Cục Hàng hải: Sẽ điều tra làm rõ vụ tai nạn chìm tàu
Hai thi thể cuối cùng đã biến dạng
8g30 sáng 5-8, hai tàu cứu nạn SAR 413 và SAR 272 đã đưa hai nạn nhân vào đất liền trước sự chứng kiến của người nhà các nạn nhân.
![]() |
Người nhà nạn nhân Cường đau đớn nhận xác người thân. |
Ông Nguyễn Nhật cho biết sẽ thưởng 20 triệu đồng cho các ngư dân đã phát hiện nạn nhân và giúp đỡ công tác cứu nạn.
Vào lúc 8 giờ cùng ngày, tàu SAR 272 cũng đã đưa thi thể nạn nhân Đào Mạnh Cường (28 tuổi, quê Thái Bình) vào bờ. Việc nhận diện thi thể khá khó khăn vì gương mặt nạn nhân đã biến dạng hoàn toàn. Phải mất rất lâu người thân, người làm cùng công ty mới có thể nhận diện nạn nhân thông qua áo quần và hình dáng.
![]() |
Người nhà nạn nhân Đức đau khổ trước thi thể biến dạng của người thân. |
Như vậy, đến sáng nay, 9 nạn nhân mất tích trong vụ chìm ca nô kinh hoàng trên vùng biển Cần Giờ hôm 2.8 đã được tìm thấy và đã được đưa về nhà xác BV Lê Lợi.
Sẽ điều tra làm rõ vụ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ việc
Đến 8h30 sáng 5.8, thi thể cuối cùng của 9 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu tối 2.8 đã được bàn giao cho gia đình nạn nhân. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh những nghi vấn vụ chìm tàu.
Trả lời câu hỏi phóng viên về nhận định ban đầu về tàu bị nạn có chức năng chở nhiều khách hay không, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, ông Nguyễn Nhật cho hay, tàu ca nô chở quá tải, không đảm bảo cho việc chở 30 người. Ca nô xuất bến quá tải mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, ông Nhật cho rằng, ca nô xuất phát vào chiều tối nên rất khó cho các cơ quan Cảng vụ Tiền Giang kiểm soát.
Việc tàu bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu vì nhà máy ở đây, có cảng tàu nên sẽ thuận lợi cho công tác điều tra.
Về thông tin Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine có trụ sở tại khu công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu sang mượn trực tiếp ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP công nghệ Việt - Séc 3 ca nô (trong đó có hai ca nô H29 - BP và H790 - BP) để đi đón công nhân tại khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp (xã Phước Kiểng, H.Gò Công Đông, Tiền Giang) và được ông Đảo đồng ý, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết có nhận được thông tin như vậy và đang tiến hành điều tra, chắc chắn sẽ có kết quả.
Theo ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải, Cảng vụ TP HCM được giao trách nhiệm xác minh, thanh kiểm tra bước đầu về nguyên nhân gây tai nạn và trách nhiệm các bên liên quan. Nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ công an TP.HCM.
Cục trưởng Cục Hàng hải khẳng định rằng công tác cứu nạn không hề chậm. Khi nhân được tin đã triển khai công tác cứu hộ ngay. Tuy nhiên, vùng biển Cần Giờ, vùng biển rất rộng trong lúc đó chìm tàu chỉ ở một điểm, trong điều kiện thời tiết sóng gió rất to, việc di chuyển tìm kiếm tàu cứu nạn gặp khó khăn.
“Nghi vấn việc cứu hộ cứu nạn bị chậm trễ do đơn vị mượn tàu che giấu, chúng tôi sẽ điều tra. Công việc trước mắt khi xảy ra tai nạn là cứu nạn, sau đó mới tiến hành điều tra nguyên nhân và các bên có liên quan đến vụ việc.
Cục trưởng rằng công tác cứu nạn rất tích cực, lực lượng cứu nạn đã làm việc ngày đêm để cứu nạn và tìm kiếm. Cục trưởng Cục Hàng hải đã thưởng nóng cho hai tàu cứu nạn mỗi tàu 1 triệu đồng. Cục trưởng cho biết ông sẽ báo cáo với Bộ trưởng để có chế độ khen thưởng.