Cuba: Cáo buộc "tấn công bằng âm thanh" của Mỹ là hoang tưởng

Quan hệ Mỹ-Cuba tiếp tục nóng lên khi giới chức Cuba lên tiếng khẳng định việc Mỹ cáo buộc Cuba thực hiện các vụ “tấn công âm thanh” vào các nhân viên ngoại giao Mỹ là hành vi khiêu khích của Mỹ và cáo buộc này là “hoang tưởng về mặt khoa học".

Cuba tố ngược Mỹ vụ tấn công âm thanh

Hãng tin Reuters cho biết, Cuba đang tiếp tục điều tra các thông tin về “các vụ tấn công âm thanh” nào đó dường như đã được thực hiện đối với các nhân viên ngoại giao Mỹ đang hoạt động tại Cuba. Đã có gần 2000 chuyên gia, các nhà tội phạm học, các chuyên gia trong lĩnh vực âm thanh và toán học được huy động tham gia vào quá trình điều tra này. Tuy nhiên, quá trình điều tra, tìm kiếm các bằng chứng để khẳng định về các vụ tấn công này vẫn chưa đem lại kết quả.

Theo các tuyên bố chính thức của Mỹ, các vũ khí âm thanh đã được sử dụng để tấn công vào các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba. Tuy nhiên, các điều tra viên của Cuba đã bác bỏ khả năng này, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu như có loại vũ khí này và nó được sử dụng thì sẽ có nhiều nạn nhân hơn chứ không chỉ có mình các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba bị ảnh hưởng.

“Đó là điều không thể. Chúng tôi đang nói về sự hoang tưởng về khoa học. Xét về khía cạnh khoa học, đó là điều không thực tế”- Đại diện Bộ Nội vụ Cuba, thượng tá Hose Alazo tuyên bố. “Đây là sự khiêu khích của Mỹ”- chuyên gia Ramiro Ramires, người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho giới ngoại giao nước ngoài tại Cuba tuyên bố.

Theo các điều tra viên của Cuba, Mỹ đã cung cấp 14 đoạn ghi âm về các âm thanh nào đó mà theo khẳng định của các nạn nhân, họ nghe thấy các âm thanh này khi trong những thời điểm nhất định và đây có thể là thời gian diễn ra vụ tấn công âm thanh. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng trong đoạn ghi âm này không chứa bất cứ điều gì có thể gây hại đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng các âm thanh bị nghi ngờ này chỉ có các nhà ngoại giao mới nghe thấy, còn vợ con, các thành viên trong gia đình sống cùng một nhà với các nhân viên ngoại giao này lại không nghe thấy và đây là điều không bình thường.

“Chúng tôi đã hỏi thăm dò hơn 300 người sống cạnh các khu nhà ngoại giao, và tiến hành hơn 30 nghiên cứu y học nhưng không có ai nghe thấy điều gì”- ông Alazo tuyên bố.

Đầu tháng 8/2017, kênh truyền hình CNN đã bắt đầu đưa tin về việc các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba đang bị hành hạ bởi vụ “tấn công âm thanh” nào đó. Các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ với báo chí rằng các vụ tấn công này khiến các nhân viên ngoại giao Mỹ bị các triệu chứng tương tự như tổn thương não. Theo Washington, tất cả có 24 nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba bị “tấn công âm thanh”.

Đầu tháng 10/2017, Mỹ đã quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba tại Mỹ. Theo thông báo, đây là hành động được thực hiện nhằm cân bằng lại tương quan về số lượng nhân viên ngoại giao của hai nước đang hoạt động trên lãnh thổ của nhau.

Vấn đề là ở chỗ, Washington đã giảm bớt một nửa nhân số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ đang hoạt động tại Đại sứ quán Mỹ tại Cuba sau khi nảy sinh sự vụ này. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một phần các nhân viên ngoại giao đã quyết định lên tiếng vì Chính phủ Cuba không có khả năng đảm bảo an ninh cho họ. Trong khi đó, chính quyền Cuba kịch liệt bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về sự dính líu đến việc tấn công các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !