Cử tri quận Tân Bình “hiến kế” chống tham nhũng

Infonet - Sáng nay (2/10), Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Bình trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII. Cử tri quận Tân Bình đã gửi gắm nhiều ý kiến, nguyện vọng, góp ý về phòng chống tham nhũng và nhiều vấn đề đời sống xã hội khác.
Cử tri quận Tân Bình “hiến kế” chống tham nhũng - ảnh 1
Nhiều ý kiến cử tri góp ý về phòng và chống tham nhũng - Ảnh Duy Nguyên

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương thông tin, kỳ họp thứ 4 của quốc hội khóa XIII dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22/10 – 24/11 tới. Quốc hội sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng như: kết quả thực hiện kinh tế xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển năm 2013, dự toán ngân sách năm 2012, phân bổ ngân sách từ trung ương đến địa phương năm 2013, xem xét, thông qua 9 luật, trong đó có luật Phòng chống tham nhũng…

“Vừa qua, thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vụ tham nhũng trong lĩnh vực y tế với tổng số tiền lên đến hơn 6.428 tỷ đồng. Trong khi đó, kiểm toán Nhà nước cũng kiểm tra và phát hiện con số tham nhũng tương tự, thu hồi hơn 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số vụ bị xử lý chưa tương xứng với thực tế, nhiều vụ lớn nhưng vẫn chưa được xem xét”, đại biểu quốc hội Đỗ Văn Đương nói.

Cử tri Bùi Vĩnh Luân, phường 2 cho rằng, kê khai tài sản là một biện pháp quan trọng, đã mang lại hiệu quả cao ở nhiều nước trên thế giới. “Kiểm tra, kiểm kê tài sản cán bộ cao cấp, cán bộ chiến lược nhưng phải làm cho sâu cho sát, có chế tài nếu không kê khai, không báo cáo”.

Cũng theo ông Luân, tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản là rất lớn. Tỷ lệ này chiếm khoảng từ 30 – 60%, tùy từng nơi. Nhưng trình độ thanh tra, kiểm tra trong xây dựng hiện nay còn rất yếu kém. Trong khi đó, hình thức kiểm toán được làm sâu sát hơn nhưng chỉ dựa trên kết quả sổ sách thì khó có thể phát hiện được tham nhũng.

Đa số các cử tri đều có cùng quan điểm về việc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ, thành viên UBND, rằng cần phải thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm mới chống được tham nhũng. Theo cử tri Trần Văn Tâm, phường 11: “Nếu khi đưa ra Quốc hội, các thành viên trong Chính phủ ngại bỏ phiếu với nhau thì hãy để cho dân bỏ phiếu. Mỗi quận, huyện một thùng phiếu, sau đó tổng kết lại”.

Cử tri quận Tân Bình “hiến kế” chống tham nhũng - ảnh 2
Tham nhũng, lãng phí trong xây dựng khó kiểm tra - Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cử tri còn kiến nghị không nên xây casino và sân golf trong lúc này. Cử tri Nguyễn Đăng Diệp, phường 2, cho rằng: “Trong thời điểm khó khăn như hiện nay lại cho quy hoạch làm sân golf rồi thu hồi đất của dân là không hợp lý. Phải xem xét đến đời sống của người dân trước, chứ không thể cứ chặt cao su để xây sân golf như kiểu sân golf Long Thành, trong khi người dân sống chủ yếu dựa vào loại cây này”.

Ngoài “hiến kế” phòng chống tham nhũng trong hàng ngũ chính trị, các cử tri còn đóng góp ý kiến về các vấn đề xã hội đang bức xúc.

Các cử tri đề xuất Nhà nước nên kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu xăng dầu để giá cả bình ổn, kiểm soát chặt việc xuất nhập khẩu trái cây, rau củ quả Trung Quốc để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.

Riêng về việc nhập khẩu đường và axit trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Đăng Diệp bức xúc: “Trong nước thì đường ế ẩm, không bán được trong khi đó lại để xãy ra tình trạng nhập lậu đường. Còn sản xuất axit từ muối, khoa học trong nước hoàn toàn có khả năng làm được, rất dễ làm, nhưng không được đặt hàng. Phải chăng nên có hình thức đấu thầu, đặt hàng trong khoa học”.   

Về việc tăng lương tối thiểu, cử tri Trần Văn Tân kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội nên trình Quốc hội xem xét tăng lương cho cán bộ, công chức sao cho hợp tình hợp lý. “Nếu nâng lương đồng loạt, người có thu nhập cao sẽ được tăng thêm trung bình khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, với những cán bộ, công chức có mức lương thấp, khoảng 2 triệu đồng/tháng thì mức tăng thêm cũng chỉ khoảng 200.000 đồng/tháng, vẫn chưa thể đảm bảo trang trải cuộc sống. Quốc hội nên xem xét phân cấp khi tăng lương”.  

Đại diện cho người dân ở phường 9, cử tri Nguyễn Văn Đô có thêm ý kiến về việc ghi tên cha mẹ vào chứng minh thư mới: “Chứng minh thư mới chuyển từ 9 số sang 12 số cho phù hợp với Chính phủ điện tử sau này là rất hợp lý. Còn việc ghi tên cha mẹ trên chứng minh thư là hoàn toàn văn minh và mang tính nhân văn sâu sắc, tại sao lại phải tranh cãi?”.

Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri và trình lên Quốc hội để sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng lần này sao cho đủ mạnh. Về phía các cử tri, đại biểu Dung yêu cầu, nếu cử tri nào phát hiện trường hợp tham nhũng cụ thể thì phải mạnh dạn nêu tên để việc phòng và chống tham nhũng đạt được hiệu quả từ trung ương đến địa phương.

Duy Nguyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !