Cứu nạn trên biển: Bộ Y tế "quên" quyết định của Thủ tướng?
Cứu nạn trên biển: Bộ Y tế "quên" quyết định của Thủ tướng?
>> Sẽ có cơ quan chuyên trách ứng phó thảm hoạ
>> Tàu ngư dân gặp nạn trên biển: Phải cứu cả người lẫn tàu!
Sự tham gia của cán bộ y tế trong việc cấp cứu các nạn nhân bị nạn trên biển là rất quan trọng - Ảnh: HC |
Theo Phó Giám đốc Danang MRCC Bùi Tân Nguyên, từ đầu năm đến nay các tàu cứu hộ, cứu nạn SAR của Danang MRCC đã thực hiện 8 vụ cứu nạn trên biển, trong đó có 6 vụ bị tai nạn, bệnh tật nguy kịch. "Đối với các trường hợp này, công tác y tế, đặc biệt là tư vấn từ xa và cử bác sĩ trực tiếp đi trên tàu SAR, tàu biên phòng, hải quân... để sơ cứu cho nạn nhân là rất quan trọng, chỉ cần chậm một chút có khi không còn cứu được!" - ông Bùi Tân Nguyên nói.
Ông Nguyên cho hay, theo Quyết định 103/TTg đã được Thủ tướng Chính phủ ký năm 2007 ban hành quy chế phối hợp TKCN trên biển thì Bộ Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 tham gia tư vấn từ xa cho tàu thuyền có người bị nạn tiến hành các biện pháp sơ cứu và cử bác sĩ cấp cứu 115 trực tiếp đi theo tàu cứu nạn khi các cơ quan chức năng trong lĩnh vực TKCN cần huy động.
Tại Đà Nẵng, khi có các vụ cứu nạn trên biển, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TP có công văn cho Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu 115 nên việc tư vấn y tế từ xa cho tàu thuyền gặp sự cố trên biển thông qua các làn sóng của Đài Thông tin duyên hải, Danang MRCC... và cử bác sĩ cấp cứu 115 theo các tàu cứu nạn ra đến nơi có người bị nạn khá kịp thời.
"Nhưng khi có tai nạn xảy ra trên vùng biển các tỉnh lân cận thì tàu SAR rất khó xin bác sĩ của họ. Tuy quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành cách đây 5 năm nhưng các nơi đó cho biết Bộ Y tế vẫn chưa có chỉ đạo gì cả nên họ không có căn cứ để thực hiện. Vì vậy chúng tôi đã kiến nghị Uỷ ban Quốc gia TKCN yêu cầu Bộ Y tế sớm có văn bản chỉ đạo ngành y tế các địa phương thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng!" - ông Bùi Tân Nguyên nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Bùi Tân Nguyên cho hay, Danang MRCC cũng kiến nghị với Uỷ ban Quốc gia TKCN có đề án đóng thêm tàu SAR có khả năng hoạt động trong cấp sóng lớn hơn. Hiện tàu lớn nhất của Danang MRCC là SAR 412 không chỉ "bó tay" trong bão mà ngay cả gió mùa mấy năm gần đây lên tới cấp 9 - 10 thì cũng không thể đi được. Do vậy việc TKCN trên vừng biển miền Trung còn gặp nhiều hạn chế, nhất là trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, ngư dân và thuyền viên các tàu thuyền khác cần sự ứng cứu kịp thời.
HẢI CHÂU