Cứ tưởng tinh dịch đặc quánh là tốt, vô sinh là do vợ, nào ngờ...

Thấy tinh dịch đặc quánh, thanh niên 25 tuổi rất yên tâm nghĩ thế là tốt, muộn con là do vợ. Đến khi lên kết quả tinh dịch đồ, bác sĩ giải thích V. mới biết đó mới chính là nguyên nhân gây hiếm muộn của cậu.

 

Tinh dịch như thạch

Nguyễn Ngọc V. 25 tuổi, quê Thái Bình đến khám hiếm muộn. Hai vợ chồng V. kết hôn từ tháng 9 năm ngoái nhưng sau gần 1 năm vợ vẫn chưa có 'tin mừng'. V. kể trước đó hai vợ chồng cũng đã quan hệ trước hôn nhân nhưng đều sử dụng bao cao su. Thấy tinh dịch của mình đặc thì yên tâm nghĩ đặc là chất lượng, chắc muộn con là do vợ.

Khi bác sĩ cho V. làm xét nghiệm tinh dịch, kết quả, mẫu tinh dịch đặc quánh. BS chỉ ra đây có thể là thủ phạm gây hiếm muộn ở vợ chồng trẻ này.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nếu tinh dịch đặc quánh hay gọi tinh dịch có độ nhớt cao sẽ làm giảm khả năng di động của tinh trùng cả ở trong đường sinh dục nam lẫn nữ, làm cho tinh trùng khó bơi đến đích để thụ thai. Tình trạng này có thể dẫn tới giảm số lượng tinh trùng và gây hiếm muộn, vô sinh.

Nguyên nhân khiến tinh trùng có độ nhớt cao là do tình trạng nhiễm khuẩn trong đường dẫn tinh, viêm các tuyến sinh dục phụ, tăng bạch cầu trong tinh dịch, tăng các gốc oxy hóa trong tinh dịch, giảm hoặc mất chức năng một số tuyến sinh dục.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Với những trường hợp có tinh dịch đặc quánh các bác sĩ sẽ điều trị chuyên khoa để chất lượng tinh trùng tốt hơn theo từng nguyên nhân. 

BS Hưng cho biết hiện tượng tinh trùng đặc quánh như thạch không phải hiếm. Bác sĩ cũng từng tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân như vậy.

Làm sao để biết tinh trùng tốt

Theo BS Hưng, trung bình với 1 nhịp đập của trái tim thì cậu nhỏ sinh ra khoảng 1000 tinh trùng, 1 phút có 70 – 75 nghìn tinh trùng sinh ra, mỗi năm nam giới sản sinh 3 tỷ con tinh trùng. Nếu nam giới khỏe mạnh thì một lần xuất tinh có khoảng 200 – 300 triệu con.

Chất lượng tinh trùng còn phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề thể trạng, hoạt động nội tiết sinh sản. Lối sống cũng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng như rượu bia, thuốc lá, stress vì vậy để đánh giá chỉ số tinh trùng thì người đó phải kiêng bia rượu, thuốc lá 3 ngày, lấy mẫu tinh dịch ở cơ sở khám chữa bệnh để chất lượng tinh dịch được tốt nhất.

Thông số chỉ số tinh dịch cần xem thể tích tinh dịch ít hay nhiều. Ít có thể do hoạt động nội tiết làm ít, ngược lại tinh dịch nhiều do tuyến nội tiết hoạt động tốt.

Độ li giải, độ nhớt của tinh dịch như thế nào cũng ảnh hưởng tới chất lượng bơi lội của tinh trùng.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là bước đầu tiên để xem cải thiện tinh trùng trong điều trị hiếm muộn, đánh giá chất lượng 'con giống'.

Xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá được nguyên nhân hiếm muộn. Từ đó có thể quyết định điều trị như thế nào, ví dụ do chồng thì người chồng có thể điều trị bằng thuốc, hỗ trợ sinh sản hay chỉ bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

 K.Chi 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !