Cuộc gọi Hà Nội - Sài Gòn được thông sau 3 ngày tiếp quản

Sau 3 ngày vào tiếp quản Sài Gòn (3/5/1975) các kỹ thuật viên đã kết nối liên lạc điện thoại với Hà Nội qua vô tuyến sóng ngắn giữa Đài Phú Thọ (Sài Gòn) với Đài thu Quế Dương, Đài phát Đại Mỗ (Hà Nội).

Cuộc gọi Hà Nội - Sài Gòn được thông sau 3 ngày tiếp quản

Cuộc gọi Hà Nội - Sài Gòn được thông sau 3 ngày tiếp quản

Mạng cáp nội hạt ở Sài Gòn được sửa chữa lại sau ngày 30/4/1975.

Cùng với việc tiếp quản bưu chính, ngành Bưu điện cũng nhanh chóng tiếp quản mạng viễn thông. Thời điểm đó, mạng Viễn thông của chính quyền Mỹ ngụy Sài Gòn được chia ra làm 3 hệ thống hoạt động riêng biệt. Đó là hệ thống thông tin quân sự, hệ thống thông tin nội vụ và hệ thống thông tin dân sự. Trong 3 hệ thống đó thì hệ thống thông tin quân sự mạnh do Mỹ xây dựng, quản lý và khai thác từ 1962 - 1975 mới giao sang cho quân đội ngụy Sài Gòn quản lý.

Sau 3 ngày tiếp quản Sài Gòn, ngày 3/5/1975 các kỹ thuật viên của ta đã xoay hướng an-ten ra Bắc và liên lạc điện thoại với Hà Nội qua vô tuyến sóng ngắn giữa Đài Phú Thọ (Sài Gòn) với Đài thu Quế Dương, Đài phát Đại Mỗ (Hà Nội).

Việc tiếp quản cơ sở vật chất của hệ thống thông tin Bưu điện ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam diễn ra khá đơn giản. Chỉ có tiếp nhận 2 Đài phát tín Phú Thọ và Chí Hòa, 3 Đài thu, 1 mạng telex, có 125 thuê bao tê-lê-tip và một số thuê bao chuyên dụng. Tại Sài Gòn có 5 tổng đài điện thoại tự động, gồm có 34.750 máy điện thoại cùng 270 tổng đài thuê bao, trong đó có 20 tổng đài điện thoại tự động 300 số cùng với 1 tổng đài đường dài nhân công.

Chỉ trong 3 tháng sau ngày giải phóng, ngành Bưu điện đã đưa 12.000 máy vào mạng để khai thác bình thường, sửa chữa lại 6.000 máy, đặt thuê bao máy, di chuyển 57 máy và thu hồi 500 máy vô thừa nhận, kéo thêm 35km cáp, thay thế 2000m cáp nhựa, sửa chữa 6000m cáp bị đạn, khôi phục và đưa vào mạng sử dụng 200 đôi dây. Ba hệ thống vi ba gồm 28 bộ Zerold, 48 bộ Farinon, 6 bộ Filco và 15 bộ ghép kênh đưa vào khai thác đường dài.

Phương thức Vô tuyến sóng ngắn cũng đã nhanh chóng phục hồi và đưa vào khai thác vô tuyến thoại, tê-lê-tip và điện báo moóc. Ngoài ra các hệ thống thông tin duyên hải, Đài kiểm soát tần số mạng thông tin quốc tế cũng hoạt động bình thường.

Trong giai đoạn này, phương thức thông tin sóng ngắn, phương tiện liên lạc thoại báo duy nhất giữa Hà Nội - Sài Gòn vẫn giữ vững. Điện báo tê-lê-tip Hà Nội - Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng - Sài Gòn được thiết lập và nâng cao năng lực hoạt động lưu thoát khối lượng. Nhưng vẫn không thỏa mãn nhu cầu do tình hình chính trị và hoạt động xã hội biến động, đồng thời phải phục vụ Hội nghị Hiệp thương chính trị của hai đoàn đại biểu Bắc - Nam. Vì vậy, lưu lượng điện báo Hà Nội - Sài Gòn tăng vọt. Điện đi nước ngoài lại phải quá giang Hà Nội nên trên tuyến đã mở tới 3 đường tê-lê-tip mà vẫn không lưu thoát, hàng ngày đọng 200 - 300 bức điện. Để giải quyết tồn tại đó, Tổng cục Bưu điện đã làm việc với Tổng cục Bưu điện miền Nam mở hướng liên lạc quốc tế đi thẳng Hồng Kông, Pari và Singapore.

MH

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !