Cuộc đấu không khoan nhượng giữa GrabFood, Go-Food và Now

GrabFood lẫn GoFood mới gia nhập thị trường Việt Nam nhưng nhờ tiềm lực mạnh đã đầu tư rất nhiều vào việc chiêu mộ tài xế, các chiến dịch truyền thông, trong khi Now có thời gian dài ở Việt Nam nên thành công khi thâm nhập sâu vào nhà hàng để tối ưu việc gọi món.

Bức tranh thị trường ứng dụng giao thức ăn đầu năm 2019 đang có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi các tân binh ra đời sau đang ăn nên làm ra, tăng trưởng tốt thì một số tên tuổi còn lại thể hiện dấu hiệu đuối vốn, hoạt động kinh doanh không khởi sắc và tiếp thị kém rầm rộ.

Cuộc đấu không khoan nhượng giữa GrabFood, Go-Food và Now - ảnh 1

Một nhóm tài xế GrabFood, Now đang xếp hàng chờ lấy thức uống trong một quán cà phê tại TP.HCM - Ảnh: H.Đ

Lala - “đứa con" của Scommerce bất ngờ biến mất vào tháng 10/2018, thời gian hoạt động chưa đến nửa năm. Đầu tháng 3/2019, startup tỷ USD Woowa Brothers (Hàn Quốc) tuyên bố mua lại Vietnammm - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giao thức ăn qua mạng tại Việt Nam.

Trong khi đó, các tân binh như GrabFood, Go-Food lại đang sở hữu những lợi thế để bứt phá trong cuộc chiến sống còn tranh giành “miếng bánh" được định giá sẽ vượt 38 triệu USD vào 2020 (theo Euromonitor).

Theo khảo sát được thực hiện bởi Kantar TNS vào tháng 1/2019, GrabFood hiện là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 68% số người bình chọn, xếp sau là Now với 19% và Go-Food của Go-Viet với 1%.

Bài toán chiêu mộ người dùng

Theo hãng khảo sát Gcomm, tốc độ giao hàng nhanh chóng là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người dùng Việt lựa chọn ứng dụng đặt món. Mỗi dịch vụ ứng dụng lợi thế riêng biệt của mình để rút ngắn thời gian giải quyết đơn hàng, đưa thức ăn còn ấm nóng đến tay khách hàng.

Now chọn cách thâm nhập sâu vào hệ thống kinh doanh của các nhà hàng bằng thiết bị nhận yêu cầu món. Thiết bị của Now đặt sẵn trong các hàng quán để khi khách gọi đồ ăn trên điện thoại thì thiết bị đặt trong nhà hàng sẽ báo, món ăn sẽ được làm ngay. Khi nhân viên giao hàng đến quán cũng là lúc thức ăn đã chuẩn bị sẵn sàng giao đi.

GrabFood không kết nối thiết bị với nhà hàng mà chính tài xế sẽ đi mua hộ thức ăn uống cho khách. Nhờ mạng lưới 175.000 đối tác tài xế phủ rộng, GrabFood thành công trong việc tối ưu thời gian giao hàng trung bình còn 20 phút. Khách hàng và tài xế có thể trao đổi, gửi yêu cầu thông qua những đoạn hội thoại mà không cần thông qua một tổng đài trung gian như Now. Quy trình giao món cũng được cập nhật theo thời gian thực đến ứng dụng nhằm loại bỏ tâm lý chờ đợi của người dùng.

Cuộc đấu không khoan nhượng giữa GrabFood, Go-Food và Now - ảnh 2

Dễ bắt gặp hình ảnh tài xế Grab (áo xanh) trên đường, và có nay có thêm nhiều tài xế Go-Viet (áo đỏ) - Ảnh: H.Đ

Go-Viet nhờ dòng vốn mạnh hậu thuẫn từ startup kỳ lân Go-Jek đã áp dụng chiết khấu thấp 10% trong các tháng hoạt động đầu tiên để chiêu mộ hàng chục nghìn đối tác tài xế. Đây được coi là bước đi nhằm cạnh tranh độ phủ trực tiếp với đội quân “xanh lá” của Grab.

Cuộc chiến giữa những tân binh

Thị trường giao nhận thức ăn cũng chứng kiến những cuộc chiến không khoan nhượng, đặc biệt là giữa những tân binh vừa gia nhập thị trường. Đơn cử là cuộc chiến giữa Grab và GoViet - cặp đối thủ “truyền kiếp” từ đặt xe di chuyển cho đến giao đồ ăn.

Cụ thể, ở mảng truyền thông, sàn đấu thậm chí nghiêng hẳn về phía GrabFood và Go-Viet. Hai dịch vụ ký kết hợp đồng với giá trị được cho là hàng trăm nghìn USD cho các gương mặt đại diện. Go-Food chọn Sơn Tùng - một trong những nghệ sĩ thành công nhất hiện tại. GrabFood cũng tung chiêu bài là Bùi Tiến Dũng - thủ thành U23 Việt Nam. Hai đại sứ đều khoác áo tài xế đặc trưng nhằm tiếp cận đại đa số giới trẻ.

Cuộc đấu không khoan nhượng giữa GrabFood, Go-Food và Now - ảnh 3

Bùi Tiến Dũng và Sơn Tùng MTP quảng bá cho GrabFood và Go-Food.

Dù vậy, trong cuộc đua với các đối thủ, 5 năm phục vụ tại thị trường Việt cho Grab sự am tường thị trường nhất định. Hãng không “bỏ trứng vào một giỏ" mà phân bổ chi phí hợp lý cho những chiến lược phát triển sản phẩm sáng tạo.

Đơn cử, GrabFood hiện sở hữu nhiều món ăn và thức uống đồng sáng tạo cùng các nhà hàng, thương hiệu nổi tiếng với chương trình “Món độc quán quen”. Những món ăn độc quyền, chẳng hạn món ăn kết hợp giữa GrabFood với McDonald’s, tạo sự đổi mới cho người dùng, do đó các món này liên tục nằm trong top 3 món ăn được đặt giao nhiều nhất trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt.

GrabFood do Grab phát triển và chính thức vận hành tại 6 quốc gia tại Đông Nam Á từ năm 2018. Riêng tại Việt Nam, dịch vụ được chính thức triển khai tại TP.HCM vào tháng 6/2018 và mở rộng ra Hà Nội, Đà Nẵng trong vòng chưa đầy 6 tháng. Đến tháng 1/2019, doanh nghiệp tăng độ phủ đến 15 tỉnh thành, có thể xem là dịch vụ giao thức ăn trực tuyến lớn nhất Việt Nam về quy mô.

Trong khi đó, Go-Viet với sự hẫu thuẫn từ kì lân Go-Jek được dự đoán cũng sẽ tạo nên những dấu ấn đáng nhớ trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

H.Đ

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.