh nước ngập sâu ngang đỉnh lũ năm 1983. Cơ quan chức năng đã phải di dời gần 1.500 hộ với trên 4.000 nhân khẩu tại 18 xã đến nơi an toàn. Xã Hải Thành có trên 500 hộ dân thì gần 90% nhà dân bị ngập. Đồ đạc đã được người dân di chuyển lên nóc nhà, mọi sinh hoạt đều phải đứng trong nước lũ.
Đến trưa 17/10, tổng số nhà bị ngập, sập, hư hại ở miền Trung lên đến trên là 23.500, tập trung ở Quảng Bình và Quảng Trị. Mưa lũ đã làm 7 người chết và mất tích. Một số hồ chứa thủy điện đã đầy và tiếp tục xả lũ điều tiết như Hương Điền, Bình Điền (Thừa Thiên Huế); Yaly, Pleikrông (Kon Tum); Sê San 4, Sê San 4A (Gia Lai); Buôn Kuốp, Serepok 3, Buôn Tua Srah (Đăk Lăk).

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mặc dù áp thấp nhiệt đới đã suy yếu và tan rã, nhưng do tác động của không khí lạnh kết hợp với đới gió đông cường độ mạnh, trong 2-3 ngày qua ở các tỉnh Trung bộ từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-300 mm, nhiều nơi thuộc các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế từ 400- 600 mm.

Dự báo, trong 1-2 ngày tới, mưa ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế giảm dần, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định còn lớn. Lũ các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục lên. Ông Văn Phú Chính, Trưởng Ban chỉ huy PCLB & TKCN khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết đã chuẩn bị 24.000 thùng mì ăn liền, 54 tấn gạo tẻ, 18.000 chai nước lọc, 19.000 lít xăng, 19.000 lít dầu sẵn sàng cung ứng khi các địa phương có yêu cầu.

Hiện lũ trên hầu hết các sông ở Thừa Thiên - Huế đang lên; sông Hương trên báo động 2, sông Bồ dưới báo động 3. Mực nước các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trong tỉnh sáng 17/10 đều vượt cao trình đỉnh tràn. Tại thành phố Huế, mưa to với cường độ lớn đã gây ngập úng cục bộ hầu hết các tuyến đường ở khu vực nội thành, có nơi ngập sâu 0,5m.

Nam Bộ chật vật đương đầu với ngập lụt

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình trạng ngập lụt sâu còn tiếp tục kéo dài ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) và Tứ giác Long Xuyên (TGLX) do lũ đầu nguồn sông Cửu Long, vùng nội đồng ĐTM và TGLX biến đổi chậm và còn ở mức cao. Đến cuối tháng 10, sẽ xuất hiện một đợt triều cường cao hơn đợt triều cường cuối tháng 9/2011 nên mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và vùng ĐTM, TGLX còn duy trì trên mức báo động 3 đến đầu tháng 11.

Ngày 17/10, An Giang có thêm 926 m2 bờ sông bị sạt lở so với ngày 16/10, nâng tổng diện tích bờ sông bị sạt lở lên hơn 30.800 m2, 19 điểm trường bị sạt lở 1.493 m mái taluy và nền phòng học; hơn 18.700 căn nhà; 780 ao cá, bể nuôi lươn, 675 chuồng trại bị ngập trong nước lũ; gây thất thoát 71,7 tấn lươn, cá thịt, 4,707 triệu con cá giống và làm chết 185.202 cây lâm nghiệp.

Hiện tỉnh An Giang còn có khoảng 6.200 hộ cần hỗ trợ lương thực và khoảng 5.300 hộ có nhu cầu được hỗ trợ về phương tiện sản xuất và kinh phí kê kích nhà ở. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Đồng Tháp, đến nay đã có 18 người chết (2 người do sét đánh, 16 người chết do lũ), tăng 1 người so với ngày 16/10. Về thiệt hại tài sản đã có 64 căn nhà bị sập đổ cuốn trôi..Tổng thiệt hại về tài sản gần 900 tỷ đồng , trong đó thiệt hại nặng nhất là các công trình giao thông hơn 398 tỷ đồng.

Tại Tiền Giang, nước lũ từ thượng nguồn tràn về kết hợp với mưa to và triều cường đã gây nhiều thiệt hại cho vùng hạ lưu sông Tiền, trong đó tại 4 huyện vùng lũ là Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành và Tân Phước đã có trên 400 ha khóm (dứa) ngoài đê bao thuộc các xã Tân Hòa Đông, Mỹ Phước, Thạnh Tân, Thạnh Mỹ và Tân Lập (huyện Tân Phước); 856 căn nhà thuộc hai huyện Tân Phước và Cái Bè, gần 31 km đường giao thông bị ngập.

Tỉnh đã di dời dân đến nơi an toàn đồng thời củng cố các tuyến đê bao ngăn lũ, khắc phục nhanh những công trình giao thông bị ngập, đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng ngập lũ

Hướng Minh _ Phương Hà

(Tổng hợp)

(Tổng hợp)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !