Cuộc chiến ở Ukraine đẩy căng thẳng Nga - NATO lên mức cao hơn

Cuộc chiến ở Ukraine khiến mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và NATO bị đẩy lên cao hơn. 

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 29/6, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh những mục tiêu của Nga ở Ukraine vẫn không thay đổi.

“Không có gì thay đổi. Mục tiêu cuối cùng là giải phóng Donbass, bảo vệ người dân, và tạo điều kiện đảm bảo an toàn cho Nga. Đó là tất cả”, RT dẫn lời ông Putin.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine ở thành phố Sievierodonetsk. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Putin, dù các mục tiêu vẫn được giữ nguyên, nhưng chiến thuật để thực hiện những mục tiêu này có thể thay đổi theo cách quân đội Nga thấy phù hợp. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, “mọi thứ vẫn đang theo kế hoạch”.

“Tôi sẽ không nói về hạn chót. Tôi không bao giờ làm như thế, bởi đó là cuộc sống, chuyện này là sự thật. Áp đặt hạn chót là sai lầm, bởi nó liên qua tới sự cường độ chiến đấu, và cường độ này liên quan trực tiếp tới thương vong tiềm tàng. Chúng tôi phải cân nhắc đầu tiên và trên hết bảo toàn tính mạng cho binh sĩ”, ông Putin khẳng định.  

Những chia sẻ trên được Tổng thống Putin đưa ra trong chuyến thăm tới thủ đô Turkmenistan. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. 

Bình luận về tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về việc liên minh quân sự đã đẩy mạnh chi tiêu quân sự và tăng cường số lượng binh sĩ triển khai ở Đông Âu kể từ năm 2014 là để sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm tàng với Nga, ông Putin nhận định chuyện này “không có gì mới” đối với Moscow.

Cũng theo ông Putin, lâu nay Mỹ tìm kiếm một đối thủ bên ngoài để tập hợp sức mạnh của các đồng minh và Nga là lựa chọn phù hợp hơn cả Iran.

“Chuyện này một lần nữa xác nhận điều chúng tôi nói lâu nay, NATO là tàn dư của Chiến tranh Lạnh. Chúng tôi luôn được bảo rằng NATO đã thay đổi và hiện là liên minh chính trị, nhưng mọi người vẫn đang tìm cơ hội và lời bào chữa để cho NATO động lực mới trở thành một tổ chức quân sự đích thực”, ông Putin nói thêm.

Liên quan tới chuyện Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập NATO, Tổng thống Putin cho biết, “Chúng tôi không có vấn đề gì với Thụy Điển và Phần Lan như với Ukraine. Chúng tôi không có tranh chấp lãnh thổ, chúng tôi không có gì phải lo lắng về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Nếu họ muốn, cứ để họ làm. Nhưng nếu lực lượng và cơ sở hạ tầng quân sự được triển khai ở đó, chúng tôi có nghĩa vụ phải phản ứng tương xứng và đưa ra các mối đe dọa tương tự với những vùng lãnh thổ gây nguy hiểm cho chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin khẳng định vào thời điểm hiện tại, Moscow không phát hiện bất cứ mối đe dọa tiềm tàng nào từ Stockholm và Helsinki giống như Kiev cách đây vài năm.

“Đối với chúng tôi, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO hoàn toàn khác với chuyện Ukraine vào NATO”, ông Putin chia sẻ.  

Trước đó, vào ngày 15/5, Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức thông báo ý định gia nhập NATO sau khi xem xét tình hình chiến sự của Nga ở Ukraine. Nhưng để được kết nạp vào NATO, Phần Lan và Thụy Điển cần có sự đồng thuận của tất cả thành viên trong khối quân sự. Song Thổ Nhĩ Kỳ lại không đồng ý, bởi Ankara cho rằng Helsinki và Stockholm “không có quan điểm rõ ràng” đối với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Cách mạng ((DHKP/C), hai tổ chức bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

NATO đẩy mạnh năng lực quân sự 

Theo số liệu được NATO công bố, các quốc gia thành viên châu Âu và Canada đã tăng chi tiêu quân sự từ 1,2 – 5,9% mỗi năm kể từ năm 2014. Tuy nhiên, mới chỉ có 10 nước trong tổng số 30 quốc gia thành viên NATO đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng chiếm 2% GDP.

Mức tăng chi tiêu quân sự gia tăng lớn ở Đông Âu và các nước Baltic với Ba Lan, Lithuania, Estonia, Latvia, Cộng hòa Séc, Slovakia và Romania lần đầu tiên đạt mục tiêu chi tiêu quân sự chiếm 2% GDP vào năm 2022.

{keywords}
NATO đẩy cao năng lực phòng thủ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. (Ảnh: EPA)  

Cũng vào ngày 29/6, Tổng thống Joe Biden cam kết tăng cường thêm binh sĩ, chiến đấu cơ và tàu chiến cho khu vực châu Âu, sau khi NATO đồng thuận đẩy mạnh năng lực phòng thủ lên mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh nhằm phản ứng trước cuộc xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine.

Trong bối cảnh có thêm binh sĩ Đức, Anh và một số quốc gia khác trong khối NATO được cảnh báo triển khai tới phía đông, Mỹ cũng sẽ tăng cường năng lực cho 100.000 lính đang có mặt sẵn ở châu Âu bằng cách điều động thêm chiến hạm tới Tây Ban Nha, máy bay tới Anh, các loại vũ khí tới những nước Baltic và thêm quân tới Romania.

“Chúng tôi muốn nói cuộc tấn công chống lại một nước là tấn công tất cả”, Reuters dẫn lời ông Biden.

Tuy nhiên, Thủ tướng Italy Mario Draghi lại có tuyên bố hạ nhiệt mối lo về tương lai gần xảy ra một cuộc đối đầu vũ trang giữa NATO và Nga.

“Hiện không có mối đe dọa leo thang quân sự. Chúng tôi cần phải sẵn sàng, nhưng hiện không có nguy cơ”, ông Draghi nói thêm. 

Từ đầu các nước Baltic đã muốn NATO đặt nhiều căn cứ quân sự thường trực ở khu vực, cũng như tăng cường số lượng binh sĩ NATO hiện diện lên gấp 10 lần so với con số 5.000 người trước thời điểm xảy ra xung đột quân sự ở Ukraine.

Tuyên bố hôm 29/6 của NATO cho thấy sẽ có thêm binh sĩ của khối liên minh quân sự được điều động tới Estonia, Latvia và Lithuania, cũng như có thêm thiết bị, vũ khí và đạn dược được chuyển tới khu vực để thiết lập hệ thống quân tăng cường phản ứng nhanh.

Các nhà lãnh đạo NATO cho biết sẽ tiến tới đưa hơn 300.000 binh sĩ vào trạng thái sẵn sàng cao hơn.

Trong quá khứ, NATO chỉ đưa khoảng 40.000 binh sĩ vào trạng trái sẵn sàng đối phó với bất cứ cuộc tấn công nào từ phía Nga, hoặc phản ứng trước những cuộc khủng hoảng tiềm tàng.  

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine làm phá vỡ hòa bình ở châu Âu, và tạo ra cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ Hai. NATO phải phản ứng với sức mạnh và sự đoàn kết”, Tổng thư ký Stoltenberg nói trong cuộc họp báo.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ thiết lập một trụ sở quân sự thường trực mới ở Ba Lan và ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh từ Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ông Duda thừa nhận Warsaw từ lâu đã muốn có một căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ quốc gia.

Mỹ đưa UAV hiện đại tới Ukraine để thử năng lực đối phó Nga?

Mỹ đưa UAV hiện đại tới Ukraine để thử năng lực đối phó Nga?

Mỹ được cho muốn kiểm chứng khả năng chống lại hệ thống phòng không của Nga bằng việc bán 4 UAV MQ-1C Grey Eagle cho Ukraine. 

Vấn đề Đài Loan và Ukraine 'làm nóng' cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung

Vấn đề Đài Loan và Ukraine 'làm nóng' cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung

Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung, Đài Loan và Ukraine trở thành đề tài chính được đưa ra thảo luận. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !