Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị bắt giữ tại nhà riêng

Trong một động thái chưa có tiền lệ, hôm thứ Sáu (19/4), giới chức Pakistan đã tiến hành bắt giữ cựu Tổng thống Pervez Musharraf tại nhà riêng.

Theo hãng tin AFP, Tòa án Tối cao Islamabad đã ra lệnh bắt giữ ông Musharraf từ hôm thứ Năm với lí do ông đã sa thải các thẩm phán cấp cao trong khi còn tại vị, và đây là hành động vi phạm hiến pháp. Đây là một “cú đánh” đáng xẩu hổ vào cựu tổng tư lệnh quân đội Pakistan, người vừa trở về nước này sau 4 năm sống lưu vong.

Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf bị bắt giữ tại nhà riêng - ảnh 1
Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vừa bị bắt giữ tại nhà riêng.

Đây cũng là lần đầu tiên một cựu tư lệnh quân đội bị bắt giữ. Quân đội được coi là thể chế quyền lực nhất Pakistan và đã cai trị nước này trong gần một nửa thời gian kể từ khi Pakistan ra đời cách đây 66 năm.

Vị cựu tổng thống 69 tuổi hiện đang bị quản thúc tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Islamabad. Ngôi nhà hiện đang bị báo giới vây kín bên ngoài và cảnh sát thì xuất hiện trên khắp con phố xung quanh.

Bình luận trên trang Facebook cá nhân, ông Musharraf cho biết ông sẽ đấu tranh chống lại các cáo buộc của tòa án.

“Những cáo buộc này có động cơ chính trị và tôi sẽ đấu tranh chống lại các cáo buộc đó tại tòa án nơi sự thật cuối cùng sẽ chiến thắng”, ông Musharraf tuyên bố.

Các nhà bình luận cho rằng rõ ràng sự nghiệp chính trị của ông Musharraf đã kết thúc. Hôm thứ Ba (16/4), ông đã bị loại khỏi cuộc bầu cử của Pakistan, cuộc bầu cử đánh đấu cột mốc chuyển sang nền dân chủ của nước này sau khi chính phủ dân sự đầu tiên kết thúc nhiệm kỳ.

Ông Musharraf đối mặt với tội danh phản quốc và có thể bị kết án tử hình hoặc tù chung thân. Ông cũng đối mặt với cáo buộc chủ mưu ám sát cựu lãnh đạo lực lượng đối lập Benazir Bhutto vào năm 2007 và liên quan tới cái chết của một nhà lãnh đạo lực lượng nổi dậy vào năm 2006.

Nhà phân tích chính trị Hasan Askari cảnh báo rằng bất kỳ hành động bắt giữ hoặc xét xử nào có thể sẽ làm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử có ý nghĩa quan trọng đối với con đường chuyển sang nền dân chủ của Pakistan.

Ông Musharraf lên nắm quyền lãnh đạo Pakistan sau một cuộc đảo chính đẫm máu, và vào thời điểm đó hành động này của ông được hoan nghênh. Tuy nhiên vào năm 2008, ông bị buộc phải rời vị trí và bị đe dọa truy tố tội phản quốc.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !